Những doanh nhân nghìn tỉ xuất thân từ “nghề giáo”

Cập nhật: 15:56 | 29/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Trước khi bén duyên với kinh doanh và thành công trên thương trường, đã có không ít những doanh nhân đều xuất thân là những thầy, cô giáo tâm huyết cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

Doanh nhân Trần Mộng Hùng - Nhà sáng lập Ngân hàng ACB

Ông Trần Mộng Hùng, sinh năm 1953, tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Ngân hàng tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM và trở thành giảng viên của Trường cao cấp Nghiệp vụ Ngân hàng (từ năm 1978 đến 1980).

Với vốn kiến thức chuyên môn về ngân hàng sau một thời gian dài làm giảng viên, ông Trần Mộng Hùng cùng bạn bè quyết định rời bục giảng. Sau đó, ông quyết định rẽ sang con đường làm kinh tế khi bắt đầu làm việc ở Công ty Hóa nhựa tại TP.HCM với cương vị Phó Giám đốc. Năm 1988, ông chuyển sang làm Trưởng phòng kinh doanh Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn. Đây cũng là công việc làm thuê cuối cùng của vị doanh nhân này, trước khi xây dựng lên "đế chế" ACB.

Những doanh nhân nghìn tỉ xuất thân từ “nghề giáo”
Doanh nhân Trần Mộng Hùng. Ảnh: Internet

Cụ thể, năm 1993, ông Hùng cùng với em trai Trần Phú Mỹ, em vợ Đặng Thu Hà và hai cổ khác bao gồm: ông Phạm Trung Cang, ông Trịnh Kim Quang thành lập ACB với vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng. Xuyên suốt giai đoạn 1994 – 2008, ông Trần Mộng Hùng là Tổng giám đốc đầu tiên, đồng thời cũng là người nắm giữ chiếc ghế Chủ tịch HĐQT của ACB Bank.

Trong thời gian làm người lãnh đạo cao nhất của ACB, ông Trần Mộng Hùng cùng ACB đã đạt được hàng loạt “cái đầu tiên” như: ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên của Việt Nam phát hành thẻ tín dụng quốc tế ACB-MasterCard (1996); đơn vị đầu tiên tại Việt Nam thành lập Hội đồng quản lý tài sản Nợ-Có ALCO (1997); ngân hàng đầu tiên thực hiện huy động và cho vay bằng vàng (1998), sau đó tiếp tục là đơn vị đầu tiên được NHNN cho phép kinh doanh vàng ở nước ngoài và kinh doanh vàng trên tài khoản,...

Sau khi lãnh đạo ACB đạt đến đỉnh vinh quang, ông Hùng quyết định từ nhiệm, “lui” về hậu trường và làm cố vấn quản trị cho con trai mình là Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy.

Doanh nhân Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT

Ông Trương Gia Bình sinh năm 1956 tại Nghệ An và từng là sinh viên khoa Toán cơ thuộc Đại học tổng hợp Lomonosov. Năm 1979, ông bảo vệ thành công Luận án tiến sĩ tại Đại học Tổng hợp Lomonosov, sau đấy được Nhà nước phong tặng danh hiệu Phó giáo sư vào năm 1991. Trước khi trở thành một doanh nhân nổi tiếng như bây giờ, ông Bình đã có một thời gian dài tham gia vào lĩnh vực giáo dục.

Những doanh nhân nghìn tỉ xuất thân từ “nghề giáo”
Doanh nhân Trương Gia Bình. Ảnh: Internet

Sau khi rời Nga, ông Trương Gia Bình về nước và bén duyên với hoạt động kinh doanh. Cụ thể, năm 1988, FPT chính thức ra đời và ông Trương Gia Bình là một trong số 13 thành viên đồng sáng lập. Song song với quá trình phát triển doanh nghiệp thì người đứng đầu FPT cũng đặc biệt chú tâm vào sự nghiệp rèn người. Vào năm 1995, ông Trương Gia Bình là người có công lớn thành lập Khoa Quản trị Kinh doanh (HSB) trực thuộc Đại học quốc gia Hà Nội.

Trải qua quãng thời gian dẫn dắt FPT, ông luôn chú trọng đến phát triển giáo dục thông qua các hoạt động của FPT trong lĩnh vực này. Điều này thể hiện rõ trong bức tranh kinh doanh của FPT khi báo cáo tài chính hợp nhất quý 3-2023 công bố rằng doanh thu của FPT trong 9 tháng đầu năm đã đạt 37.927 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.Trong đó, mảng giáo dục của FPT cũng ghi nhận một tăng trưởng đáng kể với doanh thu tăng 43%, đạt 4.435 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2023. Điều này đã góp phần làm tăng lợi nhuận sau thuế hợp nhất của FPT lên con số 5.741 tỷ đồng, tăng 18%.

Ngoài ra, ông Trương Gia Bình cũng chia sẻ thông điệp tới cổ đông về những thành tựu quan trọng của FPT trong năm 2022, khi lần đầu tiên doanh số ký mới của FPT tại nước ngoài đã vượt qua mốc 1 tỉ USD sau 23 năm hình thành và phát triển toàn cầu.

Doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên – Shark Liên

Bà Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên) là một trong những gương mặt quen thuộc trong giới kinh doanh. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm trong ngành giáo dục, mới đầu bà Liên cũng theo nghề giáo như định hướng của gia đình. Cụ thể, Shark Liên theo học khoa Ngữ văn tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội II và có 3 năm giảng dạy sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, theo vị "cá mập" này, nghề giáo cao quý nhưng không cho bà cơ hội được sáng tạo nhiều, vì là người mạnh mẽ, thích hợp với thương trường nên bà quyết định bỏ nghề giáo, rẽ hướng sang kinh doanh.

