Cổ phiếu TVS tăng nóng: "Quả ngọt" từ khoản đầu tư vào các kỳ lân công nghệ, giải trí

Cập nhật: 09:25 | 13/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu TVS bất ngờ bứt phá tăng giá có thể một phần đến từ sự tích cực trong danh mục đầu tư của Chứng khoán Thiên Việt.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/6, cổ phiếu TVS của Công ty CP Chứng khoán Thiên Việt điều chỉnh giảm 1,73% xuống mức 25.550 đồng/cổ phiếu, với hơn 1 triệu cổ phiếu được sang tay.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là phiên giảm điểm đầu tiên trong tháng 6 của cổ phiếu chứng khoán này. Trong có TVS ghi nhận có 2 phiên tăng trần vào ngày 5 và 6/6. Tính từ đầu tháng 6 tới nay, thị giá cổ phiếu TVS đã tăng gần 25%, khối lượng khớp lệnh cũng cải thiện với liên tiếp các phiên đạt hàng triệu đơn vị so với chỉ vài trăm nghìn trước đó.

Thị giá hiện tại của TVS cũng đang ở mức cao nhất trong vòng hơn 2 năm kể từ giữa tháng 4/2022, thanh khoản thậm chí còn đang ở trạng thái sôi động nhất kể từ khi niêm yết của cổ phiếu này.

Cổ phiếu TVS tăng nóng:
Thị giá hiện tại của TVS cũng đang ở mức cao nhất trong vòng hơn 2 năm kể từ giữa tháng 4/2022

Cổ phiếu TVS bất ngờ bứt phá tăng giá có thể một phần đến từ sự tích cực trong danh mục đầu tư của Chứng khoán Thiên Việt. Theo đó, ngoài những cổ phiếu niêm yết trong danh mục tự doanh thông thường, TVS còn đang rót vốn vào nhiều startup công nghệ đáng chú ý như Công ty CP Dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service) - chủ sở hữu ví điện tử MoMo, Công ty CP Finhay (Finhay), Công ty CP Giải trí và Giáo dục Galaxy (Galaxy EE),…

Đáng chú ý nhất trong danh mục đầu tư của TVS phải kể đến "kỳ lân" công nghệ MoMo. Theo ghi nhận trên BCTC quý 1/2024, khoản đầu tư của TVS vào đơn vị chủ quản của MoMo là M_Service có giá gốc chỉ chưa đến 28 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị của khoản đầu tư này đến hiện tại được cho là đã cao hơn gấp nhiều lần.

Cuối năm 2021, M_Service công bố đã hoàn thành vòng gọi vốn thứ 5 (Series E), nhận số tiền đầu tư khoảng 200 triệu USD từ các nhà đầu tư toàn cầu bao gồm Mizuho, Ward Ferry, Goodwater Capital và Kora Management. Trước đó, tờ Nikkei cũng cho biết ngân hàng Mizuho dự kiến đầu tư tối đa 170 triệu USD cho 7,5% cổ phần, tương ứng định giá Momo vào khoảng 2,27 tỷ USD. Với việc vượt ngưỡng định giá tỷ USD, MoMo đã trở thành “kỳ lân” công nghệ của Việt Nam.

Trước đó, Chứng khoán Thiên Việt sở hữu 918.414 cổ phần M-Service, tương ứng gần 6% vốn cổ phần chủ sở hữu ví điện tử MoMo. Ước tính, khoản đầu tư của TVS tại đây có thể có giá trị lên đến 120 triệu USD, tương đương gần 2.800 tỷ đồng, gấp hàng trăm lần giá vốn mà công ty chứng khoán này bỏ ra.

Bên cạnh M-Service, TVS còn là nhà đầu tư thiên thần vào một fintech là Công ty CP Finhay Việt Nam, chủ ứng dụng đầu tư Finhay. Tháng 6/2022, Finhay đã huy động thành công 25 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B được dẫn dắt bởi Openspace Ventures (OSV) có trụ sở tại Singapore và quỹ Vietnam Investment Group (VIG) tại Việt Nam, cùng sự tham gia của TVS.

Với Công ty CP Giải trí và Giáo dục Galaxy (Galaxy EE), TVS cũng có mối liên hệ mật thiết khi có cùng nhóm cổ đông sáng lập.

Theo tìm hiểu, Galaxy EE vận hành hệ sinh thái đa dạng trong các lĩnh vực: Sản xuất và phát hành phim (Galaxy Studio), nền tảng xem phim trực tuyến (Galaxy Play), nền tảng giáo dục trực tuyến (Galaxy Education), xuất bản và truyền thông trực tuyến (Galaxy Media), sản xuất phim (Galaxy Sutdio).

Galaxy Studio được biết đến là nhà sản xuất và phát hành nhiều bộ phim Việt đình đám, như "Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ xanh", "Em và Trịnh", "Mắt Biếc". Galaxy EE cũng là đơn vị phát hành phim độc quyền cho Hãng Walt Disney, Hãng Sony Picture và các hãng phim độc lập danh tiếng của thế giới tại Việt Nam. Ngoài ra, đơn vị này còn sở hữu hệ thống rạp chiếu phim Galaxy Cinema với 18 cụm rạp trên cả nước.

Cổ phiếu TVS tăng nóng:
Galaxy Studio được biết đến là nhà sản xuất và phát hành nhiều bộ phim Việt đình đám, như "Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ xanh", "Em và Trịnh", "Mắt Biếc"

Trở lại với TVS, công ty chứng khoán này lên kế hoạch năm 2024 có phần khá khiêm tốn với mục tiêu lợi nhuận sau thuế gần 280 tỷ đồng, tăng 11% so với năm trước. Trong đó, thu nhập phần lớn tới từ đầu tư cổ phiếu (equity, 40%), quản lý quỹ (35%) và các khoản thu nhập cố định (fixed income, 20%). Công ty hiện chưa có kế hoạch tăng vốn nhưng dự kiến sẽ phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu.

"TVS vẫn đang để ngỏ phương án phát hành riêng lẻ khi thị trường tốt hơn nhưng điều kiện khi đó thị giá cổ phiếu phải phản ánh hết giá trị của công ty", CEO TVS Nguyễn Thanh Thảo thông tin tại ĐHĐCĐ thường niên 2024.

Quý 1/2024, Chứng khoán Thiên Việt ghi nhận doanh thu hoạt động 224 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Lãi sau thuế đạt 224 tỷ đồng, gấp 8,3 lần.

Thị trường chạm mốc 1.300 điểm, khối ngoại thu hẹp đà bán ròng với giá trị hơn 500 tỷ đồng

Trong phiên chiều 12/6, lực mua mạnh bất ngờ xuất hiện kéo VN-Index bật tăng mạnh và đóng cửa với mức hồi hơn 15 điểm. ...

Thị trường có pha nước rút ngoạn mục, dòng tiền cá mập gây đột biến tại VPB

Thị trường lấy lại mốc 1.300 điểm trong phiên hôm nay (12/6). Dòng tiền cá mập giao dịch tích cực với nhiều lệnh gom mua ...

Nhận định chứng khoán phiên 13/6: Chinh phục đỉnh cao mới?

Thị trường chứng khoán bất ngờ vượt mốc 1.300 điểm một cách tương đối dễ dàng, liệu đà tăng này có được giữ vững trong ...

Linh Đan