Xây dựng Hòa Bình (HBC) nhận án phạt do nhận chuyển nhượng BĐS từ ông Lê Viết Hải sai quy định

Cập nhật: 11:31 | 14/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngày 10/6, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC).

Cổ phiếu HBC nằm sàn sau cảnh báo huỷ niêm yết của HOSE, Xây dựng Hoà Bình (HBC) lên tiếng trấn an nhà đầu tư

CNCTech và Xây dựng Hòa Bình (HBC) ký hợp đồng gần nửa tỷ USD

Theo đó, Xây dựng Hòa Bình (HBC) bị phạt 65 triệu đồng theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 42 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với hành vi công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật.

Cụ thể, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình công bố thông tin không đúng thời hạn đối với các tài liệu sau: Báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2022 đã được kiểm toán; báo cáo thường niên 2022; thông báo thay đổi thành viên HĐQT; giải trình chênh lệch kết quả kinh doanh trước và sau soát xét đối với báo cáo tài chính riêng và hợp nhất bán niên 2022 được soát xét; báo cáo tài chính riêng và hợp nhất quý IV/2022.

Hôm nay (14/6), UBCKNN họp gấp với các CTCK nhằm tháo gỡ nút thắt nâng hạng
Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Xây dựng Hoà Bình

Ngoài ra, HBC còn bị phạt 125 triệu đồng đối với hành vi thực hiện giao dịch với người quản lý doanh nghiệp của công ty. Cụ thể, công ty ký kết Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 31/3/2020 với ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT HBC để nhận chuyển nhượng bất động sản từ ông Lê Viết Hải với giá trị 120 tỷ đồng khi chưa được ĐHĐCĐ hoặc HĐQT thông qua.

Như vậy, tổng số tiền Xây dựng Hòa Bình bị phạt là 190 triệu đồng, quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Khoản bất động sản trị giá 120 tỷ đồng này từng được đưa ra chất vấn tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2023. Cụ thể, một cổ đông thắc mắc báo cáo tài chính các năm trước cho thấy đất ở Quận 12 là tài sản của công ty nhưng đến năm 2022 mới công bố nghị quyết HĐQT. Ông Lê Viết Hải cho biết đã hành xử trên nguyên tắc bảo vệ quyền lợi cao nhất cho cổ đông dù có khi hi sinh cả quyền lợi cá nhân mình. Trong đó, ông cho biết bao gồm giao dịch cá nhân với Công ty về việc chuyển nhượng khu đất 7.000 m2 ở đường Phan Văn Hớn, Quận 12 với giá 120 tỷ đồng. Năm 2020, ông đã có thông báo cho HĐQT về giao dịch này để giảm nợ cá nhân đối với công ty. Khoản tạm ứng của ông Hải cho công ty là 120 tỷ đồng tại thời điểm đó.

“Tôi có miếng đất cho Công ty sử dụng không phải là đất trống mặc dù trên hồ sơ giấy tờ để là đất nông nghiệp. Thực tế, khu đất này đã được xây dựng làm nhà kho, văn phòng cho các công ty con từ 1993 đến nay. Đó là tài sản cá nhân, chưa đưa vào góp vốn cho Công ty. Suốt 30 năm tôi chưa lấy một đồng tiền cho thuê nào. Nếu tính tiền cho thuê đó và chi phí cơ hội khác thì phải gấp nhiều lần so với 120 tỷ đồng. Hiện nay giao dịch đất nền ở khu vực này cũng 60 triệu đồng/m2, tính ra giá trị khu đất khoảng 400 tỷ đồng”, ông Hải cho biết.

Một thông tin đáng chú ý khác, gần đây Xây dựng Hoà Bình ghi nhận biến động đối với loạt nhân sự cấp cao. Theo đó, Công ty bổ nhiệm bà Nguyễn Kim Loan giữ chức vụ Giám đốc tài chính từ ngày 15/6. Ngoài ra, công ty miễn nhiệm chức vụ người phụ trách quản trị kiêm người được uỷ quyền công bố thông tin đối với ông Nguyễn Văn Tịnh từ ngày 14/6. Người được bầu thay thế là ông Lê Trung Kiên, thời gian bổ nhiệm từ ngày 15/6.

Tiếp đến, Xây dựng Hoà Bình cũng thực hiện miễn nhiệm chức vụ Kế toán trưởng đối với bà Lê Thị Phương Uyên, thời gian miễn nhiệm từ ngày 30/6. Đồng thời, bầu bổ sung bà Phan Thị Cẩm Hằng thay vị trí, thời gian bổ nhiệm từ ngày 1/7.

Trước đó, vào đầu tháng 4, Xây dựng Hoà Bình đã miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Tấn Thọ theo nguyện vọng cá nhân, đồng thời bổ nhiệm ông Lê Văn Viên đảm nhận vị trí này từ ngày 1/5.

Vốn chủ sở hữu trong báo cáo quản trị cao hơn 60 lần so với BCTC kiểm toán, Xây dựng Hoà Bình (HBC) nói gì?

Theo Xây dựng Hoà Bình, sự chênh lệch rất lớn giữa vốn chủ sở hữu ghi nhận trong báo cáo quản trị của Tập đoàn ...

Xây dựng Hòa Bình (HBC) lại "góp mặt" trong danh sách nợ BHXH

Theo danh sách được công bố bởi Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh, tính đến hết tháng 3/2024, Xây dựng Hòa Bình (HBC) ...

Đức Anh