Nhóm ngân hàng cần được nghỉ ngơi, cổ phiếu sản xuất có thể sẽ xuất hiện tín hiệu rõ ràng hơn

Cập nhật: 09:27 | 26/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Bất chấp thị trường chứng khoán lao dốc phiên cuối tuần, thua xa vùng đỉnh lịch sử 1.500 điểm, không ít cổ phiếu ngân hàng như BID, ACB hay HDB vẫn âm thầm vượt đỉnh lịch sử...

Áp lực bán tăng đột biến trong phiên chiều cuối tuần qua dẫn đến VN-Index có phiên giảm điểm mạnh cuối tuần với khối lượng giao dịch rất đột biến hơn 1,3 tỷ cổ phiếu, thể hiện áp lực phân phối ngắn hạn mạnh. Dù vậy kết thúc tuần VN-Index vẫn tăng điểm nhẹ so với phiên cuối tuần trước, kết tuần ở mức 1.212 điểm, vượt lên vùng giá tâm lý 1.200 điểm. HNX-Index kết tuần ở mức 231,08 điểm giảm 0,84% so với tuần trước

Ngân hàng là nhóm cổ phiếu có ảnh hưởng mạnh đến thị trường trong tuần với mức độ phân hóa cao, thanh khoản đột biến thu hút dòng tiền ngắn hạn xoay vòng gia tăng giao dịch mạnh, nhiều mã kết tuần vẫn tăng giá mạnh, vượt vùng đỉnh cũ như BID (+7,11%), VAB (+6,25%), TCB (+4,16%)...

Nhóm ngân hàng cần được nghỉ ngơi, cổ phiếu sản xuất có thể sẽ xuất hiện tín hiệu rõ ràng hơn

Với BID của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), giá đóng cửa của BID trong ngày thị trường giảm mạnh là 52.000 đồng/cổ phiếu, tăng 4,52% so với phiên trước. Nếu tính từ tháng 10 năm ngoái đến nay, cổ phiếu BID đã tăng một mạch khoảng 40%. Mã BID cũng đang ở vùng giá cao nhất trong lịch sử (tính theo giá đã điều chỉnh sau khi chia cổ tức) của cổ phiếu này từ khi lên sàn.

Giá trị vốn hóa của BID cũng tăng vọt lên hơn 296.000 tỷ đồng (xấp xỉ 12 tỷ USD), chỉ xếp sau Vietcombank trong ngành ngân hàng.

Diễn biến của BID gây bất ngờ trong bối cảnh nhiều cổ phiếu ngân hàng khác vẫn chưa phục hồi lên mốc cao nhất trong 1-2 năm qua. Vậy điều gì đã thúc đẩy cổ phiếu BID tăng mạnh về thị giá?

Báo cáo kết quả kinh doanh của BIDV năm 2023 cho thấy đến hết 31/12/2023, các chỉ tiêu kinh doanh đều đạt kế hoạch. Tổng tài sản đạt 2,3 triệu tỉ đồng, giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất tại Việt Nam. Huy động vốn đạt 1,89 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 16,5%. Dư nợ tín dụng đạt 1,75 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 16,66%, bảo đảm giới hạn Ngân hàng Nhà nước giao.

Tỉ lệ nợ xấu kiểm soát ở mức 1,1%. Ngân hàng này cũng trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định. Đáng chú ý, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt trên 27.650 tỷ đồng, đứng thứ 2 trong tốp các ngân hàng có mức lợi nhuận cao nhất năm 2023.

Ngoài BID, một số cổ phiếu cùng nhóm ngân hàng khác như ACB, HDB cũng liên tục tăng cao và đang ở vùng đỉnh lịch sử.

Nhóm ngân hàng cần được nghỉ ngơi, cổ phiếu sản xuất có thể sẽ xuất hiện tín hiệu rõ ràng hơn
Ngoài BID, một số cổ phiếu cùng nhóm ngân hàng khác như ACB, HDB cũng liên tục tăng cao và đang ở vùng đỉnh lịch sử

Cổ phiếu ACB của Ngân hàng TMCP Á Châu đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần 23/2 ở mức 27.300 đồng, giảm nhẹ 1,27% so với phiên trước. Trong phiên 23/2, có thời điểm giá cổ phiếu ACB chạm 28.300 đồng là mốc cao nhất trong lịch sử của ngân hàng (tính theo giá cổ phiếu đã chia tách cổ tức hàng năm).

Được biết, ACB cũng gia nhập đợt tăng giá mạnh của cổ phiếu dòng ngân hàng từ tháng 10 năm ngoái đến nay, với mức tăng hơn 20%. Ngân hàng này có kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2023.

