NSND Hoàng Dũng: Những vai diễn để đời 'bất hủ' của ông

Cập nhật: 16:15 | 14/02/2021 Theo dõi KTCK trên

NSND Hoàng Dũng - "ông trùm" Phan Quân của phim "Người phán xử" - qua đời ngày 14/2 sau một thời gian chống chọi với bệnh tật, hưởng thọ 65 tuổi. Các vai diễn của NSND Hoàng Dũng dù là chính hay phụ, chính diện hay phản diện đều để lại dấu ấn đậm nét bởi trình độ diễn xuất thần sầu, "diễn như không diễn".

Diễn viên Thanh Hương cho biết NSND Hoàng Dũng trút hơi thở cuối cùng lúc hơn 14h chiều nay.

NSND Hoàng Dũng sinh năm 1956 tại Hà Nội. Ông đến với nghệ thuật một cách rất tình cờ. Theo lời nghệ sĩ kể, trong thời gian chờ kết quả thi đại học, ông được những người bạn cùng khu phố rủ thi tuyển vào Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Đang lúc rỗi rãi, Hoàng Dũng theo chúng bạn cho biết, không ngờ đỗ thật.

1051-phanquan
NSND Hoàng Dũng qua đời ở tuổi 65

Hoàng Dũng tốt nghiệp trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội năm 1978 rồi về công tác tại Đoàn kịch Hà Nội. Trên sân khấu kịch, ông được ví như một "con dao pha", nghĩa là có thể đảm đương nhiều vai diễn thuộc các thể loại khác nhau, từ vai hài đến vai bi, vai chính đến vai phụ...

NSND Hoàng Dũng làm Phó giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội từ năm 2002. Năm 2007, ông giữ chức vụ Giám đốc và về nghỉ hưu vào năm 2017. Ông được phong tặng danh hiệu NSND năm 2007.

NSND Hoàng Dũng: Những vai diễn để đời 'bất hủ' của ông
NSND Hoàng Dũng vai ông Phương trong phim "Trở về giữa yêu thương"

Ngoài cương vị Giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội, Hoàng Dũng còn là Ủy viên Ban chấp hành, ủy viên Hội đồng nghệ thuật của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội, ủy viên Hội đồng Nghệ thuật của thành phố Hà Nội.

Bên cạnh sự nghiệp sân khấu, Hoàng Dũng còn là gương mặt ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả trong lĩnh vưc phim truyền hình và điện ảnh. Ông tham gia rất nhiều bộ phim nổi tiếng như: Tướng về hưu, Gái già lắm chiêu (Điện ảnh), Người phán xử, Sinh tử, Trở về yêu thương, Về nhà đi con... Gần đây, vai ông trùm Phan Quân của ông trong phim "Người phán xử" để lại ấn tượng sâu đậm đối với người xem truyền hình.

NSND Hoàng Dũng: Những vai diễn để đời 'bất hủ' của ông
NSND Hoàng Dũng trong phim "Người phán xử"

Năm nào ông cũng có phim ra mắt, thậm chí 1 năm có thể tham gia vài phim. Đỉnh điểm là cuối năm 2020, NSND Hoàng Dũng đóng cùng lúc 3 phim, trong đó có hai phim truyền hình và một phim điện ảnh chiếu Tết. Ông chia sẻ chưa bao giờ làm phim nhiều và sung sức như vậy.

Tuy nhiên tại buổi ra mắt phim Trở về giữa yêu thương giữa tháng 12/2020, NSND Hoàng Dũng đi lại khó khăn, gầy đi trông thấy. Ông kể với phóng viên VietNamNet rằng mình đang bị viêm cơ, đi lại khó khăn, có đêm chỉ ngủ được 2 tiếng. Khi đoàn phim được MC Thảo Vân mời lên sân khấu để tặng hoa, NSND Hoàng Dũng đã phải ngồi tại chỗ vì khó di chuyển. Chỉ nửa tháng sau đó, ông trải qua ca phẫu thuật cột sống tại bệnh viện Việt Đức, Hà Nội và từ đó phát hiện mình bị ung thư đã di căn xương.

NSND Hoàng Dũng: Những vai diễn để đời 'bất hủ' của ông
NSND Hoàng Dũng trong phim "Về nhà đi con"

Vai ông Phương do NSND Hoàng Dũng đảm nhiệm trong Trở về giữa yêu thương lên sóng VTV1 từ 17/12/2020 là vai xuyên suốt trong khi phim lại tiến hành vừa quay vừa phát sóng. Tuy nhiên vì tình trạng sức khỏe không tốt, NSND Hoàng Dũng phải ngừng đóng phim, đặt đoàn phim vào thế phải đổi diễn viên khác, điều chưa từng xảy đến với các dự án phim trước đây.

Ngoài đóng phim, NSND Hoàng Dũng còn là thầy dạy của rất nhiều diễn viên nổi tiếng sau này như Việt Anh, Hồng Đăng, Thanh Hương, Diệu Hương.... Ông nổi tiếng là người thầy nghiêm khắc nhưng tận tâm và luôn được các diễn viên gọi là "Bố".

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin liên quan