Nhà đầu tư không nên quá hoảng sợ, thị trường vẫn chưa đánh mất xu thế tăng ngắn hạn

Cập nhật: 18:22 | 25/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Sau khi tăng tốc lên vùng 1.235 điểm - 1.255 điểm, VN-INDEX đã có tuần giao dịch biến động mạnh với nhiều phiên biến động hẹp dưới kháng cự 1.235 điểm. Tuy nhiên, bất ngờ diễn ra trong phiên cuối tuần khi VN-INDEX tăng điểm tốt từ đầu phiên dưới sự trợ lực từ cổ phiếu Ngân hàng lên mức 1.240 điểm, sau đó áp lực bán tăng đột biến vào cuối phiên dẫn đến VN-INDEX có phiên giảm điểm mạnh cuối tuần với khối lượng giao dịch tăng vọt hơn 1,3 tỷ cổ phiếu.

Dòng tiền trở lại sau kỳ nghỉ lễ

Trong tuần giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, VN-INDEX bật tăng hơn 15 điểm ở phiên đầu tuần với thanh khoản gần 23 nghìn tỷ khi cổ phiếu họ Vingroup bật tăng trước thông tin Vinfast được Ấn Độ cấp đất xây dựng nhà máy.

VN-INDEX giằng co tại phiên thứ 3, song lực cầu xuất hiện kịp thời khiến thị trường đóng cửa cao nhất trong ngày, tăng phiên thứ 7 liên tiếp với dòng tiền tiếp tục chảy vào nhóm Vingroup và nhóm chứng khoán.

Thị trường rung lắc và đóng cửa đi ngang trong phiên giao dịch ngày thứ 4 với áp lực chốt lời ngắn hạn ở nhóm dịch vụ tài chính, bất động sản và họ Vingroup sau 3 phiên tăng điểm liên tiếp.

Đà chốt lời tiếp nối trong ngày thứ 5 khi VN-INDEX đóng cửa phiên giảm 2,73 điểm, thanh khoản sụt giảm khi giá trị khớp lệnh trên HOSE chỉ đạt gần 17 nghìn tỷ đồng và khối ngoại bán ròng 920 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Tại phiên giao dịch thứ 6, VN-INDEX tăng 13 điểm trước khi lực bán mạnh xuất hiện khiến thị trường đóng cửa giảm hơn 15 điểm. Thanh khoản thị trường tăng đáng kể so với phiên trước đó với khối lượng khớp lệnh đạt hơn 28 nghìn tỷ đồng. Trước tâm lý chốt lời của nhà đầu tư, VN-INDEX thu hẹp dần đà tăng vào cuối tuần và kết tuần tại 1.212 điểm, tăng 0,2% so với tuần trước; trong khi chỉ số HNX-INDEX giảm 0,69% về 231,1 điểm và UPCOM-INDEX tăng nhẹ 0,07% để đóng cửa tại 90,2 điểm.

Tuần này, BID (+7,1%); VRE (+13,1%) và TCB (+4,2%) là các nhân tố chính hỗ trợ thị trường, Ngược lại, VCB (-0,8%); MWG (-4,9%) và VPB (-1,8%) gây áp lực lên chỉ số chung.

VN-INDEX có phiên giảm điểm mạnh cuối tuần với khối lượng giao dịch rất đột biến hơn 1,3 tỷ cổ phiếu
VN-INDEX giảm điểm mạnh trong cuối tuần với khối lượng giao dịch đột biến hơn 1,3 tỷ cổ phiếu

Xét theo nhóm ngành, Ngân hàng là nhóm cổ phiếu có ảnh hưởng mạnh đến thị trường trong tuần với mức độ phân hóa cao, thanh khoản đột biến thu hút dòng tiền ngắn hạn xoay vòng gia tăng giao dịch mạnh, nhiều mã kết tuần vẫn tăng giá mạnh, vượt vùng đỉnh cũ như BID (+7,11%), VAB (+6,25%), TCB (+4,16%),... trong khi đa số giảm điểm với LPB (-4,74%), HDB (-3,43%), OCB (-3,18%), EIB (-2,65%),...

Nhóm cổ phiếu dịch vụ tài chính, chứng khoán chủ yếu biến động trong biên độ hẹp nhưng chịu áp lực bán mạnh trong phiên cuối tuần, kết tuần hầu hết giảm điểm với TVB (-7,44%), APG (5,78%), VND (-4,96%), AGR (-4,34%),... ngoài IVS (+10,68%), HBS (+3,85%),...

Các cổ phiếu bất động sản cũng là nhóm có diễn biến kém tích cực nhất so với thị trường chung khi hầu hết giảm điểm, chịu áp lực bán mạnh ở phiên cuối tuần như TCH (-6,20%), DIG (-6,10%), PDR (-5,72%), ITC (-5,24%),... ngoài các mã đột biến tích cực CCL (+13,26%), VRE (+13,11%), PXL (+10,71%),...

Trong khi đó, các cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp, cao su mặc dù chiụ áp lực bán mạnh trong phiên cuối tuần nhưng kết thuc tuần nhiều mã vẫn tăng giá tốt, nổi bật với TIP (+6,83%), IDV (+6,70%), GVR (+3,38%),... ngoài LHG (-2,87%), DPR (-2,72%), KBC (-2,70%)...