Báo cáo kết quả kinh doanh 2023 cho thấy ngân hàng hoàn thành tất cả mục tiêu kinh doanh đã đăng ký ở đại hội đồng cổ đông, với mức tăng trưởng tín dụng 17,9%, huy động tăng 16,6%, lợi nhuận vượt 20.000 tỷ đồng.

Tăng trưởng lợi nhuận của ACB chủ yếu đến từ thu nhập ngoài lãi tăng 48% so với cùng kỳ. Dịch vụ mua bán ngoại tệ và hoạt động đầu tư đóng góp lớn vào tăng trưởng thu nhập của ACB.

Đáng chú ý, năm 2023, quy mô tín dụng của ACB tăng 17,9%, cao hơn mức 13,7% bình quân ngành, là mức tăng trưởng tín dụng cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Một ngân hàng khác đang có cổ phiếu ở vùng cao đỉnh lịch sử là HDB của Ngân hàng Phát triển TP HCM (HDBank). Giá HDB hiện ở 22.500 đồng/cổ phiếu, giảm 1,75% so với phiên trước. Dù cổ phiếu HDB hạ nhiệt vài ngày qua nhưng vẫn đang ở mức cao nhất từ trước tới nay, góp mặt vào danh sách những cổ phiếu ngân hàng có giá vượt đỉnh, dù chỉ số VN-Index ở hiện tại quanh vùng 1.200 điểm, thua xa vùng đỉnh 1.500 điểm lập vào đầu năm 2022.

Về hoạt động kinh doanh, năm 2023, HDBank đạt lợi nhuận trước thuế 13.017 tỷ đồng, tăng 26,8% so với năm trước. Nợ xấu riêng lẻ ở mức 1,5%, ngân hàng chủ động tăng trích lập dự phòng để củng cố bộ đệm tài chính. Đến ngày 31-12-2023, tổng tài sản của ngân hàng này đạt trên 602.000 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Minh Giang - Chuyên gia Quản lý tài sản Khách hàng cao cấp - Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), dòng tiền tập trung lớn vào nhóm trụ bank và số ít cổ phiếu riêng lẻ có câu chuyện tăng trưởng tốt trong giai đoạn 2023 và kỳ vọng 2024. Trong khi đó, phần lớn nhóm mid/smallcap phải nhường lại "sân khấu" cho nhóm bluechip dẫn đến việc thị trường dù tăng gần 15% sau 2 tháng, song các nhóm cổ phiếu này đều tăng không đáng kể (thậm chí nhiều mã còn điều chỉnh).

Nói cách khác, giai đoạn vừa qua, dòng tiền trên thị trường thiên nhiều hơn về vai trò dẫn dắt chỉ số. Trong khi đó, nhiệm vụ lan tỏa sang các nhóm ngành khác là không quá rõ nét.

Nhóm ngân hàng cần được nghỉ ngơi, cổ phiếu sản xuất có thể sẽ xuất hiện tín hiệu rõ ràng hơn
Ông Nguyễn Minh Giang - Chuyên gia Quản lý tài sản Khách hàng cao cấp - Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Ông Giang cho rằng, muốn dòng tiền lan tỏa thì nhóm cổ phiếu ngân hàng cần phải hạ nhiệt; một phần dòng tiền được điều hướng sang nhóm vốn hóa vừa và nhỏ có triển vọng phục hồi và tăng trưởng năm 2024.

"Cá nhân tôi cho rằng, cổ phiếu ngân hàng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kéo chỉ số đi vào uptrend và xác nhận uptrend của thị trường chứng khoán. Bây giờ là lúc nhóm này cần được nghỉ ngơi, tích lũy, xây nền cho nhịp mới với mục tiêu xa hơn của VN-Index tại vùng 1.320-1.380 hay 1.420-1.500 điểm.

Bản chất thị trường uptrend phải được khởi phát từ nhóm tài chính và sự hưởng ứng của nhóm ngành sản xuất. Như vậy, sau nhịp điều chỉnh này, nhóm cổ phiếu sản xuất có thể sẽ xuất hiện những tín hiệu rõ ràng hơn", ông Giang đánh giá.

Nhà đầu tư không nên quá hoảng sợ, thị trường vẫn chưa đánh mất xu thế tăng ngắn hạn

Sau khi tăng tốc lên vùng 1.235 điểm - 1.255 điểm, VN-INDEX đã có tuần giao dịch biến động mạnh với nhiều phiên biến động ...

Thị trường chứng khoán ngày 26/2/2024: Thông tin trước giờ mở cửa

Cổ phiếu ngân hàng đáng chú ý, VN-Index tăng nhẹ tuần qua; TN1 chi gần 100 tỷ thành lập công ty con quản lý khách ...

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 26/2: HDG, FPT, IDC và POW

Phiên giao dịch ngày 26/2, các công ty chứng khoán phân tích và đưa ra khuyến nghị mua/bán với một số cổ phiếu: HDG, FPT, ...

Linh Đan