Dự án Wynham Thanh Thủy rao bán nhà trên giấy: Cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ nói gì?

Cập nhật: 14:52 | 25/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Liên quan đến Dự án Wynham Thanh Thủy, ông Dương Quốc Lâm - Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) cho biết, hiện dự án mới chỉ khoan thăm dò phục vụ thiết kế, chưa được động thổ xây dựng, còn chuyện chủ đầu tư huy động vốn bây giờ là không được phép…

du an wynham thanh thuy rao ban nha tren giay co quan chuc nang tinh phu tho noi gi

Dự án Wynham Thanh Thủy rao bán nhà trên giấy: Cẩn trọng mất tiền oan

du an wynham thanh thuy rao ban nha tren giay co quan chuc nang tinh phu tho noi gi

Đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Phù Ninh và huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ

du an wynham thanh thuy rao ban nha tren giay co quan chuc nang tinh phu tho noi gi

Thi công không đảm bảo, an sinh người dân bị ảnh hưởng?

du an wynham thanh thuy rao ban nha tren giay co quan chuc nang tinh phu tho noi gi

"Soi" doanh nghiệp tư nhân Thành Công hoạt động như thế nào?

Như báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã thông tin, mặc dù mới chỉ là bãi đất trống, chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật, thế nhưng Dự án Wyndham Thanh Thủy (xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) do Công ty CP dịch vụ du lịch Onsen Fuji làm chủ đầu tư, vẫn được các sàn giao dịch rao bán tràn lan trên mạng với nhiều mỹ từ như: “Căn hộ khoáng nóng 5 sao đầu tiên tại Việt Nam”, “Cam kết lợi nhuận 12%/năm”, “Chiết khấu thanh toán sớm 8,5%”…

du an wynham thanh thuy rao ban nha tren giay co quan chuc nang tinh phu tho noi gi

Trao đổi với PV, ông Dương Quốc Lâm - Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy cho biết: "Dự án Wyndham Thanh Thủy đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã có mặt bằng và chưa được động thổ xây dựng, hiện dự án mới chỉ khoan thăm dò phục vụ thiết kế. Theo quy định, dự án chỉ được chấp thuận đủ điều kiện bán khi làm xong móng, xong cơ sở hạ tầng. Còn chuyện chủ đầu tư huy động vốn bây giờ là không được phép".

du an wynham thanh thuy rao ban nha tren giay co quan chuc nang tinh phu tho noi gi

Liên quan đến việc quảng cáo, rao bán căn hộ trên địa bàn, ngày 13/01/2020, UBND huyện Thanh Thủy đã có văn bản đề nghị Công ty CP dịch vụ du lịch Onsen Fuji thực hiện nghiêm các nội dung Văn bản số 2212/SXD – KTQH&QLN ngày 27/12/2019 của Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ về việc thực hiện một số nội dung về ký hợp đồng huy động vốn; ký hợp đồng mua bán, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và trách nhiệm của chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Chủ đầu tư dự án chỉ được phép quảng cáo, rao bán căn hộ khi đã thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật. Đồng thời, UBND huyện Thanh Thủy cũng yêu cầu UBND xã Bảo Yên giám sát việc thực hiện dự án của chủ đầu tư trên địa bàn mình quản lý, kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm theo thẩm quyền (nếu có) hoặc báo cáo UBND huyện xem xét xử lý theo quy định.

du an wynham thanh thuy rao ban nha tren giay co quan chuc nang tinh phu tho noi gi

Trước đó, ngày 27/12/2019, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ cũng đã ban hành văn bản yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh Phú Thọ thực hiện nghiêm một số nội dung về ký hợp đồng huy động vốn; ký hợp đồng mua bán, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Trong đó, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ yêu cầu việc ký hợp đồng huy động vốn cho nhà ở thương mại, các chủ đầu tư phải tuân thủ các quy định tại Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn Luật Nhà ở. Cụ thể, chủ đầu tư thực hiện dự án không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở.

Việc huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở phải thông qua hợp đồng góp vốn hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh, chủ đầu tư chỉ được ký kết các hợp đồng này sau khi có đủ các điều kiện: Đã có hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phê duyệt theo quy định; dự án đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng theo tiến độ thực hiện dự án được phê duyệt; đã có biên bản bàn giao mốc giới của dự án; đã có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn của Sở Xây dựng nơi có dự án.

Đáng chú ý, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ cũng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện dự án phải sử dụng nguồn vốn đã huy động vào đúng mục đích xây dựng nhà ở tại dự án đó. Nghiêm cấm chủ đầu tư huy động vượt quá số tiền mua, thuê mua nhà ở được ứng trước của khách hàng theo quy định của pháp luật; trường hợp sử dụng sai mục đích nguồn vốn huy động hoặc chiếm dụng vốn đã huy động hoặc huy động vượt quá số tiền mua, thuê mua nhà ở ứng trước của khách hàng thì phải hoàn lại số tiền đã huy động sai quy định, phải bồi thường (nếu gây thiệt hại) và bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo quy định tại Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi năm 2014 quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh như sau: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Chủ đầu tư phải bắt buộc xong móng mới được phép mở bán dự án.

Ngoài ra, tại Nghị định số 76/2015/NĐ-CP và Nghị định số 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai cũng quy định: Chủ đầu tư chỉ được bán dự án khi đã thi công xong phần móng và phải có quyết định đồng ý cho bán của Sở xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kì khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án.

Nhóm PV

Tin liên quan