Phú Thọ: Trạm bơm tiêu 258 tỷ đồng đặt ở nơi chưa bao giờ ngập úng?

Cập nhật: 15:51 | 21/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCK - Dự án có tổng mức đầu tư 258 tỷ đồng nhưng sau 5 năm khởi công, mới vận hành được 72 giờ.

phu tho tram bom tieu 258 ty dong dat o noi chua bao gio ngap ung

Dự án Wynham Thanh Thủy rao bán nhà trên giấy: Cẩn trọng mất tiền oan

phu tho tram bom tieu 258 ty dong dat o noi chua bao gio ngap ung

Duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP. Việt Trì, Phú Thọ

phu tho tram bom tieu 258 ty dong dat o noi chua bao gio ngap ung

Đấu giá quyền sử đất tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ

Tháng 8/2015, Sở NN-PTNT tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ khởi công và báo cáo quá trình triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình trạm bơm tiêu Bình Bộ trên địa bàn huyện Phù Ninh.

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư trên 258 tỷ đồng từ vốn vay của Chính phủ Ấn Độ và nguồn vốn đối ứng ngân sách Nhà nước. Sở NN-PTNT tỉnh Phú Thọ được giao làm chủ đầu tư dự án và đơn vị được giao quản lý, tổ chức thực hiện dự án là Ban QLDA công trình xây dựng Nông nghiệp - PTNT tỉnh Phú Thọ.

Đơn vị thi công xây dựng công trình là Công ty Kirloskar Brothers Limited (Ấn Độ) và nhà thầu phụ là Công ty cổ phần Đông Phong. Thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2016.

phu tho tram bom tieu 258 ty dong dat o noi chua bao gio ngap ung
Trạm bơm trị giá 258 tỷ đồng

Dự án hoàn thành, được kỳ vọng sẽ tiêu úng cho 5.367 ha đất tự nhiên, trong đó có 2.160 ha đất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản thuộc 12 xã, thị trấn, gồm các xã: Phù Ninh, Tử Đà, Bình Bộ, Vĩnh Phú, Tiên Du, Phú Nham, Phú Lộc, An Đạo, Gia Thanh, thị trấn Phong Châu (huyện Phù Ninh); xã Hùng Lô, Kim Đức (thành phố Việt Trì).

Dự án được xây dựng theo kiểu buồng trạm, lắp đặt 6 tổ máy trục đứng, công suất một tổ máy 12.000m3/h, đồng thời bố trí một tổ máy bơm chìm công suất 1.000m3/h kết hợp tưới cho các vùng lân cận; cống tiêu tự chảy, cống xả qua đê; hệ thống kênh với tổng chiều dài nạo vét trên 10.250m; hệ thống điện và các công trình phụ trợ khác...

Tại buổi lễ khởi công dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ lúc đó, ông Hoàng Công Thủy (hiện ông Thủy là Phó Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ) nhấn mạnh: “Đây là công trình thủy lợi có ý nghĩa quan trọng phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng dự án cũng như của tỉnh Phú Thọ”.

phu tho tram bom tieu 258 ty dong dat o noi chua bao gio ngap ung
Chưa đưa vào sử dụng nên có rất nhiều rác thải tập trung tại các đường dẫn nước

Mặc dù theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2016 và sẽ góp phần tích cực cho quá trình tiêu úng. Nhưng có một thực tại là trong quá trình thi công thì dự án này liên tục chậm tiến độ khiến nó chưa đáp ứng được hiệu quả đã mong đợi.

Trước những phản ánh của người dân địa phương, mới đây PV Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã mục sở thị trạm bơm tiêu trị giá 258 tỷ đồng này. Theo đó trạm bơm đã xây dựng xong, rất hoành tráng nhưng luôn trong tình trạng im lìm. Hệ thống tiêu thoát khô khốc, chất đầy rác thải.

Trả lời câu hỏi của PV, nhiều người dân địa phương còn tiết lộ, trạm bơm này gần như không thấy vận hành gì? Họ còn cho rằng khu vực này ở vị trí cao, từ trước đến nay rất ít khi ngập úng nên không hiểu xây dựng trạm bơm này liệu có thiết thực? Và liệu như thế có lãng phí quá không?

Trước vấn đề trên, đại diện một số cơ quan chức năng Phú Thọ trả lời rằng dự án vẫn đang trong thời gian chạy thử.

phu tho tram bom tieu 258 ty dong dat o noi chua bao gio ngap ung
Một số vật liệu đã bị hoen rỉ

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Hùng Sơn, Chủ tịch – Giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Phú Thọ, đơn vị được giao vận hành trạm bơm tiêu Bình Bộ cho biết: Kể từ lúc hoàn thành, trạm bơm tiêu Bình Bộ mới chỉ vận hành được 72 giờ và vận hành theo quy trình thôi chứ chưa bơm tiêu. “Sau khi nhận bàn giao, dự án vẫn đang trong quá trình chạy thử thiết bị, để xem có lỗi nào cần khắc phục hay không. Còn về chức năng của trạm bơm này chỉ tiêu úng thôi chứ không tưới.

Ông Đỗ Anh Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Ban QLDA đầu tư XDCT Nông nghiệp và PTNT Phú Thọ cũng nói về dự án này như sau: Về khoản vay ODA theo hình thức đối ứng thì ngân sách tỉnh Phú Thọ phải trả. Đến thời điểm này dự án đã kết thúc rồi, chỉ còn việc trả nợ, nhưng tỉnh chả có tiền để bố trí trả một phát hết luôn được.

phu tho tram bom tieu 258 ty dong dat o noi chua bao gio ngap ung
Trạm bơm tiêu được đặt trên khu vực chưa xảy ra ngập úng

Dư luận tỉnh Phú Thọ đang lo ngại dự án trạm bơm tiêu Bình Bộ sẽ lại đi vào vết xe đổ của Dự án xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải thành phố Việt Trì, cũng là một dự án vay vốn ODA hiện đang gặp quá nhiều rắc rối. Dự án này có tổng mức đầu tư 841,39 tỷ đồng (tương đương hơn 40,315 triệu USD), thực hiện từ năm 2010, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hoàn thiện. Trong Quyết định 309/QĐ-UBND do ông Nguyễn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ ký thay Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình không hề có bất cứ căn cứ nào về Luật Đê điều hay các Nghị định của Chính phủ, các quy định của Bộ NN-PTNT… dẫn đến dự án này sau đó đã có hàng loạt vi phạm.

Nguyễn Bắc