Dự án Wyndham Thanh Thủy rao bán “trên giấy”: Vì sao chủ đầu tư “né” cung cấp thông tin cho báo chí?

Cập nhật: 07:08 | 25/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Để làm rõ thông tin Dự án Wyndham Thanh Thủy (Phú Thọ) đã đủ điều kiện được giao dịch bán, cho thuê hay chưa, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam đã 2 lần gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư Dự án cung cấp các tài liệu pháp lý liên quan, nhưng phía chủ đầu tư vẫn im lặng.

Trước đó, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam đã phản ánh tại các bài viết: “Dự án Wyndham Thanh Thủy rao bán nhà trên giấy: Cẩn trọng mất tiền oan; “Dự án Wyndham Thanh Thủy rao bán nhà trên giấy: Cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ nói gì?”. Các bài viết này đã nêu rõ thực trạng Dự án Wyndham Thanh Thủy mặc dù mới chỉ là bãi đất trống, chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật, thế nhưng vẫn được rao bán tràn lan trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Sau khi các bài viết được đăng tải, nhiều bạn đọc, khách hàng tiếp tục có ý kiến gửi đến toà soạn đề nghị cho biết đầy đủ các thông tin Dự án để họ xem xét và quyết định đối với các giao dịch tại Dự án.

Vì vậy, vào các ngày 26/2/2020 và 31/3/2020, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam đã gửi văn bản đề nghị Công ty CP dịch vụ du lịch Onsen Fuji (chủ đầu tư Dự án Wyndham Thanh Thủy) xem xét và cung cấp thông tin đến bạn đọc cũng như khách hàng về quy mô Dự án; các văn bản, hồ sơ của Dự án đã được các cơ quan chức năng của huyện Thanh Thủy chấp thuận và chưa được chấp thuận những thủ tục gì? Qua đó, nhằm làm rõ thông tin Dự án đã đủ điều kiện được giao dịch bán, cho thuê hay chưa đủ điều kiện mở bán, cho thuê? Tuy nhiên, cho đến nay, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam vẫn chưa nhận được văn bản hồi âm từ phía chủ đầu tư.

du an wyndham thanh thuy rao ban tren giay vi sao chu dau tu ne cung cap thong tin cho bao chi
Khu đất thực hiện Dự án Wynham Thanh Thủy

Như Kinh tế Chứng khoán Việt Nam đã thông tin, liên quan đến việc quảng cáo, rao bán căn hộ trên địa bàn, ngày 13/01/2020, UBND huyện Thanh Thủy đã có văn bản yêu cầu Công ty CP dịch vụ du lịch Onsen Fuji thực hiện nghiêm các nội dung Văn bản số 2212/SXD – KTQH&QLN ngày 27/12/2019 của Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ về việc thực hiện một số nội dung về ký hợp đồng huy động vốn; ký hợp đồng mua bán, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và trách nhiệm của chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

UBND huyện Thanh Thủy cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án chỉ được phép quảng cáo, rao bán căn hộ khi đã thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật. Đồng thời, UBND huyện Thanh Thủy cũng giao UBND xã Bảo Yên giám sát việc thực hiện dự án của chủ đầu tư trên địa bàn mình quản lý, kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm theo thẩm quyền (nếu có) hoặc báo cáo UBND huyện xem xét xử lý theo quy định.

Theo nội dung Văn bản số 2212/SXD – KTQH&QLN ngày 27/12/2019, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ cũng yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh Phú Thọ thực hiện nghiêm một số nội dung về ký hợp đồng huy động vốn; ký hợp đồng mua bán, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Trong đó, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ yêu cầu việc ký hợp đồng huy động vốn cho nhà ở thương mại, các chủ đầu tư phải tuân thủ các quy định tại Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn Luật Nhà ở. Cụ thể, chủ đầu tư thực hiện dự án không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở.

Việc huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở phải thông qua hợp đồng góp vốn hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh, chủ đầu tư chỉ được ký kết các hợp đồng này sau khi có đủ các điều kiện: Đã có hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phê duyệt theo quy định; dự án đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng theo tiến độ thực hiện dự án được phê duyệt; đã có biên bản bàn giao mốc giới của dự án; đã có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn của Sở Xây dựng nơi có dự án.

Sau 2 lần gửi công văn không nhận được hồi âm, ngày 19/5, PV đã đến liên hệ làm việc tại trụ sở Công ty CP dịch vụ du lịch Onsen Fuiji tại Hà Nội. Tuy nhiên, trao đổi với PV, đại diện Phòng kinh doanh Công ty chỉ cho biết: “Đợt đấy bên em đang nghỉ dịch (nghỉ dịch Covid-19 - PV), các văn bản đó bên em không biết có nhận được chưa, để em hỏi lại bên bộ phận hành chính rồi sẽ thông tin lại sau”.

Ngày 21/5, PV tiếp tục liên hệ với đại diện truyền thông Công ty CP dịch vụ du lịch Onsen Fuiji thì câu trả lời PV nhận được là, “để chị hỏi lại Phòng kinh doanh và sẽ phản hồi thông tin lại sau”. PV liên hệ lại với đại diện Phòng kinh doanh Công ty thì nhận được lời nhắn :“Bên em đã gửi thông tin sang các bộ phận pháp chế/truyền thông để gửi thông tin lại cho bên tòa soạn mình”. Và cho đến thời điểm này, PV vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức từ phía chủ đầu tư.

Vậy vì sao chủ đầu tư Dự án Wyndham Thanh Thủy “né” cung cấp thông tin cho báo chí hay có điều gì khó nói? PV sẽ tiếp tục thông tin.

Điều 39 Luật Báo chí năm 2016 quy định: “Người đứng đầu cơ quan báo chí có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trả lời vấn đề mà công dân nêu ra trên báo chí. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của người đứng đầu cơ quan báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trả lời trên báo chí. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại của tổ chức, công dân và tố cáo của công dân do cơ quan báo chí chuyển đến, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thông báo cho cơ quan báo chí biết biện pháp giải quyết. Nếu quá thời hạn nêu trên mà không nhận được thông báo của cơ quan, tổ chức thì cơ quan báo chí có quyền chuyển ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân đến cơ quan cấp cao hơn có thẩm quyền giải quyết hoặc đưa vấn đề đó lên báo chí”.

Nhóm PV