Tuần qua, giá trị giao dịch trên ba sàn tăng 29% so với tuần trước lên 26.000 tỷ/phiên, do dòng tiền quay trở lại thị trường sau kỳ nghỉ lễ. Đáng chú ý, tuần này khối ngoại quay lại mua ròng 185 tỷ đồng trên cả 3 sàn. Theo đó, khối ngoại mua ròng 1.688.57 tỷ đồng trên UPCOM trong khi bán ròng 39.7 tỷ đồng trên HNX và 1,463.41 tỷ đồng trên HOSE.

Nhà đầu tư không nên hoảng loạn bán tháo cổ phiếu

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích Công ty CPCK VNDIRECT cho rằng: “Áp lực chốt lời tăng mạnh trong phiên cuối tuần qua sau khi chỉ số VN-INDEX chạm vùng kháng cự quanh 1.240 điểm.

Việc thị trường áp sát vùng kháng cự mạnh và thông tin lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tăng mạnh trong một vài phiên gần đây đã khiến tâm lý nhà đầu tư thận trọng và kích hoạt làn sóng chốt lời. Đà điều chỉnh còn được thúc đẩy bởi động thái bán ròng mạnh của khối ngoại, tập trung ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn.

nhà đầu tư không nên hoảng loạn bán tháo cổ phiếu mà nên quan sát diễn biến cung cầu thị trường ở vùng hỗ trợ 1.190-1.200 điểm.
Ông Đinh Quang Hinh cho rằng, nhà đầu tư không nên hoảng loạn bán tháo cổ phiếu mà nên quan sát diễn biến cung cầu thị trường ở vùng hỗ trợ 1.190-1.200 điểm.

Mặc dù vừa trải qua một phiên điều chỉnh khá mạnh, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cũng không nên quá hoảng sợ. Chúng tôi cho rằng những đà tăng của lãi suất liên ngân hàng chỉ là tạm thời do “sự thiếu hụt thanh khoản cục bộ tại một ngân hàng” chứ không đại diện cho bức tranh chung của hệ thống.

Trên thị trường một, một số ngân hàng vẫn tiếp tục hạ lãi suất huy động, trong khi tín dụng tháng 1 toàn hệ thống tăng trưởng âm do hiệu ứng đầu năm. Với việc nhu cầu tín dụng hiện chưa cao, chúng tôi cho rằng áp lực lên lãi suất huy động và cho vay sẽ chưa lớn và việc tăng gần đây của lãi suất liên ngân hàng chỉ là tạm thời và sẽ sớm lắng dịu.

Trên góc độ phân tích kỹ thuật, thị trường vẫn chưa đánh mất xu thế tăng ngắn hạn khi chỉ số VN-INDEX vẫn đang giao dịch trên đường MA20 và vùng 1.190-1.200 điểm sẽ là vùng hỗ trợ của thị trường.

Do đó, nhà đầu tư không nên hoảng loạn bán tháo cổ phiếu mà nên quan sát diễn biến cung cầu thị trường ở vùng hỗ trợ 1.190-1.200 điểm. Đồng thời, nhà đầu tư cũng chưa nên mở vị thế mua mới khi thị trường vừa trải qua một phiên biến động mạnh và cần tìm vùng cân bằng trở lại”.

Theo nhận định từ các chuyên gia Chứng khoán SHS: Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường đã tiệm cận cản mạnh 1.250 điểm. Hiện tại, ngưỡng hỗ trợ tâm lý của chỉ số là vùng 1.200 điểm trong nhịp điều chỉnh này. Dù thị trường vẫn có khả năng có nhịp hồi nhưng nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng ở giai đoạn hiện tại bởi VN-INDX đang vận động ở vùng điểm số cao trong kênh tích lũy trung hạn và đã phát tín hiệu điều chỉnh nên rủi ro ngắn hạn đang tăng lên.

Về góc nhìn trung hạn, VN-INDX đang dần vận động để hình thành kênh tích lũy rộng trung hạn 1.150 điểm - 1.250 điểm. Chỉ số giai đoạn vừa qua đã tiệm cận vùng cản trên của kênh tích lũy (1.250 điểm) và do vậy khả năng sẽ bước vào nhịp giảm. Diễn biến giảm điểm nếu xảy ra cũng là phù hợp với vận động tiến tới vùng cân bằng mới và tích lũy lại sau giai đoạn thị trường giảm sâu năm 2022, với thời gian hình thành nền mới dự báo sẽ kéo dài.

VN-INDX đã điều chỉnh khi tiến gần ngưỡng cản mạnh 1.250 điểm. Phiên cuối tuần mới là phiên điều chỉnh đầu tiên nên sẽ tiếp tục có rung lắc trong các phiên tới. Giai đoạn hiện tại, VN-INDX đang vận động ở vùng trên của kênh tích lũy trung hạn nên rủi ro thị trường bước vào nhịp giảm đang tăng lên cho dù có thể có các phiên tăng điểm trở lại, nhà đầu tư ngắn hạn không nên tham gia ở giai đoạn hiện tại và nên tranh thủ những phiên tăng điểm trong ngắn hạn để hạ tỷ trọng cổ phiếu về ngưỡng thấp.

Thị trường chứng khoản đảo chiều bất ngờ, nhóm ngân hàng đã hết đà tăng?

Trong tuần giao dịch vừa qua, thị trường chứng khoán ghi nhận diễn biến sôi động với pha đảo chiều bất ngờ vào ngày thứ ...

Công ty bảo hiểm chi hàng trăm nghìn tỉ đồng cho danh mục đầu tư chứng khoán

Tính đến hiện tại, các công ty bảo hiểm hiện đang nắm giữ danh mục đầu tư với trị giá lên tới hàng trăm nghìn ...

Nguyễn Thanh