Thị trường chứng khoán sẽ hồi phục trong tuần này

Cập nhật: 09:33 | 01/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Dragon Capital kỳ vọng đà giảm của thị trường sẽ chững lại trong những ngày tới khi tâm lý nhà đầu tư ổn định trở lại và Chính phủ hành động quyết liệt để ngăn chặn COVID-19 lây nhiễm trên diện rộng.

3051-cl
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tháng 1/2021 đầy biến động sau quảng thời gian thị trường tăng không ngừng nghỉ với sự giúp sức của dòng margin tại các các công ty chứng khoán (CTCK) khi thông tin từ dịch COVID-19 trở lại khiến áp lực bán gia tăng mạnh trong những ngày cuối tháng.

Từ chỉ số có mức sinh lợi top đầu thế giới, vượt xa lãi suất gửi tiết kiệm nhiều năm chỉ sau 2 tuần, VN-Index đã "thổi bay" toàn bộ thành quả đạt được trong những ngày đầu năm trong đó nổi bật là 2 phiên giao dịch 19/1 (-5,11%) và phiên 28/1 (-6,67%) - mức giảm kỷ lục trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam.

Kết thúc phiên giao dịch 29/1, chỉ số VN-Index dừng tại 1.056,61 điểm, giảm 4,28% so với tháng trước và cũng được ghi nhận là tháng 1 "tệ" nhất trong vòng 5 năm qua. Trong nhiều năm qua, chỉ số VN-Index thường tăng khá tốt trong tháng 1. Tuy nhiên trong 2 năm gần nhất (2020 và 2021), VN-Index đều giảm trong tháng 1 bởi ảnh hưởng từ COVID-19.

Giảm hơn 4%, biến động tháng 1 của VN-Index “tệ” nhất trong vòng 5 năm - Ảnh 1.

Tháng 1/2021 của VN-Index "tệ" nhất trong vòng 5 năm

Giao dịch khối ngoại là điểm trừ khi trong tháng 1 họ đã bán ròng hơn 1.300 tỷ đồng trên HOSE. Dù vậy, dòng tiền từ nhà đầu tư nội đã giúp thị trường bứt phá mạnh trong nửa đầu tháng 1 trước khi bước vào nhịp điều chỉnh vào nửa cuối tháng.

Điểm tích cực trong tháng 1 là dòng tiền ETFs khi họ đã mua ròng khoảng 100 triệu USD (~2.300 tỷ đồng) trên TTCK Việt Nam trong đó bộ đôi VFMVN30 ETF và VFMVN Diamond ETF là 2 quỹ hút vốn tốt nhất, lần lượt là 37,24 triệu USD và 56,55 triệu USD. SSIAM VNFindLead dù mới được thành lập trong năm 2020 nhưng cũng hút vốn khá tốt với 14 triệu USD trong tháng đầu năm.

KIM Kindex VN30 ETF là quỹ ETF hiếm hoi trên TTCK Việt Nam rút vốn trong tháng đầu năm với giá trị rút ròng khoảng 28 triệu USD.

Thị trường biến động ra sao trong tháng 2?

Trong báo cáo mới được công bố, CTCK MBS cho rằng, sau khi thông tin kết quả kinh doanh đã xuất hiện hết, thị trường có thể đi vào vùng trũng thông tin cho tới cuối quý 1. Từ kết quả kinh doanh ở năm covid lần thứ nhất, nhà đầu tư đã có thêm cơ sở qua đó đánh giá lại kỳ vọng cho bức tranh của doanh nghiệp, ngành nghề cũng như thị trường trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh có thể quay lại.

MBS đánh giá, triển vọng đối với TTCK vẫn rất tích cực dù vẫn chịu tác động từ dịch bệnh. Hỗ trợ thị trường là môi trường lãi suất thấp, Chính phủ và ngân hàng trung ương các nước vẫn tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế, bên cạnh đó là dòng tiền từ các nhà đầu tư mới. Dù vậy trong ngắn hạn, MBS cho rằng thị trường có thể điều chỉnh trước khi hướng tới các đỉnh mới cao hơn.

