Tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 – Chiến lược đúng đắn giúp thị trường chứng khoán ổn định phát triển

Cập nhật: 16:42 | 26/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong bối cảnh sự xuất hiện của biến chủng Omicron của virus SARS-CoV-2 và thị trường chứng khoán đã có nhiều phiên biến động, giảm điểm mạnh trong những phiên vừa qua. Với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác tiêm chủng, kiểm soát biến chủng mới Omicron sẽ giúp thị trường ổn định và phát triển mạnh.

Triển khai rộng rãi tiêm mũi 3 vắc xin COVID-19

Văn phòng Chính phủ vừa có Công điện số 9406/CĐ-VPCP ngày 23/12/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc tăng cường công tác tiêm chủng, kiểm soát biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu rõ, trong thời gian gần đây, dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp; tại nhiều địa phương số ca mắc mới có xu hướng tăng; số bệnh nhân nặng, số ca tử vong ở một số địa phương chưa giảm. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là chủ động kiểm soát biến chủng mới Omicron đang diễn biến rất khó lường, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra nhiều chỉ đạo cấp bách trong bối cảnh này.

4005-tiem-3
Đẩy mạnh công tác tiêm chủng, kiểm soát biến thể mới Omicron

Theo đó, trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo và tổ chức thần tốc hơn nữa việc tiêm chủng vaccine phòng ngừa COVID-19. Chậm nhất ngày 31/12/2021 phải hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên (trừ trường hợp chống chỉ định); không để sót các trường hợp thuộc diện phải tiêm, nhất là người có bệnh nền, người trên 50 tuổi; hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12 - 18 tuổi trong tháng 1/2022, mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong Quý I/2022.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế bảo đảm đủ vaccine và phân bổ kịp thời cho các địa phương, hướng dẫn các địa phương tiêm an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, chống mọi biểu hiện tiêu cực.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Bộ đã có hướng dẫn mới nhất về tiêm vắc xin COVID-19 liều cơ bản và nhắc lại. Bộ Y tế đề nghị các địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin đảm bảo hoàn thành việc bao phủ mũi 1 cho 100% dân số từ 12 tuổi trở lên trong năm 2021, và tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Với những địa phương đã đạt được độ bao phủ vắc xin cao, Bộ y tế chỉ đạo cần rà soát kỹ và tổ chức tiêm vét, đảm bảo tất cả người dân có đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ liều vắc xin cơ bản; đồng thời ngay trong tháng 12 này, các tỉnh, thành triển khai tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại cho những người đã tiêm đủ liều cơ bản.

Động lực lớn giúp thị trường chứng khoán “thăng hoa” năm 2022

Trong bối cảnh sự xuất hiện của biến chủng Omicron của virus SARS-CoV-2 và thị trường đã có nhiều phiên biến động, giảm điểm mạnh trong những phiên vừa qua. Với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác tiêm chủng, kiểm soát biến chủng mới Omicron sẽ giúp thị trường ổn định và phát triển mạnh.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, số liệu tháng 11 vẫn cho thấy bức tranh vĩ mô vẫn đang tạo điều kiện thuận lợi cho kênh chứng khoán với lạm phát đang được kiểm soát, tỷ giá ổn định và chính sách tiền tệ duy trì nới lỏng.

Trọng tâm của tháng 12 sẽ là những thông tin chi tiết hơn về chương trình phục hồi kinh tế trong giai đoạn 2022-2023 trong bối cảnh bức tranh vĩ mô quý IV có thể gặp nhiều thách thức. Dòng tiền trên thị trường rất năng động có thể bám sát vào các yếu tố này để tìm kiếm cơ hội.

SSI cho rằng, đây là giai đoạn thích hợp để tích lũy cổ phiếu trong dài hạn. Với sự xuất hiện của biến chủng Omicron, SSI nhận thấy đó là rủi ro cho thị trường trong ngắn hạn nhưng lại là cơ hội rất tốt cho thị trường trong dài hạn khi các hãng dược lớn đều khẳng định họ có thể sản xuất vaccine mới trong vòng 3 tháng, làm giảm thiểu khả năng các đợt giãn cách xã hội kéo dài trên diện rộng như trước đây.

3455-chyng-khoan-tyng
Ảnh minh họa

Chung quan điểm, Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) cho rằng, rủi ro lớn nhất hiện tại là nguy cơ bùng phát dịch ngoài tầm kiểm soát, cũng như sự phát triển của các biến chủng COVID-19 mới gây ra tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, với tầm nhìn tăng giá dài hạn, Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) cho rằng các nhịp điều chỉnh sâu của thị trường là cơ hội mua tích lũy các cổ phiếu tốt.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), kỳ vọng tăng trưởng EPS (lợi nhuận sau thuế của một cổ phiếu) cao là động lực chính thúc đẩy sự tăng giá của thị trường chứng khoán.

Môi trường kinh tế vĩ mô chung được kỳ vọng sẽ tốt hơn từ những chuyển dịch sau đại dịch thông qua các cải cách cơ cấu trên phạm vi rộng, cũng như sự hỗ trợ từ chính sách nới lỏng tài khóa và tiền tệ.

Tốc độ tiêm vaccine tăng nhanh và gia tăng mức độ thích ứng được với chiến lược sống chung với COVID-19 sẽ giúp nền kinh tế sẽ phục hồi trên diện rộng trong năm 2022.

Với triển vọng kinh tế vĩ mô lạc quan, Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) dự phóng mức EPS tăng trưởng kép giai đoạn 2020-2022 khoảng 29%/năm (thấp hơn mức kỳ vọng của thị trường là 30%/năm) và mức P/E (Hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu) hợp lý khoảng 16 lần.

Công ty chứng khoán này nhận định, VN-Index năm 2022 khoảng 1.700 điểm trong kịch bản cơ sở, tăng 15% so với mức đóng cửa cuối tháng 11/2021.

Các động lực thúc đẩy thị trường gồm: sự lạc quan của nhà đầu tư về khả năng kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ, các gói hỗ trợ tài khóa, tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận của doanh nghiệp. Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm thấp, nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư sẽ tiếp tục chuyển hướng sang kênh đầu tư chứng khoán và thanh khoản thị trường sẽ tiếp tục dồi dào.

Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất ngân hàng thấp giúp kích thích tăng trưởng thông qua kích thích đầu tư, khôi phục sản xuất với chi phí vốn thấp hơn. Cùng đó, triển vọng được nâng hạng thị trường lên thị trường mới nổi và các cải cách nhằm thỏa mãn các tiêu chí nâng hạng thị trường mới nổi, giúp cải thiện tính minh bạch và hiệu quả của thị trường.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Hoàng Quyên