Những doanh nhân nghìn tỉ xuất thân từ “nghề giáo”
Doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên. Ảnh: Internet

Năm 2005, bà Kim Liên sáng lập ra Công ty bảo hiểm AAA. Dưới sự lèo lái của nữ doanh nhân tuổi Thân này, Bảo hiểm AAA phát triển mạnh mẽ và từng được bình chọn là một trong 50 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam.

Năm 2013, Shark Liên rút vốn khỏi Bảo hiểm AAA và thành lập ra Công ty AAA Plus chuyên tư vấn tài chính, M&A, quản lý tài sản và môi giới kinh doanh, đầu tư. Tuy nhiên, sau đó không lâu, Shark Liên quay lại thị trường bảo hiểm với ứng dụng bán bảo hiểm LIAN - Bảo hiểm 24/7, ứng dụng bảo hiểm đầu tiên ở Việt Nam. Bà Liên đóng vai trò là cố vấn đặc biệt của Bảo hiểm Viễn Đông, cũng là nhà sáng lập ứng dụng Bảo hiểm LIAN.

Ngoài bảo hiểm, Shark Liên còn sáng lập Tập đoàn AquaOne, Công ty cổ phần nước mặt Sông Đuống chuyên xử lý và cung cấp nước sinh hoạt cho người dân Thủ đô Hà Nội. Giữa lùm xùm giá nước Sông Đuống "cõng" lãi ngân hàng, bà đã rời khỏi vị trí tổng giám đốc của doanh nghiệp này những vẫn giữ vai trò là chủ tịch HĐQT.

Bên cạnh các công việc kinh doanh, Shark Liên rất tâm huyết trong các hoạt động xã hội, có mối quan tâm đặc biệt với những hoạt động bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng cuộc sống. Bà còn thành lập Quỹ môi trường xanh Việt Nam, Công ty nước mặt Sông Đuống, nhằm thực hiện các hoạt động lọc và cung cấp nước sạch đến người dân.

Doanh nhân Nguyễn Tử Quảng – Chủ tịch Tập đoàn Bkav

Ông Nguyễn Tử Quảng, sinh năm 1975 tại xã Ninh Nhất, huyện Hoa Lư, nay là TP.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, được biết tới là Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Tập đoàn công nghệ BKAV. Trước khi trở thành doanh nhân, ông Quảng từng là học sinh khối phổ thông chuyên Toán của trường Đại học Sư phạm Hà Nội và sau là sinh viên của khoa Công nghệ Thông tin của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Những doanh nhân nghìn tỉ xuất thân từ “nghề giáo”
Doanh nhân Nguyễn Tử Quảng. Ảnh: Internet

Năm 1995, khi mới là sinh viên năm 3 của trường Đại học Bách Khoa ông đã bắt đầu phát triển các chương trình chống virus. Với những thành tích trong quá trình học tập, sau khi tốt nghiệp năm 1997, ông đã được giữ lại trường làm giảng viên bộ môn Kỹ thuật máy tính, Khoa Công nghệ - Thông tin. Dù mới chỉ là giảng viên, nhưng vị doanh nhân sinh năm 1975 này đã được Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội bổ nhiệm làm Giám đốc trung tâm An ninh mạng Bách Khoa (Bkis) - tiền thân của Bkav sau này.

Từ năm 1995-2005, Bkis dưới sự dẫn dắt của ông Quảng đã nghiên cứu ra phần mềm diệt virus Bkav sau đó được cung cấp miễn phí cho người dùng trong suốt 10 năm. Nhờ đó, ông Nguyễn Tử Quảng được gọi là “bác sĩ máy tính” và được phong tặng danh hiệu “Hiệp sĩ công nghệ thông tin”.

Đến năm 2005, ông Quảng lập công ty riêng lấy tên là Bkav. Hiện nay, doanh nghiệp của ông Quảng không chỉ phát triển trong lĩnh vực an ninh mạng, chống mã độc mà còn nổi tiếng với các sản phẩm điện thoại thông minh Bphone hay nhà thông minh… BKAV giờ đây có 6 công ty con hoạt động trong các lĩnh vực như Phần mềm, An ninh mạng, Chống mã độc, Nhà thông minh, với các sản phẩm, dịch vụ về an ninh mạng, phần mềm, smartphone và các thiết bị điện tử thông minh...

Doanh nhân tuần qua: Biến động “ghế nóng” của loạt Tập đoàn thay CEO

Doanh nhân Tạ Long Hỷ là Chủ tịch Vinasun; Ông Nguyễn Duy Linh làm Chủ tịch HĐQT Chứng khoán VPBank, Doanh nhân Nguyễn Ngọc Bền ...

Hồ sơ doanh nhân Đỗ Hữu Hạ - người sở hữu khối tài sản nghìn tỷ trên sàn chứng khoán

Ông Đỗ Hữu Hạ gắn liền với hệ sinh thái Hoàng Huy Group.

Thân thế đại gia vừa cưới 'ngọc nữ' đa tài của màn ảnh Việt: Doanh nhân có tiếng ở Australia, sính lễ là nhẫn kim cương siêu khủng

Danh sách sính lễ trong lễ ăn hỏi vừa qua phần nào hé lộ tài sản khủng của chồng nữ diễn viên.

Linh Chi