Nhận định chứng khoán ngày 9/12/2022: Khả năng điều chỉnh vẫn có thể trở lại

Cập nhật: 18:00 | 08/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường ghi nhận phiên phục hồi tích cực sau 2 phiên điều chỉnh. Tuy nhiên, chỉ số vẫn đang phần nào gặp khó tại ngưỡng kháng cự đỉnh tháng 10 quanh mốc 1.070 điểm. Theo nhận định, trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index có cơ hội bật lên và chinh phục ngưỡng kháng cự tiếp theo 1.070 – 1.080 điểm.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 9/12/2022.

Thị trường sẽ tăng giá và đạt mức cao nhất trong tuần

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index tiếp tục kết phiên với cây nến Spinning đỏ đi kèm thanh khoản ngang bằng trong phiên hôm qua cho thấy áp lực bán vẫn đang chiếm ưu thế. Điểm tích cực hơn hôm qua là chỉ số duy trì tăng điểm cả ngày và số mã tăng giá đã chiếm ưu thế trở lại. VN-Index hiện tại vẫn đang gặp khó tại ngưỡng kháng cự đỉnh tháng 10 quanh vùng 1.070 điểm. Vùng hỗ trợ ngắn hạn tích cực của chỉ số đang duy trì quanh mức trung bình 10 phiên.

Hiện tại, VN-Index đang có tín hiệu ghi nhận trạng thái tạm thời cân bằng quanh mốc 1.030 – 1.040 điểm và nhiều nhóm ngành đã ghi nhận đà tăng trở lại sau vài phiên điều chỉnh gần đây. Trong phiên ngày mai, kỳ vọng thị trường sẽ tăng giá và đạt mức cao nhất trong tuần.

Nhận định chứng khoán ngày 9/12/2022: Khả năng điều chỉnh vẫn có thể trở lại
Theo nhận định, VN-Index có cơ hội bật lên và chinh phục ngưỡng kháng cự tiếp theo 1.070 – 1.080 điểm.

Hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục

(CTCK Vietcombank – VCBS)

Phiên hôm nay VN-Index đã tạo một nến shooting star trên khung đồ thị 1D sau một xu hướng hồi phục tăng khá mạnh kể từ cuối tháng 11. Đây là một tín hiệu cảnh báo sớm về áp lực chốt lời khá mạnh, đặc biệt là ở những vùng giá cao hơn.

VCBS tiếp tục cho rằng chỉ số sẽ cần một nhịp điều chỉnh giảm ngắn hạn mang tính tích lũy và kiểm định lại vùng hỗ trợ quanh 1.000 điểm trước khi có thể kỳ vọng về sự xuất hiện của xu hướng tăng mới. Kịch bản xấu hơn, nếu chỉ số xuyên thủng hỗ trợ 1.000 điểm thì nhiều khả năng sẽ là xu hướng giảm mạnh với ngưỡng hỗ trợ tiếp theo ở vùng đáy cũ gần nhất là 880 – 920 điểm.

Do đó, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư có thể hạ bớt tỷ trọng cổ trong danh mục, nâng cao tỷ trong tiền mặt và giữ sức mua sẵn sàng để có thể mua lại chính các cổ phiếu này nếu xuất hiện nhịp giảm mạnh của chỉ số chung.

VN-Index bật lên ngưỡng kháng cự tiếp theo 1.070 – 1.080 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường tăng điểm ngay khi mở cửa và mạnh mẽ tiến lên cho đến khi gặp ngưỡng cản 1.080 điểm thì quay đầu giảm mạnh, tuy nhiên vẫn kết phiên tăng gần 10 điểm so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 14/19 ngành tăng điểm, đà tăng mạnh nhất thuộc về ngành Dịch vụ tài chính.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thị trường đang trong quá trình tìm điểm cân bằng tại vùng 1.030 – 1.050 điểm. Trong những phiên tới, sau khi tích lũy đủ, VN-Index có cơ hội bật lên và chinh phục ngưỡng kháng cự tiếp theo 1.070 – 1.080 điểm.

Nhịp điều chỉnh có xu hướng tiếp tục diễn ra

(CTCK An Bình – ABS)

Xét về kỹ thuật, VN-Index tạo cây nến doji lưỡng lự tại mốc hỗ trợ 1.030 – 1.040 điểm, cũng như rút râu tại vùng kháng cự 1.050- 1.060 điểm cho thấy lực cung hàng vùng này cũng như tâm lý chốt lời của nhà đầu tư. KLGD giảm sút về mức 14 nghìn tỷ đồng, thể hiện tâm lý lưỡng lự của đa phần nhà đầu tư chờ đợi tín hiệu tiếp theo của thị trường

Quan điểm ABS cho rằng nhịp điều chỉnh sẽ có xu hướng tiếp tục diễn ra trong các phiên tới. Với NĐT đang giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp có thể chờ đợi phản ứng tại vùng hỗ trợ 950 – 970 điểm gần với đường MA20. Trường hợp NĐT còn giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên canh nhịp hồi để thoát hàng và quan sát các phản ứng tiếp theo của thị trường.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nhà đầu tư làm gì khi thị trường đang ở "chân sóng"?

Mức định giá P/E dưới 10 lần hiện nay được cho là cơ hội “10 năm có một” để đầu tư dài hạn, bởi trong ...

Chứng khoán phiên chiều 8/12: Tìm lại sắc xanh

Phiên giao dịch ngày 8/12, VN-Index có lúc tăng gần 40 điểm. Mặc dù vậy những áp lực bán đã quay trở lại ở cuối ...

VN-Index sẽ còn duy trì được đà tăng tích cực, ít nhất cho đến đầu năm 2023

Thanh khoản thị trường vẫn còn khả năng cao sẽ dồi dào trong thời gian tới, và VN-Index sẽ còn duy trì được đà tăng ...

Hồng Quân