Reuters: Nhờ sự phát triển của AI, Nvidia "đe dọa" vị thế của Apple

Cập nhật: 16:47 | 11/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Để chạm được tới mức vốn hóa 1.000 tỷ USD, Nvidia đã mất tới 2 thập kỷ; trong khi đó, với mốc vốn hóa 2.000 tỷ USD, doanh nghiệp sản xuất chip này chỉ mất khoảng 9 tháng.

Theo thông tin từ Reuters, trong ngày 8/3, Nvidia (NVDA.O) đang bám sát Apple (AAPL.O) về giá trị vốn hóa thị trường, "rục rịch" soán ngôi Apple để trở thành công ty có giá trị thứ hai thế giới, vì giới nghiên cứu cho rằng sẽ không có đủ nhà sản xuất chất bán dẫn có chip đủ tiêu chuẩn phục vụ các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) phổ biến như ChatGPT; trong khi đó, Nvidia đang gần như "độc quyền" mảng chip này khi nắm tới 80% thị trường.

Cổ phiếu Nvidia tăng "chóng mặt" sau khi thương hiệu ChatGPT được ra mắt với công chúng vào hồi cuối năm 2022. Chỉ trong vòng 9 tháng, vốn hóa thị trường của Nvidia góp mặt vào Top 5 doanh nghiệp lớn nhất thế giới, vượt qua Amazon.com (AMZN.O), Google-parent Alphabet (GOOGL. O), và Saudi Aramco (2222.SE).

Reuters: Nhờ sự phát triển của AI, Nvidia
Cổ phiếu Nvidia dậy sóng từ vùng đáy năm 2022 - thời điểm ChatGPT ra đời.

Vốn hóa thị trường của Nvidia hiện dao động quanh mức 2,38 nghìn tỷ USD, chỉ kém Apple khoảng 230 tỷ USD và Microsoft (MSFT.O) khoảng 645 tỷ USD.

Sự "bứt phá" không ngừng cổ phiếu của Nvidia, doanh nghiệp kiểm soát 80% thị trường chip AI cao cấp, là công cụ đẩy Phố Wall lên mức kỷ lục trong năm nay, đồng thời mang lại cho công ty tỷ trọng hơn 5% trên chỉ số S&P 500 chuẩn. (SPX)

Nvidia, tăng 95% và Meta Platforms (META.O), tăng 46,6% từ đầu năm đến nay, cũng vượt trội so với cổ phiếu của các thành viên khác trong cái gọi là Magnificient 7, làm nổi bật sự tham lam của các nhà đầu tư khao khát AI.

Richard Meckler, đối tác tại Cherry Lane Investments, một văn phòng đầu tư gia đình ở New Vernon, New Jersey, cho biết: “Sự phục hồi của Nvidia phản ánh những yếu tố cơ bản cực kỳ mạnh mẽ làm nền tảng cho mô hình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp”.

“Nvidia cũng đang tìm thấy sự hỗ trợ đầu cơ mạnh mẽ như một lựa chọn yêu thích của những người mua quyền chọn mua dài hạn, những người đã chứng kiến mức tăng gần như thẳng thừng trong suốt năm 2024".

Trong khi đó, Apple, doanh nghiệp sở hữu vốn hóa lớn thứ 2 thế giới, vốn đang vật lộn với doanh số bán iPhone "chững lại", đã nhường vị trí công ty giá trị nhất Hoa Kỳ cho Microsoft lần đầu tiên kể từ năm 2021 vào tháng 1.

Trong những tuần gần đây, mã chứng khoán Nvidia cũng đã thay thế Tesla (TSLA.O), với tư cách là cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất ở Phố Wall tính theo giá trị.

Tỷ lệ giá trên thu nhập dự phóng 12 tháng của cổ phiếu là 36,6 đang thấp hơn so với một năm trước mặc dù cổ phiếu tăng mạnh khi các nhà phân tích nâng ước tính lợi nhuận. Để so sánh, dữ liệu LSEG cho thấy bội số PE của Intel là 30,24 và bội số PE của Chỉ số bán dẫn Philadelphia SE (.SOX) là 39,6.

