Chứng khoán đỏ lửa, cổ đông họ Viettel vẫn "rung đùi"

Cập nhật: 15:48 | 14/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán đỏ lửa phiên cuối tuần, loạt cổ phiếu họ Viettel vẫn ngược dòng tăng tốt.

Phiên giao dịch cuối tuần 14/6, trong bối cảnh thị trường chìm trong sắc đỏ, hàng loạt các mã lớn sau chuỗi ngày "gánh team" đã quay đầu giảm điểm, kết quả là VN-Index đánh mất mốc 1.300. Tuy nhiên trong phiên, cổ phiếu họ Viettel lại ngược dòng tăng tốt, thậm chí có mã còn tiếp tục vượt đỉnh lịch sử.

Cổ phiếu có thị giá cao nhất trong nhóm là CTR của Viettel Contruction tăng tốt 6,88%, qua đó đưa thị giá công phá đỉnh lịch sử lên mức 152.300 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu CTR đã tăng 20% chỉ sau chưa đầy 1 tháng và tăng gấp đôi với mức giá 1 năm trước.

VGI của Viettel Global cũng tăng không kém cạnh với việc có thời điểm chạm trần, tuy nhiên dần hạ nhiệt và kết phiên tăng 10,01% lên 100.000 đồng/cổ phiếu. VGI cũng chạm tay đến mức cao nhất trong lịch sử với mức tăng phi mã gấp hơn 3 lần chỉ sau 4 tháng. Vốn hóa thị trường hiện tại của VGI đạt hơn 304 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 12 tỷ USD.

Cổ phiếu VTK của Công ty CP Tư vấn Thiết kế Viettel (Viettel Consultancy) cũng tăng tốt 5,33% lên 88.900 đồng/cp. Chỉ riêng trong 1 tháng trở lại đây, cổ phiếu này đã bứt phá khoảng 70% để lên mức đỉnh lịch sử.

Đại diện còn lại là VTP của Viettel Post tuy không giữ được mức giá trần, nhưng với mức tăng 5,08% cũng là khá tốt. Trước khi "chuyển nhà" sang HOSE, cổ phiếu này cũng đã tăng bốc bằng lần trong thời gian ngắn.

Chứng khoán đỏ lửa, cổ đông họ Viettel vẫn
Cổ phiếu họ Viettel ngược dòng tăng tốt phiên cuối tuần 14/6

Cổ phiếu "họ" Viettel tăng mạnh thời gian gần đây được cho là nhờ kết quả kinh doanh khởi sắc, cùng với đó là những câu chuyện riêng của các doanh nghiệp trong họ.

Với CTR của Công trình Viettel, SSI Research dự báo cổ phiếu này sẽ được thêm mới vào chỉ số MarketVector Vietnam Local Index do nằm trong top 85% vốn hóa free-float tích lũy của các cổ phiếu thỏa mãn điều kiện. SSI ước tính quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF sẽ mua khoảng 1 triệu cổ phiếu CTR trong kỳ cơ cấu tháng 6 tới đây.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng vừa hé lộ kết quả kinh doanh tháng 5/2024 khả quan với doanh thu đạt 998,4 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 54,1 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 10% và 6% so với cùng kỳ năm 2023. Luỹ kế 5 tháng đầu năm doanh thu của Viettel Construction đạt hơn 4.606 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 249,7 tỷ đồng, tăng trưởng 10% và 5% so với cùng kỳ.

Báo cáo phân tích mới đây của Vietcap dự báo tỷ lệ tăng trưởng doanh thu kép (CAGR) EBITDA của Viettel Construction sẽ đạt 31% trong giai đoạn 2023-2026, được dẫn dắt bởi CAGR của mảng Hạ tầng cho thuê tăng trưởng 58%. Vietcap dự phóng đóng góp của mảng này vào EBITDA của Viettel Construction sẽ tăng từ 30% vào năm 2023 lên 54% vào năm 2026.

VGI của Viettel Global tăng mạnh có sự hỗ trợ bởi chuyển biến tích cực trong kết quả kinh doanh. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024, Viettel Global ghi nhận doanh thu al đạt 7.907 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Con số ấn tượng của một công ty viễn thông trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng các doanh nghiệp lĩnh vực này trên thế giới đã dần chững lại. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Viettel Global đạt 1.633 tỷ đồng, tăng 175% so với cùng kỳ năm 2023 và là mức cao nhất kể từ quý 3/2022.

VTP cũng được kỳ vọng lớn nhờ kết quả kinh doanh khởi sắc. Năm 2024, Viettel Post đặt mục tiêu doanh thu 13.847 tỷ đồng, giảm 29% so với mức thực hiện của 2023 nhưng lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng nhẹ lên 384 tỷ đồng. Doanh nghiệp đặt mục tiêu trong 5 năm tới, doanh số tăng gấp 10 lần so với năm 2023, tương đương với mức tăng trưởng 60-65% mỗi năm cho cả hoạt động cốt lõi và lĩnh vực mới.

Về tính khả thi của mục tiêu gấp 10 lần doanh thu sau 5 năm, chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua, ông Nguyễn Thanh Nam, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, Chủ tịch HĐQT Viettel Post cho biết, mục tiêu này mang tính khát vọng và tầm nhìn để Viettel Post không ngừng phát triển và nâng cao vị thế trong 5 năm tới.

Lãnh đạo Viettel Post cho rằng mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được. Tuy nhiên, một tiêu chí quan trọng cũng cần lưu ý là lợi nhuận. Sắp tới, Viettel Post đầu tư mạnh hơn cho cửa khẩu thông minh hay các hệ thống logistics quốc gia, lợi nhuận có thể tụt xuống bởi thời gian đầu giá trị khấu hao sẽ lớn. Viettel Post sẽ cân đối để mục tiêu vẫn đứng trong top 1, top 2, top 3 ngành nhưng lợi nhuận cần tăng trưởng hơn trung bình ngành, trả cổ tức cao hơn lãi suất ngân hàng.

HoSE cần chủ động, sáng tạo, bản lĩnh hơn trong thực thi nhiệm vụ và chú ý đến chính sách thu hút nhân tài

Chiều ngày 13/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí ...

Xây dựng Hòa Bình (HBC) nhận án phạt do nhận chuyển nhượng BĐS từ ông Lê Viết Hải sai quy định

Ngày 10/6, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và ...

Chứng khoán phiên sáng 14/6: Cổ phiếu thép và vật liệu xây dựng tỏa sáng

Chứng khoán phiên sáng 14/6 khép lại với chỉ số VN-Index giằng co mạnh quanh mốc tham chiếu. Trong khi đó, nhóm vật liệu xây ...

Lưu Lâm