Tháng 1/2021: Thăng hoa cùng cổ phiếu thép

Cập nhật: 08:42 | 23/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá thép bình quân trong tháng 1/2021 đang cao hơn bình quân năm 2020 khoảng 27% trong khi chi phí nguyên liệu chỉ tăng khoảng 20%. Theo đó, các doanh nghiệp thép tại Việt Nam như Formosa, POSCO, Hoà Phát có thể được hưởng lợi từ sự chênh lệch này...

3755-theppp
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Giá thép quay lại đà tăng

Báo cáo cập nhật của CTCP Chứng khoán ACBS cho rằng, giá thép đang quay lại đà tăng do nhu cầu tiêu thụ thép từ Trung Quốc tăng mạnh. Các doanh nghiệp thép lớn của Trung Quốc như China Baowu steel group, Nippon steel, POSCO, Jianlong Steel có động lực tăng sản lượng bất chấp việc giá nguyên liệu đầu vào cũng tăng mạnh không kém.

Giá thép HRC giao dịch trên sàn Thượng Hải đã vượt mốc 700 USD/Tấn, cao nhất trong 3 năm trở lại đây và đang duy trì giao dịch tại vùng giá trên 700 USD/tấn. Sự tăng giá nguyên liệu đầu vào đã góp phần vào việc tăng giá thép thành phẩm, chủ yếu đến từ việc tăng giá của quặng sắt.

Việc phía nguồn cung quặng, lượng quặng sắt xuất đi từ Brazil trong tháng vừa rồi đã rơi xuống dưới mức 30 triệu tấn, thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2019. Mặt bằng giá quặng cao có thể được duy trì trong thời gian tới khi mà nguồn cung quặng có thể sẽ còn tiếp tục giảm.

Báo cáo của ACBS chỉ ra rằng, Vale – nhà khai thác quặng lớn nhất thế giới – đã cắt giảm mạnh sản lượng khai thác trong năm 2020 do chưa thể khai thác bình thường kể từ vụ việc vỡ đập năm 2019. Công ty này cũng đang đặt một kế hoạch sản lượng thận trọng cho năm 2021. Việc sản lượng quặng bị cắt giảm đáng kể cộng với nhu cầu từ Trung Quốc đã khiến cho giá quặng sát trên thị trường tăng mạnh.

Theo ACBS, sự gia tăng chi phí sản xuất thép cũng được xoa dịu một phần nhờ vào việc giảm giá than. Nhu cầu than trên thế giới đã giảm mạnh trong 2 năm vừa qua, chủ yếu từ khu vực Bắc Mỹ và Châu Âu. Cơ quan năng lượng thế giới ước tính nhu cầu than trong năm 2020 đã giảm khoảng 5% khi nền kinh tế thế giới bị đình trệ do ảnh hưởng dịch COVID-19.

"Với giả định nền kinh tế thế giới có thể phục hồi trở lại trong năm 2021, giúp làm tăng nhu cầu tiêu thụ điện và hoạt động công nghiệp, báo cáo của IEA cũng chỉ dự báo mức tăng 2,6% cho nhu cầu than trên toàn thế giới. Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia Đông Nam Á sẽ chiếm đa số trong sự tăng trưởng nhu cầu này, trong khi Mỹ và Châu Âu sẽ lầu đầu tiên chứng kiến sự sụt giảm nhu cầu trong một thập kỷ nay. Tuy nhiên tổng nhu cầu than cho năm 2021 vẫn được dự báo thấp hơn năm 2019 và có thể thấp hơn nếu nền kinh tế thế giới không phục hồi như kịch bản mà IEA đề ra", ACBS nhận định.

Theo đánh giá của ACBS, nhìn chung, giá thép bình quân của tháng 1/2021 đã cao hơn bình quân năm 2020 khoảng 27% trong khi chi phí nguyên liệu chỉ tăng khoảng 20%. Các doanh nghiệp sản xuất thép lớn như Baowu Steel Group, Jianlong Steel ở Trung Quốc hay Formosa, POSCO, Hoà Phát ở Việt Nam có thể được hưởng lợi từ sự chênh lệch này.

Cổ phiếu thép thăng hoa

3555-thp
Diễn biến cổ phiếu nhóm thép phiên ngày 22/1/2021

Trên thị trường, theo ghi nhận, trong phiên giao dịch sáng ngày 22/1/2021, cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen có thời điểm vượt 27.000 đồng/cổ phiếu - cao nhất lịch sử - gấp 5 lần đáy xác lập vào tháng 4/2020; cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hoà Phát duy trì ở mốc 44.000 đồng/cổ phiếu mặc dù quỹ PENM đang bán 66 triệu cổ phiếu; cổ phiếu NKG của Nam Kim giao dịch ở vùng 16.850 đồng/cổ phiếu, gấp 3 lần đáy.

Yếu tố bất ngờ khiến giá cổ phiếu thép lên cao mọi thời đại - Ảnh 3.

Giá cổ phiếu HSG 3 năm trở lại đây

Yếu tố bất ngờ khiến giá cổ phiếu thép lên cao mọi thời đại - Ảnh 4.

Giá cổ phiếu HPG 3 năm gần nhất

Cổ phiếu thép: Sóng dài!

Những tháng cuối năm 2020, thị trường chứng kiến sự trỗi dậy của nhóm cổ phiếu thép như HPG, HSG, NKG, POM… “Sóng” cổ phiếu ...

Nhóm thép, ngân hàng xanh ngát, cổ phiếu họ Viettel bứt phá mạnh

Phiên giao dịch 18/1 diễn ra khá tích cực ngay từ những phút mở cửa và VN-Index một lần nữa áp sát mốc 1.200 điểm. ...

VN-Index vượt kháng cự 1.035 điểm, nhóm chứng khoán, ngân hàng hưng phấn

VN-Index chạm mốc 1.037 điểm và đã vượt mạnh vùng kháng cự 1.030 - 1.035 điểm khi bước vào nửa đầu phiên giao dịch chiều ...

Minh Thuận T/H

Tin liên quan