David Wagner, giám đốc danh mục đầu tư tại Aptus Capital Advisors, cho biết: “Nvidia trên thực tế là cổ phiếu rẻ nhất trong số các cổ phiếu AI”.

“Chúng tôi tiếp tục tin rằng trong 5 hoặc 10 năm nữa tất cả chúng ta sẽ nói về một ngành công nghiệp lớn hơn nhiều so với những con số đang được bàn luận ngày nay".

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy cổ phiếu Nvidia đang gần đạt đỉnh.

Trong 12 tháng tới, giá mục tiêu trung bình của các nhà phân tích Phố Wall cho thấy Nvidia sẽ giao dịch ở mức 850 USD/cp, thấp hơn giá đóng cửa cuối cùng là 926 USD, dữ liệu LSEG cho thấy.

“Tất nhiên, rất khó để bất kỳ cổ phiếu vốn hóa lớn nào tiếp tục tăng với tốc độ này vì quy luật số lớn cuối cùng cũng có hiệu lực. Nhưng giá cổ phiếu có thể duy trì ở mức này nếu công ty có thể tiếp tục đáp ứng hoặc vượt quá sự mong đợi cao của các nhà phân tích”, Meckler của Cherry Lane cho biết.

Về tình hình kinh doanh, doanh thu quý IV/2023 của Nvidia đạt 22,1 tỷ USD - cao hơn dự kiến là 20,62 tỷ USD. Hãng cũng dự kiến doanh thu quý hiện tại sẽ rơi vào khoảng 24,0 tỷ USD. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 5,16 USD. Thu nhập ròng hàng quý đạt 12,29 tỷ USD, tương đương 4,93 USD mỗi cổ phiếu - tăng 769% so với mức 1,41 tỷ USD của năm ngoái.

Tổng doanh thu của Nvidia đã tăng 265% so với một năm trước, nhờ doanh số bán chip AI cho máy chủ tăng mạnh, ví dụ chip H100 Hopper.

Các công ty như Amazon, Meta, Microsoft và Alphabet là khách hàng lớn nhất của Nvidia, chiếm gần 40% doanh thu của công ty. Các ông lớn công nghệ này đang chạy đua đầu tư phần cứng phục vụ cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Các trung tâm dữ liệu hiện là nguồn doanh thu lớn nhất của Nvidia, ghi nhận mức tăng 409% lên 18,4 tỷ USD trong quý IV/2023.

Nvidia đang nỗ lực để phổ biến công nghệ AI ra ngoài các công ty trung tâm dữ liệu lớn. CEO Huang đã đi khắp thế giới để thuyết phục các chính phủ và tập đoàn nên phát triển hệ thống AI của riêng mình nhằm bảo vệ dữ liệu và đạt được lợi thế cạnh tranh.

Có thể thấy Nvidia đã liên tục phá vỡ kỳ vọng của thị trường nhờ vào nhu cầu khủng khiếp dành cho các con chip chuyên dụng dành cho AI.

“Công nghệ điện toán tăng tốc và AI tạo sinh đang đứng trước bước ngoặt lớn. Nhu cầu của các công ty, lĩnh vực và quốc gia đang bùng nổ”, ông Jensen Huang, CEO Nvidia cho biết.

Reuters: Đối tác quen từ Trung Quốc muốn mua cổ phần thiểu số tại Bách Hoá Xanh, định giá 1,7 tỷ USD

CDH Investments - một trong những nhà đầu tư thay thế (alternative investment) lớn nhất Trung Quốc, là đối tác không mấy xa lạ của ...

“Gã khổng lồ” ngành chip Nvidia muốn thiết lập cứ điểm tại Việt Nam, sẽ bàn chuyện làm ăn với Vingroup, Viettel, FPT

Tập đoàn Nvidia đã đầu tư khoảng 250 triệu USD vào Việt Nam và mong muốn sẽ thiết lập một trung tâm, cứ điểm tại ...

Danh mục nắm giữ "cổ phiếu vua", Pyn Elite Fund báo lãi 12,4% trong 2 tháng đầu năm

Nhờ sở hữu loạt cổ phiếu ngân hàng, quỹ ngoại Pyn Elite Fund báo lãi hơn 12% chỉ trong 2 tháng đầu năm.

Bá Tùng