Nhận định chứng khoán phiên 26/3: Còn cơ hội với ngưỡng 1.300 điểm?

Cập nhật: 18:05 | 25/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán mở đầu tuần mới với một phiên điều chỉnh giảm tương đối đáng kể, thế nhưng theo nhiều công ty chứng khoán, khả năng VN-Index tăng trở lại và chinh phục mốc 1.300 điểm là vẫn còn...

Thị trường chứng khoán bắt đầu tuần giao dịch cuối cùng của Quý I/2024 với tâm lý thận trọng trước những thông tin kém tích cực trên thế giới. Đầu phiên VN-Index biến động trong biên độ hẹp tăng lên vùng giá 1.285 điểm với thanh khoản suy giảm, sau đó áp lực điều chỉnh gia tăng mạnh hơn trong phiên chiều với thanh khoản gia tăng khi VN-Index không giữ được hỗ trợ giá cao nhất 02 tuần trước quanh 1.275 điểm.

Kết phiên VN-Index giảm 13,94 điểm (-1,09%) về mức 1.267,86 điểm với xu hướng kiểm tra lại vùng giá đỉnh cao nhất năm 2023 quanh 1.255 điểm. HNX-INDEX giảm 0,87 điểm (-0,36%) về mức 240,81 điểm. Độ rộng thị trường tiêu cực cực với áp lực bán mở rộng khi có 329 mã giảm giá (05 mã giảm sàn), 143 mã tăng giá (09 mã tăng trần), và 128 mã giữ giá tham chiếu.

Nhận định chứng khoán phiên 26/3: Còn cơ hội với ngưỡng 1.300 điểm?

Giá trị khớp lệnh trên hai sàn niêm yết đạt 32.121.88 tỷ đồng được giao dịch, trên mức trung bình với khối lượng giao dịch của VN-Index giảm khá mạnh 22,0% so với phiên trước. Một phần nguyên nhân có thể đến từ tình trạng thành viên công ty chứng khoán VNDIRECT gặp sự cố hệ thống giao dịch trực tuyến. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng trên HOSE với giá trị 540,01 tỷ đồng, mua ròng trên HNX với giá trị 34,25 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu dịch vụ tài chính, chứng khoán dưới ảnh hưởng kém tích cực từ sự cố kết nồi của VND đã có diễn biến kém tích cực trong phiên hôm nay với áp lực bán gia tăng mạnh trong phiên chiều như VND (-1,44%) thanh khoản rất đột biến, VCI (-3,17%), VDS (-3,14%), WSS (-313%), MBS (-2,36%).... ngoài TVB (+6,97%), SBS (+1,28%), TVS (+0,61), SHS (+0,50%0....

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đa số cũng chịu áp lực điều chỉnh sau tuần tăng điểm mạnh, nhiều mã kiểm tra lại vùng giá cao nhất tuần trước, thanh khoản trên mức trung bình với CTG (-2,80%), STB (-2,53%), ACB (-2,31%), BID (-2,21%), MSB (-1,99%)... ngoài các mã tăng điểm như TPB (+1,33%), VPB (+0,53%), NAB (+0,31%)...

Trong khi đó các cổ phiếu xây dựng, vật liệu xây dựng có diễn biến khá tích cực trong phiên hôm nay khi tăng tốt từ đầu phiên, thanh khoản giá tăng tốt trên mức trung bình, tuy nhiên với áp lực điều chỉnh của thị trường đã phân hóa mạnh cuối phiên với các mã vẫn tăng điểm tích cực như LCG (+2,18%), FCN (+1,85%), CTD (+1,26%), C4G (+0,87%)...

Nhận định chứng khoán phiên 26/3

Sớm quay trở lại đà tăng với sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu: Theo Chứng khoán Yuanta Việt Nam, thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh nhưng thị trường có thể sớm quay trở lại đà tăng trong phiên kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn có khả năng sẽ còn xuất hiện các nhịp điều chỉnh, nhưng nhịp điều chỉnh có thể sẽ nhanh chóng kết thúc và thị trường vẫn sẽ sớm quay trở lại đà tăng với sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn thận trọng trở lại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và mua mới ở các nhịp điều chỉnh.

VN Index vẫn đang duy trì tốt xu hướng trong ngắn hạn: VCBS nhìn dưới góc độ kỹ thuật, VN-Index ghi nhận phiên đầu tuần điều chỉnh rung lắc, kiểm tra lại khu vực đỉnh quanh 1270. Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo RSI và MACD tiếp tục tạo đỉnh hướng xuống tuy nhiên chưa có sự đồng thuận hình thành phân kỳ âm ở cả khung đồ thị ngày và giờ, nên xác suất giảm điểm mạnh sẽ khó xảy ra.

