Nhận định chứng khoán phiên 12/3: Xu hướng ngắn hạn sẽ xấu hơn?

Cập nhật: 18:31 | 11/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Công ty chứng khoán VietCap dự báo ngày mai, VN-Index sẽ kiểm định hỗ trợ quan trọng của đường MA20 ngày tại 1.235 điểm...

Phiên giao dịch ngày 11/3, tâm lý thận trọng bao trùm thị trường trong phiên sáng khi VN-Index giằng co trên mức tham chiếu. Sang đến phiên chiều, áp lực bán xuất hiện khiến chỉ số giảm sâu khi thị trường đón nhận thông tin NHNN phát hành tín phiếu. VN-Index đóng cửa tại mốc 1,235.49 điểm, giảm 11.86 điểm so với phiên giao dịch trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 14/18 ngành giảm điểm. Trong đó, Dầu khí và Bảo hiểm là 2 ngành có mức giảm mạnh nhất.

Tại nhóm đầu tư công, so với phiên sáng, sắc đỏ chiếm ưu thế. Kết phiên chiều, các mã cổ phiếu thuộc liên danh VIETUR gồm CC1, VCG, HAN,... đứng tại giá tham chiếu mặc dù giảm nhẹ trong phiên sáng. Cùng chiều, các cổ phiếu cùng ngành khác như HHV, KSB, FCN, LCG,... vẫn duy trì đà giảm nhưng mức độ không quá lớn.

Nhận định chứng khoán phiên 12/3: Xu hướng ngắn hạn sẽ xấu hơn?

Diễn biến cùng chiều, nhóm đầu tư công, nhóm cổ phiếu thép có phần giữ nhịp. Bộ 3 cổ phiếu HPG, HSG, NKG ghi nhận mức giảm khoảng 2%. Ngoài ra, các mã vốn hóa nhỏ hơn như SMC, POM, TIS,... không thay đổi quá nhiều so với diễn biến của phiên sáng.

Tại nhóm chứng khoán, dòng tiền có tín hiệu cải thiện đáng kể so với phiên sáng, dẫn tới diễn biến phân hóa rõ ràng. FTS tiếp tục là cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm khi đóng cửa trong sắc xanh cùng thanh khoản lớn, qua đó xác lập đỉnh mới.

Trong diễn biến khác, nhóm ngân hàng ghi nhận sự phân hóa rõ ràng của dòng tiền. Ngoài VCB các mã cùng ngành như STB, TPB, SHB, SSB,... cũng ghi nhận sự rung lắc đáng kể, tuy nhiên mức độ lên trên 1%.

Tại nhóm dầu khí, diễn biến của của giá dầu trong ngày hôm qua đã tác động một phần tới biến động của cổ phiếu năng lượng. Chốt phiên chiều, PVD, PVS, BSR, PVC phân hóa trong sắc xanh, đỏ đan xen với thanh khoản tương đối.

Ngoài ra, lực bán bất ngờ gia tăng đáng kể tại nhóm BĐS trong phiên chiều nay. Kết phiên giao dịch chiều 11/3, các cổ phiếu như DIG, CEO, HDC, DXG,...phân hóa trong sắc xanh giao động từ 1% - 3%. Đáng chú ý, cổ phiếu BCR tiếp tục đi ngang quanh vùng giá 5.800 đồng.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HSX và bán ròng trên sàn HNX. Thanh khoản thị trường giảm so với phiên giao dịch trước đó. VN-Index đang có nhịp điều chỉnh rõ ràng kể từ đầu năm đến nay, diễn biến 2 phiên giao dịch gần đây đã phản ánh phần nào thông tin tiêu cực.

Đà giảm của thị trường chung không lớn và chỉ số có thể bật lại sau khi chạm SMA20. Tuy nhiên, BSC không loại trừ khả năng thị trường tiếp tục suy yếu để tạo vùng đáy ngắn hạn tại 1,210 - 1,220 điểm trong vài phiên tới.

Nhận định chứng khoán phiên 12/3

Xác suất cao VN-Index sẽ bật nảy phục hồi: Phân tích từ Chứng khoán Vietcombank (VCBS), chỉ số VN-Index hôm nay kết phiên hình thành nến đỏ giảm điểm và bật nảy nhẹ sau khi chạm đường trung bình động MA20.

Ở khung đồ thị ngày, VN-Index đã điều chỉnh về ngưỡng 0,786, tương đương vùng 1.240 điểm. Đây đồng thời là khu vực đỉnh cũ cũng như vùng giao cắt với đường trung bình động MA20 nên hiện tại vùng điểm nêu trên vẫn được coi là hỗ trợ cứng cho thị trường trong ngắn hạn

Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo MACD và RSI đã tiến đến vùng quá bán nên xác suất cao VN-Index sẽ bật nảy phục hồi trở lại trong các phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn sẽ xấu hơn: Công ty chứng khoán VietCap dự báo ngày mai, VN-Index sẽ kiểm định hỗ trợ quan trọng của đường MA20 ngày tại 1.235 điểm. Chỉ số có thể có quán tính giảm qua hỗ trợ này, tuy nhiên nếu xung lực bán không mạnh, thể hiện qua sự mức thanh khoản không cao, lực mua phòng vệ tại hỗ trợ có thể sẽ xuất hiện và chiếm ưu thế trở lại.

Khi đó, VN-Index có thể sẽ hồi phục từ hỗ trợ này với ngưỡng kháng cự nằm quanh vùng 1.250 điểm. Tín hiệu xu hướng ngắn hạn sẽ xấu hơn nếu hỗ trợ 1.235 điểm bị vi phạm.

Tiếp tục đà giảm: Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục đà giảm và kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.225-1.230 điểm, nhưng thị trường có thể đóng cửa tăng điểm trong phiên kế tiếp.

Đồng thời, thị trường đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, nên chúng tôi đánh giá các nhóm cổ phiếu sẽ có diễn biến phân hóa trong những phiên giao dịch tới, đặc biệt chúng tôi đánh giá tích cực ở nhóm cổ phiếu Midcaps.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý giảm mạnh cho thấy các nhà đầu tư đang thận trọng hơn với diễn biến thị trường hiện tại.

Kết thúc xu hướng tăng ngắn hạn: Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, Chứng khoán SHS động lực tăng của thị trường đang suy yếu và phiên điều chỉnh hôm nay làm tăng khả năng kết thúc xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index.

Công ty chứng khoán này cho rằng tín hiệu VN-Index bước vào giai đoạn giảm ngắn hạn đang rõ nét dần và không đánh giá cao khả năng hình thành uptrend mạnh mẽ, mặc dù có thể có các phiên phục hồi thời gian tới.

Danh mục nắm giữ "cổ phiếu vua", Pyn Elite Fund báo lãi 12,4% trong 2 tháng đầu năm

Nhờ sở hữu loạt cổ phiếu ngân hàng, quỹ ngoại Pyn Elite Fund báo lãi hơn 12% chỉ trong 2 tháng đầu năm.

Reuters: Nhờ sự phát triển của AI, Nvidia "đe dọa" vị thế của Apple

Để chạm được tới mức vốn hóa 1.000 tỷ USD, Nvidia đã mất tới 2 thập kỷ; trong khi đó, với mốc vốn hóa 2.000 ...

Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Khoáng sản Bình Dương (KSB) nhận “tráp phạt” từ UBCKNN

Công ty CP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương bị UBCKNN xử phạt tổng số tiền là 130.000.000 đồng.

Nguyên Nam

Tin liên quan