Góc chuyên gia

Thị trường chứng khoán dễ dàng ‘chao đảo’ khi nhà đầu tư duy trì nền tâm lý yếu

Cập nhật: 09:02 | 10/07/2022 Theo dõi KTCK trên

“ Với nền tâm lý yếu như hiện tại, chỉ cần một lực cung dâng lên nhẹ là có thể làm cho thị trường chao đảo trong bất cứ nhóm ngành nào”.

Thị trường chứng khoán dễ dàng ‘chao đảo’ khi nhà đầu tư duy trì nền tâm lý yếu
Thị trường chứng khoán dễ dàng ‘chao đảo’ khi nhà đầu tư duy trì nền tâm lý yếu

Tại chương trình "Khớp lệnh"của VTV Digital, ông Phạm Ngọc Thiện, Chuyên viên tư vấn, Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam, cho rằng thanh khoản ở vùng đáy luôn thấp bởi thị trường lúc nào cũng tồn tại 4 trạng thái tâm lý là chán nản, hy vọng, hưng phấn và sợ hãi. Giai đoạn sợ hãi đã đi qua và bắt đầu chuyển sang chán nản, cổ phiếu chỉ xoay quanh một biên nào đó.

“ Với nền tâm lý yếu như hiện tại, chỉ cần một lực cung dâng lên nhẹ là có thể làm cho thị trường chao đảo trong bất cứ nhóm ngành nào”, ông Thiện khẳng định.

Thị trường chứng khoán dễ dàng ‘chao đảo’ khi nhà đầu tư duy trì nền tâm lý yếu
Ông Phạm Ngọc Thiện, Chuyên viên tư vấn, Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam

Về mặt cơ bản, những yếu tố liên quan đến tỷ giá tạm thời có thể an tâm hơn khi nhiều bên phân tích, chuyên gia đều đánh giá công tác điều hành tỷ giá của ngân hàng nhà nước đang tương đối tốt. Trong năm nay, đồng VND sẽ mất giá một chút tuy nhiên không quá đáng ngại bởi thống kê theo lịch sử, các năm VND mất giá thì thị trường vẫn diễn biến tăng trưởng tích cực.

Ở giai đoạn hiện tại, mặc dù thị trường chung giảm nhưng một số dòng cổ phiếu có thể sẽ sự tăng giá nhất định vì vậy nhà đầu tư nên tập trung hơn vào câu chuyện tìm hiểu thông tin cụ thể của từng cổ phiếu hoặc từng doanh nghiệp để tìm ra các cơ hội đánh ngắn, chọn lọc cổ phiếu có dự báo tương đối chắc chắn về kết quả kinh doanh.

Trong downtrend, việc mua và nắm giữ (buy-and-hold) là khá khó, kể cả với những dòng cổ phiếu như bán lẻ hay điện. Khi thị trường uptrend như hai năm vừa qua thì nhiều ý kiến cho rằng nhà đầu tư nên thận trọng nhưng sau đó thị trường lại tăng rất mạnh rồi mới đến điểm điều chỉnh.

Kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp niêm yết đã thể hiện bức tranh tương đối sáng, đặc biệt là nhóm ngành dẫn dắt như ngân hàng cũng đang hé lộ kết quả nổi trội so với quý đầu năm. Vụ dự báo thống kê - Ngân hàng Nhà nước vừa công bố một số kết quả chính trong cuộc điều tra xu hướng kinh doanh những tổ chức tín dụng quý III năm 2022.

Đúng như kỳ vọng, các tổ chức tín dụng đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh quý II có tăng trưởng tốt hơn nhiều so với quý I. Trong quý III, 54,6% tổ chức tín dụng dự báo kết quả hoạt động kinh doanh tiếp tục sẽ tăng nhẹ, 38,9% tổ chức tín dụng dự báo là không đổi và 6,5% tổ chức tín dụng lo ngại.

Năm 2022, 87,7% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế có thể tăng trưởng dương so với năm 2021. Bên cạnh đó, 8,5% tổ chức tín dụng dự kiến lợi nhuận tăng trưởng âm.

Đối với ngành ngân hàng, việc lợi nhuận tăng trưởng hai con số trong quý II là điều mà các nhà phân tích đã dự báo được từ trước bởi con số tăng trưởng tín dụng của toàn ngành ngân hàng nửa đầu năm khoảng trên 8%. Đây chính là nền tảng để ngân hàng tiếp tục gia tăng lợi nhuận vì vậy chúng ta có thể kỳ vọng về một nhịp phục hồi khi kết quả kinh doanh dần dần hé lộ ở thời gian tới.

Trên góc độ phân tích kỹ thuật, một số ngân hàng như BIDV hay Sacombank đang có động thái phá cấu trúc nhằm tạo cấu trúc đi lên, thoát khỏi cấu trúc giảm. Ngân hàng là nhóm ngành chiếm tỷ trọng vốn hoá rất cao vì vậy nếu thành công trong việc tạo đáy và bắt đầu đi lên thì khả năng sẽ có phép màu đến với thị trường.

Tuy nhiên, ta không thể nhìn vào xu hướng tích cực mãi được. Khi tham gia đầu tư hay tham gia giao dịch, mỗi người phải luôn giữ cho bản thân một đường lui an toàn cho nên yếu tố thận trọng vẫn phải đặt lên để quản trị vốn hợp lý.

Rất nhiều tổ chức quốc tế sau khi nhìn nhận kết quả kinh tế vĩ mô Việt Nam trong quý II thì cũng nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm lên. Mới đây nhất, HSBC đã nâng từ mức 6,6% lên 6,9%. Thông thường, thực tế những số liệu mà ta có sẽ vượt kỳ vọng của một số tổ chức đánh giá về cả chỉ số lạm phát cũng như chỉ số tăng trưởng GDP. Với nền tâm lý yếu như hiện tại thì các thông tin sẽ có tác động nhất định đến tâm lý nhà đầu tư.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Nhiều "sóng gió" còn chờ đón thị trường chứng khoán ở phía trước

Bước sang tháng 7, SSI Research lưu ý, các yếu tố rủi ro từ bên ngoài có thể sẽ tiếp tục tạo thách thức cho ...

Những sai lầm nhà đầu tư chứng khoán thường gặp khi lướt sóng cổ phiếu

Một trong những nguyên nhân dẫn đến những sai lầm là do nhà đầu tư chưa hiểu hết bản chất của thị trường.

Nhận định chứng khoán tuần 11-15/7/2022: Mua cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 2 khả quan

Áp lực cung cho thấy dấu hiệu suy giảm tại ngưỡng 1.150 điểm, dòng tiền quay lại thị trường khá ấn tượng trong phiên chiều ...

Nguyên Nam