Tiêu thụ xe đạp, xe máy điện giảm mạnh

Cập nhật: 09:15 | 25/07/2018 Theo dõi KTCK trên

Nổi lên như một phương tiện giao thông thân thiện với môi trường được nhiều người sử dụng nhưng thị trường xe đạp, xe máy điện trước thềm năm học mới không nhộn nhịp như giới kinh doanh mong đợi.

Thời điểm này, các con phố tập trung cửa hàng bán xe đạp điện tại Hà Nội như Tôn Đức Thắng, Tây Sơn, phố Huế, Kim Mã… khá đìu hiu, chỉ có lác đác khách đến xem. Giám đốc điều hành nhãn hiệu xe đạp điện PEGA Lê Thị Lan Hương cho biết: Sức tiêu thụ xe đạp, xe máy điện ước giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

tieu thu xe dap xe may dien giam manh
Ảnh minh họa: Nguồn internet

Trong khi đó, chủ cửa hàng kinh doanh xe đạp, xe máy điện tại 45 Lê Văn Lương than thở: Trước đây mỗi ngày cửa hàng bán được từ 4 - 5 chiếc xe đạp, xe máy điện, nhưng bước sang năm 2018 sức tiêu thụ giảm mạnh. Từ đầu năm đến nay, cửa hàng chỉ bán được 30 chiếc xe đạp điện. Như vậy, trung bình một tuần cửa hàng chỉ tiêu thụ được một chiếc.

Theo giới kinh doanh, nguyên nhân khiến sức tiêu thụ mặt hàng này giảm mạnh là do hàng chính hãng ít hơn so với các sản phẩm Trung Quốc, Đài Loan sản xuất nhưng được gắn mác Honda, Yamaha khiến người tiêu dùng e ngại. Ngoài ra, không giống như xe máy hay ô tô, người sử dụng phương tiện này chủ yếu là học sinh, sinh viên nên tốc độ, kiểu dáng sản phẩm được đặt lên hàng đầu. Hơn nữa, giá bán khá cao, tăng từ 10 - 15% so với năm trước do chi phí sản xuất công nghệ pin FLiP đang ở mức cao. Hiện xe đạp điện PEGA có giá từ 10 - 12 triệu đồng/chiếc, xe máy điện 14 - 16 triệu đồng/chiếc, còn các loại xe đạp, xe máy điện Trung Quốc, Đài Loan… giá từ 10 - 14 triệu đồng/chiếc.

Nhiều khách hàng phản ánh, mặc dù sử dụng xe đạp, xe máy điện là góp phần bảo vệ môi trường trong sạch, tuy nhiên loại xe này có nhiều bất tiện như giá linh kiện rất cao. Cụ thể, khi xe hỏng ắc quy, khách hàng phải tốn từ 1,5 - 2 triệu đồng cho một bộ ắc quy mới, lại có nhiều thiết bị trôi nổi, khó kiểm soát chất lượng.

Bên cạnh đó, mỗi khi xe bị trục trặc, hư hỏng thì các điểm sửa xe đạp, xe máy thông thường cũng không nhận sửa chữa, phải dắt xe đến các cửa hàng bán xe, trung tâm sửa chữa, bảo hành. Trong khi với mức giá trên dưới 12 triệu đồng, người tiêu dùng có thể mua xe máy loại dưới 50cc, vừa đáp ứng được nhu cầu đi lại, vừa không cần phải bằng lái, an toàn và khá tiết kiệm xăng như Honda Little Cub, Kymco Candy Hi50, Honda Scoopy Crea, SYM Amigo 50…

Minh Ngọc

Theo Kinhtedothi.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm