Dự án Wynham Thanh Thủy rao bán nhà trên giấy: Cẩn trọng mất tiền oan

Cập nhật: 15:57 | 20/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mặc dù chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật, thế nhưng Dự án Tổ hợp khách sạn nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy (Phú Thọ) vẫn được rao bán tràn lan trên các phương tiện thông tin. Với kiểu bán nhà trên giấy này liệu có bảo đảm an toàn cho người ký hợp đồng mua?

du an wynham thanh thuy rao ban nha tren giay

Bản tin bất động sản chiều ngày 11/2: Hô biến 100 căn hộ cho thuê sang căn hộ ở để bán tại Phú Thọ

du an wynham thanh thuy rao ban nha tren giay

Gọi đầu tư các dự án sử dụng đất tại Thái Nguyên, Phú Thọ

du an wynham thanh thuy rao ban nha tren giay

Đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ

du an wynham thanh thuy rao ban nha tren giay

"Soi" doanh nghiệp tư nhân Thành Công hoạt động như thế nào?

Những lời quảng cáo “có cánh”

Dự án Wyndham Thanh Thủy (xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) do Công ty CP dịch vụ du lịch Onsen Fuji làm chủ đầu tư. Theo thông tin đăng ký doanh nghiệp, Công ty CP dịch vụ du lịch Onsen Fuji có tên giao dịch là ONSEN FUJI TRAVEL., JSC, tên quốc tế Onsen Fuji Services Travel Joint Stock Company. Trụ sở của công ty tại số 1 Phạm Huy Thông, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP.Hà Nội. Doanh nghiệp này đăng ký Giấy phép kinh doanh số 0108486106, chính thức hoạt động vào ngày 25/10/2018. Lĩnh vực hoạt động là dịch vụ đặt chỗ và các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch. Vốn điều lệ của doanh nghiệp này là 50 tỷ đồng.

du an wynham thanh thuy rao ban nha tren giay
Khu đất thực hiện Dự án Wynham Thanh Thủy

Được biết, Dự án Wyndham Thanh Thủy có quy mô gồm 2 tòa khách sạn cao 30 tầng, với hơn 2.000 căn hộ cao cấp trên diện tích 9,7ha, dự kiến bàn giao vào quý IV/2021. Theo giới thiệu, dự án sở hữu vị trí đắc địa tại trung tâm du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng tại xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy. Đây là khu vực sở hữu tiềm năng rất lớn để phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng kết hợp trị liệu, chăm sóc sức khỏe. Dự án cũng rất gần với các điểm tham quan du lịch nổi tiếng như: Vườn quốc gia Ba Vì, Khu di tích K9 - Đá Chông, Đền Lăng Xương - nơi thờ Đức Thánh Tản Viên, Khu di tích đền Hùng, vườn quốc gia Xuân Sơn…

du an wynham thanh thuy rao ban nha tren giay
Bao quanh Dự án quây biển kín mít
du an wynham thanh thuy rao ban nha tren giay

Đáng nói là thời điểm hiện tại, Dự án Wyndham Thanh Thủy vẫn chỉ là bãi đất trống, thế nhưng trên các trang thông tin mạng đã tạo ra cơn sốt bằng hàng loạt các lời chào mời và ra giá thoả thuận đặt mua. Chỉ cần search trên Google cụm từ “Dự án Wyndham Thanh Thủy”, hàng trăm nghìn kết quả đã được tìm thấy, trong đó nhiều trang web lấy danh sàn giao dịch công khai rao bán những căn hộ tại dự án này với cách mời chào hấp dẫn như: “Căn hộ khoáng nóng 5 sao đầu tiên tại Việt Nam”, “Cam kết lợi nhuận 12%/năm”, “Chiết khấu thanh toán sớm 8,5%”…

du an wynham thanh thuy rao ban nha tren giay
du an wynham thanh thuy rao ban nha tren giay
Các sàn giao dịch, điểm tư vấn bán hàng mọc lên xung quanh Dự án

Để làm rõ thông tin, trong vai khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại dự án, PV đã liên hệ tới số điện thoại 0942564xxx để được tư vấn. Một người tên M, tự giới thiệu là nhân viên môi giới của một sàn giao dịch bất động sản – là đơn vị phân phối chính thức của Dự án Wyndham Thanh Thủy cho biết, hiện dự án mới đang triển khai làm mặt bằng. Dự án có hai sản phẩm chính là khu căn hộ khách sạn và Shophouse. Đối với khu căn hộ khách sạn, nếu mua, khách sẽ được hướng dẫn ký hợp đồng đặt cọc 50 triệu/căn, sau đó tiến độ thanh toán sẽ chia làm 18 đợt.

du an wynham thanh thuy rao ban nha tren giay
Một tấm phướn quảng cáo bán hàng về Dự án

Tiếp tục liên hệ đến một trang website khác cũng rao bán các căn hộ dự án này, một nhân viên môi giới cho biết hiện dự án đang rất “hot”: “Khu căn hộ khách sạn bên em mở bán hết cả tòa rồi (2.000 căn), còn khu shophouse bên em cũng đang bán (245 căn). Về giá trị thì mỗi loại hình sản phẩm một khác nhưng chủ yếu sẽ có giá khoảng hơn 800 triệu đồng/căn trở lên”. Trong khi đó, theo ghi nhận của PV, hiện tại dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, xung quanh mọc đầy cỏ dại. Thậm chí, khu vực này còn là nơi để người dân địa phương chăn thả gia súc, bên ngoài quây những tấm biển quảng cáo lung linh giới thiệu về dự án.

du an wynham thanh thuy rao ban nha tren giay
Bên trong Dự án là nơi chăn thả trâu bò

Dự án Wyndham Thanh Thủy bán lúa non?

Để thông tin khách quan, PV đã liên hệ làm việc tại UBND huyện Thanh Thủy. Trao đổi với PV, ông Dương Quốc Lâm - Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy cho biết: "Dự án Wyndham Thanh Thủy đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã có mặt bằng và chưa được động thổ xây dựng, hiện dự án mới chỉ khoan thăm dò phục vụ thiết kế. Theo quy định, dự án chỉ được chấp thuận đủ điều kiện bán khi làm xong móng, xong cơ sở hạ tầng. Còn chuyện chủ đầu tư huy động vốn bây giờ là không được phép".

du an wynham thanh thuy rao ban nha tren giay
Hiện Dự án vẫn chỉ là bãi đất trống

Liên quan đến việc quảng cáo, rao bán căn hộ trên địa bàn, UBND huyện Thanh Thủy cũng đã có văn bản yêu cầu Công ty CP dịch vụ du lịch Onsen Fuji thực hiện nghiêm các nội dung Văn bản số 2212/SXD – KTQH&QLN ngày 27/12/2019 của Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ về việc thực hiện nghiêm một số nội dung về ký hợp đồng huy động vốn; ký hợp đồng mua bán, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và trách nhiệm của chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. UBND huyện Thanh Thủy cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án chỉ được phép quảng cáo, rao bán căn hộ khi đã thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật.

du an wynham thanh thuy rao ban nha tren giay

Được biết, đối với những loại dự án trên, pháp luật hiện hành đã quy định cụ thể về điều kiện được phép bán nhà ở hình thành tương lai hoặc ký hợp đồng huy động vốn với người mua. Cụ thể, theo điểm đ, khoản 3, Điều 9, Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 quy định chủ đầu tư chỉ được ký kết hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai sau khi đã có bản thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã hoàn thiện phần móng và đã hoàn thành thủ tục mua bán thông qua sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định về kinh doanh bất động sản trong luật và đã thông báo đến Sở Xây dựng nơi có dự án xây dựng nhà ở trước 15 ngày. Cụ thể, việc xây dựng xong phần móng của căn nhà (tính cả công trình nhà ở với mục đích sử dụng hỗn hợp) quy định ở điểm này được xác định là giai đoạn đã xây xong phần đài giằng móng (kể cả phần xử lý nền nếu có) hoặc đến độ cao mặt bằng sàn của tầng thấp nhất tại công trình nhà ở này và được nghiệm thu kỹ thuật theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng.

Đồng thời, theo quy định ở khoản 4, Điều 9, Nghị định nêu trên quy định, các trường hợp huy động vốn không đáp ứng đủ các điều kiện và không đúng các hình thức quy định tại điều này thì hợp đồng đã ký kết không có giá trị pháp lý. Trường hợp này, bên huy động vốn sẽ bị xử lý theo đúng quy định hiện hành.

Thị trường hiện có rất nhiều dự án phân lô, bán nền nhưng chưa được đầu tư hạ tầng. Từ sự việc lừa đảo của Công ty Alibaba bị phơi bày, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phải chỉnh sửa, bổ sung những điều khoản pháp luật về đất đai, siết chặt việc cho phép phân lô, bán nền, cho phép tách thửa… để giảm thiểu những rủi ro cho người dân và để thị trường phát triển một cách bền vững.

Ông Trần Quốc Việt – Chuyên gia nghiên cứu thị trường (Hiệp hội BĐS Việt Nam)

Nhóm PV