Những sai lầm nhà đầu tư chứng khoán thường gặp khi lướt sóng cổ phiếu

Cập nhật: 06:50 | 10/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Một trong những nguyên nhân dẫn đến những sai lầm là do nhà đầu tư chưa hiểu hết bản chất của thị trường.

Để có thể chiến thắng trên thị trường chứng khoán, việc xây dựng được chiến lược phù hợp với từng thời điểm của thị trường là rất quan trọng. Sự phù hợp thể hiện bởi các chi phí giao dịch phát sinh phải được xây dựng và ước tính tương ứng với khả năng sinh lời kỳ vọng.

Tuy nhiên, rất nhiều nhà đầu tư thường không tuân theo những yêu cầu đó mà gần như thường xuyên giao dịch bất chấp mọi điều kiện của thị trường. Đội ngũ phân tích Vnstockmarket điểm tên một số sai lầm nhà đầu tư thường mắc phải trong quá trình giao dịch trên thị trường.

Những sai lầm nhà đầu tư chứng khoán thường gặp khi lướt sóng cổ phiếu
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Thứ nhất, các chi phí, thuế phát sinh trong quá trình giao dịch quá lớn, thường vượt quá 20%/năm. Về dài hạn, rất khó một phương pháp đầu tư hay giao dịch nào trên thị trường chứng khoán đảm bảo lợi nhuận hàng năm luôn vượt trên 20% so với mức lợi nhuận bình quân của thị trường. Điều này có nghĩa, nếu thị trường tăng trưởng 15% trong năm thì phương pháp giao dịch đó phải đảm bảo lợi nhuận đạt 35% trở lên mới đủ bù đắp chi phí.

Vì vậy, đội ngũ phân tích Vnstockmarket cho rằng với bất cứ phương pháp nào trên thị trường với mức chi phí thực hiện cao như vậy, đều dễ mang lại những kết quả tồi trong dài hạn.

Thứ hai, hiệu quả giao dịch thấp khi quyết định mua bán thường xuyên thường dựa trên các phân tích kỹ thuật, nhận định cảm tính hoặc các kết luận chớm nhoáng thiếu đi sự xem xét phân tích kỹ lưỡng. Theo đó, về lâu dài sẽ dễ dàng cho thấy chất lượng các kết quả giao dịch kém.

Đưa ra dẫn chứng, chuyên gia phân tích cho rằng ngay cả những hedge fund lớn trên thế giới, nơi tập trung những "chuyên gia" hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư tài chính, với các chiến lược, phần mềm kỹ thuật hiện đại trong giao dịch cũng không thể luôn duy trì tỷ lệ chiến thắng đáng kể so với thị trường để bù đắp các chi phí phát sinh. Theo xu hướng những năm gần đây, họ thay đổi các chính sách giảm cường độ giao dịch để kiểm soát các loại phí thuế hiệu quả hơn.

Để với năng lực của chỉ riêng một vài cá nhân giao dịch chiến thắng được thị trường liên tục trong thời gian dài lại càng khó khăn hơn. Bởi chính chi phí giao dịch và các phí dịch vụ phát sinh khác nhiều khả năng sẽ làm mất hết phần tỷ lệ chiến thắng may mắn đó nếu có.

Ngoài ra, việc quá tập trung vào trading, còn làm hao tổn nguồn lực thời gian, sức khỏe và ảnh hưởng tâm lý tiêu cực trong cuộc sống của người giao dịch, trong khi đó thường không mang lại hiệu quả về kinh tế hay các giá trị khác.

Thứ ba, lầm tưởng rằng giao dịch càng nhiều thì sẽ có càng nhiều kinh nghiệm và trading sẽ càng giỏi. Nếu nhà đầu tư nghĩ việc giao dịch trading trên thị trường chứng khoán là việc tìm lời giải cho một mê cung, càng đi nhiều lần sẽ có kinh nghiệm và tìm ra được đường ra, thì điều này chỉ đúng một nửa. Theo đó, nhà đầu tư cần xác định thị trường chứng khoán như một mê cung biến đổi liên tục, mỗi lần đi vào lại một con đường mới nên rất khó đoán định.

Để tránh tình trạng "đánh bạc" trên thị trường chứng khoán, Vnstockmarket cho rằng điều đầu tiên, nhà đầu tư cần nâng cao nhận thức bản chất về thị trường chứng khoán. Bởi một trong những nguyên nhân dẫn đến những sai lầm là do nhà đầu tư chưa hiểu hết bản chất của thị trường. Đặc biệt, nhiều người hiểu sai về phân tích kỹ thuật là công cụ đầu tư, dẫn đến việc thường xuyên trading với cường độ cao. Việc nâng cao nhận thức, hiểu biết về bản chất của các vấn đề trên thị trường chứng khoán giúp nhà đầu tư có kỳ vọng đúng đắn với việc tham gia thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng nên biết các quỹ đầu tư và các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp phần lớn đều tập trung cho các mục tiêu dài hạn. Ngay cả những tổ chức có nhiều lợi thế về đầu tư như chuyên môn, vốn, thông tin, kỹ thuật… còn không "tự tin" khai thác sự biến động khó lường của các mã chứng khoán, của thị trường… Do đó, với năng lực của một cá nhân thì thực sự cần rất nhiều yếu tố may mắn khi trading thường xuyên mà không thua lỗ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Cơ hội là vẫn còn với các nhà đầu tư chứng khoán trong tháng 7

Trong ngắn hạn, rất khó có thể dự báo chính xác biến động thị trường, song về triển vọng dài hạn, giới phân tích vẫn ...

5 tỷ phú bắt đầu từ hai bàn tay trắng: Bất ngờ khi Jack Ma cũng "lận đận"

Ngoại trừ một số trường hợp sinh ra ở vạch đích, hầu hết tỷ phú đều phải "đổ mồ hôi, sôi nước mắt" mới có ...

Những sự kiện trong tháng 7 nhà đầu tư chứng khoán cần quan tâm

Theo quan điểm của khối phân tích Chứng khoán BSC, những sự kiện tác động đến thị trường gồm thông tin từ doanh nghiệp, vĩ ...

Linh Đan (s/t)