Về kỹ thuật, MBS cho rằng, hiện chưa có nhiều cơ sở để cho rằng thị trường đã tạo đáy, có chăng đây là nhịp nghỉ hoặc tái phân phối sau chuỗi giảm mạnh vừa qua. Thị trường đang có đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước nên các phiên tăng điểm sau đó nhiều khả năng là hồi kỹ thuật, bên cạnh đó, biên độ dao động của thị trường hiện đang rất lớn, đó là dấu hiệu ít thấy ở các vùng thị trường tạo đáy. Trong ngắn hạn, nhịp giảm trong tuần vừa qua có thể coi là đợt bắt đáy lần thứ 2, do vậy cần phải xem kết quả đợt bắt đáy này hiệu quả đến đâu để xác nhận đáy của thị trường. Trong bối cảnh TTCK thế giới cũng đang gặp khó, các thông tin hỗ trợ thị trường trong nước cũng đang cạn dần thì kịch bản khả dĩ nhất đối với thị trường là nhịp tích lũy trước khi có xu hướng rõ ràng hơn.

Cũng theo MBS, tâm điểm thị trường vẫn là tình hình kiểm soát dịch ở trong nước cũng như tác động của thị trường thế giới, qua đó định hình kịch bản thị trường. Ngắn hạn, tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng, do đó chiến lược ngắn hạn là quan sát chờ VN-Index phản ứng tạo vùng cân bằng để xem xét giải ngân dần cổ phiếu tốt với giá hợp lý. MBS nhấn mạnh nhịp điều chỉnh này đang mở ra cơ hội hấp dẫn cho sóng tăng mới trong năm 2021.

Dragon Capital: Thị trường chứng khoán sẽ sớm ổn định trở lại

Trong khi đó, liên quan đến những biến động trên TTCK Việt Nam trong thời gian gần đây, Công ty quản lý quỹ Dragon Capital vừa đưa ra bản tin cập nhật diễn biến COVID-19 và tác động tới TTCK Việt Nam. Dragon Capital cho rằng, các ca lây nhiễm COVID-19 tại Việt Nam gần đây không phải là con số quá lớn nếu so sánh với các nước trong khu vực và trên thế giới với hàng ngàn đến hàng chục ngàn ca nhiễm mới hàng ngày. Điều quan trọng là Việt Nam đã có kinh nghiệm ngăn chặn COVID-19. Vì vậy, việc đóng cửa một số thành phố lớn (nếu có) thường là dấu hiệu thị trường bắt đầu tạo đáy. Mặt khác, hai ngày nghỉ cuối tuần là đủ dài để giúp nhà đầu tư bình tĩnh hơn.

Dư nợ margin trên thị trường hiện đã giảm 12 - 14% so với đỉnh tuần trước. Theo thống kê lịch sử, khi tổng dư nợ vay ký quỹ giảm 15 - 18%, thị trường sẽ tạo đáy. Dragon Capital nhận định điều này sẽ xảy ra trong thời gian ngắn tới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư nước ngoài đã quay trở lại mua ròng trong hai ngày gần đây sau nhiều phiên bán ròng trước đó cũng là tín hiệu tích cực.

Dragon Capital cho rằng, khi làn sóng đại dịch Covid-19 mới xảy ra gây ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, chính sách tiền tệ nhiều khả năng sẽ tiếp tục được nới lỏng và lãi suất tiền gửi có thể sẽ được điều chỉnh giảm. Từ đó thúc đẩy dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán.

Dragon Capital kỳ vọng đà giảm của thị trường sẽ chững lại trong những ngày tới khi tâm lý nhà đầu tư ổn định trở lại và Chính phủ hành động quyết liệt để ngăn chặn COVID-19 lây nhiễm trên diện rộng. Cũng theo Dragon Capital, những nhà đầu tư tham gia đầu tư định kỳ có thể tiếp tục kế hoạch đầu tư của mình khi triển vọng của nền kinh tế và thị trường vẫn duy trì xu hướng tích cực trong dài hạn.

Tin tức chứng khoán mới nhất 9h hôm nay 1/2/2021

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như ABS, DGC, KDH, CMX, HAP… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 1/2/2021: USD tăng giá đầu tuần

Tỷ giá ngoại tệ ngày 1/2/2021, tỷ giá USD thế giới tăng, hỗ trợ đồng bạc xanh là việc công bố một số dữ liệu ...

Thị trường chứng khoán ngày 1/2/2021: Thông tin trước giờ mở cửa

Lợi nhuận Xây dựng Hoà Bình giảm 96% quý IV do không còn thu nhập khác; Lãi trước thuế năm 2020 của BIDV giảm 14%; ...

Quốc Trung T/H