Thị trường có diễn biến tăng điểm tốt ở tuần trước cộng với việc VN-Index đang ở vùng đỉnh cũ nên việc điều chỉnh rung lắc trong phiên hôm nay là điều dễ hiểu. Dải Bollinger band có xu hướng bó hẹp nên VN-Index sẽ cần tích lũy lại trước khi tiếp tục nhịp tăng điểm.

Ở khung đồ thị giờ, đường trung bình động MA20 vẫn đang hướng lên, cùng với việc VN-Index vẫn đang nằm trên mây Ichimoku cho thấy VN Index vẫn đang duy trì tốt xu hướng trong ngắn hạn.

Về chiến lược giao dịch, VCBS tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư giữ tâm lý bình tĩnh và tận dụng những nhịp rung lắc trong phiên để cơ cấu lại danh mục, theo hướng chốt lời từng phần các cổ phiếu đã ghi nhận nhịp tăng tốt trong những phiên trước nhưng chưa vượt được kháng cự gần nhất hoặc các cổ phiếu có xu hướng đi lên cho tín hiệu suy yếu để chuyển sang nắm giữ những cổ phiếu cho dấu hiệu xây nền tích lũy tốt và thu hút dòng tiền ổn định.

Bùng nổ hướng tới và vượt 1.300 điểm trong ngắn hạn: Còn với Chứng khoán SHS, thị trường điều chỉnh trong phiên đầu tuần nhưng vận động điều chỉnh mang tính tích cực giúp cũng cố chặt chẽ hơn cho nền tích lũy ngắn hạn trước ngưỡng cản mạnh 1.300, chốt phiên VN-Index giảm -13,94 điểm (-1,09%) và đóng cửa ở 1.267,86 điểm. Vận động swing liên tục của VN-Index trong khu vực 1.250-1.300 đang dần hình thành một nền tích lũy ngắn hạn tin cậy dần và đủ tin cậy để có thể hình thành nhịp bùng nổ ngắn hạn tiếp theo. Về trung hạn chúng tôi cho rằng thị trường đang đứng trước cơ hôi bùn nổ vượt 1.300 để xác nhận uptrend nhưng có thể sẽ cần thêm thời gian tích lũy trước cản 1.300.

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường vận động tích cực với phiên điều chỉnh đầu tuần giúp VN-Index củng cố thêm nền tích lũy. Thị trường không tiếp tục đà tăng trong phiên hôm nay lại là vận động tích cực giúp nền tích lũy ngắn hạn chặt chẽ thêm và VN-Index hoàn toàn có thể bùng nổ hướng tới và vượt 1.300. Trong trường hợp tiêu cực hơn nếu thị trường tiếp tục điều chỉnh thì ngưỡng 1.250 sẽ trở thành hỗ trợ ngắn hạn.

Về góc nhìn trung hạn VN-Index đang dần tích lũy nền tin cậy dần để sẵn sàng cho nhịp bùng nổ tiép theo hình thành uptrend, tuy nhiên chúng tôi cho rằng về trung hạn VN-Index dù tích cực vẫn cần thời gian tích lũy them quanh cản mạnh1.300, trong kịch bản tiêu cực hơn thị trường sẽ có điều chỉnh và trở lại vận động tích lũy, chúng tôi cho rằng kênh tích lũy phù hợp sẽ là 1.150 -1.250 hoặc 1.300.

Thị trường "bốc hơi" gần 14 điểm, dòng tiền cá mập liên tục "rút hàng"

Diễn biến ngày giao dịch 25/3, VN-Index liên tục "tụt áp" vào phiên chiều, ghi nhận giảm gần 14 điểm, dòng tiền cá mập liên ...

Khối ngoại bán ròng 10 phiên liên tiếp, "cổ đất" NVL "hút" hàng trăm tỷ đồng

Tính hết phiên giao dịch 25/03, khối ngoại bán ròng phiên thứ 10 liên tiếp, tập trung chủ yếu vào nhóm bluechips; trong khi đó, ...

VnDriect chưa thể giao dịch, VN-Index bất ngờ giảm sâu

Trong phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán bất ngờ "mất điểm", nguyên nhân chủ yếu là do áp lực chốt lời gia ...

Nguyên Nam