Nhận định chứng khoán ngày 25/12/2020: Vẫn còn quán tính giảm

Cập nhật: 18:46 | 24/12/2020 Theo dõi KTCK trên

VN-Index tiếp tục thất bại trước ngưỡng kháng cự quanh 1.084 điểm khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên tiêu cực hơn dẫn đến áp lực bán chốt lời. Tuy nhiên, điểm tích cực hiện tại là tâm lý bắt đáy vẫn còn tương đối mạnh giúp thu hẹp mức giảm trong phiên 24/12.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 25/12/2020.

Ngừng các hoạt động giải ngân mới

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường dự báo sẽ tiếp tục chịu áp lực rung lắc, điều chỉnh mạnh trong một vài phiên kế tiếp. VN-Index nhiều khả năng sẽ giảm về vùng hỗ trợ 1.000-1.030 điểm trong ngắn hạn, khi mà nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn đã bắt đầu xuất hiện các tín hiệu điều chỉnh sau một nhịp tăng điểm mạnh trước đó.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục hiện tại ở mức 25-45% cổ phiếu. Ngừng các hoạt động giải ngân mới ở thời điểm hiện tại.

Nhà đầu tư tiếp tục xem xét bán giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong các nhịp tăng điểm của thị trường.

Các chỉ báo kỹ thuật vẫn ở trên hoặc khá sát vùng quá mua

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index trong phiên 24/12 biến động mạnh, lao dốc trong phiên sáng trước khi hồi phục và lấy lại hơn 1 nửa số điểm đã mất về cuối phiên. Diễn biến này giúp tạo mẫu nến không quá tiêu cực với bóng dưới dài, thể hiện lực cầu bắt đáy duy trì khá tốt ở vùng giá thấp.

Tuy nhiên, tín hiệu này chưa đủ để củng cố cơ hội hồi phục sớm cho chỉ số khi các chỉ báo kỹ thuật vẫn ở trên hoặc khá sát vùng quá mua. Khả năng tiếp tục điều chỉnh vẫn đang ở mức cao với 2 điểm đỡ, gần là quanh 103x và xa hơn là quanh 1.010 điểm.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ 1 phần tỷ trọng danh mục trung hạn, chỉ mở lại từng phần vị thế ngắn hạn khi thị trường về lại các điểm đỡ đã đề cập.

4509-nhan-dinh
Hình minh họa

Có thể quay trở lại vùng 1.080 điểm -1.100 điểm vào tuần sau

(CTCK BIDV - BSC)

Trong phiên, thị trường đã từng giảm tới gần 3% nhưng đã nhanh chóng hồi phục lại và chỉ còn giảm hơn 1% vào cuối phiên.

Hiện tượng này cho thấy dòng tiền thông minh vẫn đang bắt đáy những cổ phiếu cơ bản trong phiên điều chỉnh mạnh này. BSC dự kiến thị trường có thể quay trở lại vùng 1.080 điểm -1.100 điểm vào tuần sau.

Tâm lý bắt đáy vẫn còn tương đối mạnh

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Phiên thứ ba liên tiếp (24/12), thị trường chứng khoán Việt Nam thử thách ngưỡng kháng cự quanh 1.084 điểm (đỉnh tháng 5/2018) không thành công khi không thể đóng cửa trên ngưỡng này để xác nhận dư địa tăng tiếp theo lên ngưỡng 1.200 điểm (đỉnh tháng 4/2018). Thất bại trước ngưỡng này khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên tiêu cực hơn dẫn đến áp lực bán chốt lời trong hai phiên gần đây.

Tuy nhiên, điểm tích cực hiện tại là tâm lý bắt đáy vẫn còn tương đối mạnh giúp thu hẹp mức giảm trong phiên 24/12. Thị trường phản ứng tốt với ngưỡng 1.045 điểm (MA20, đỉnh tháng 6/2018) và đây sẽ là hỗ trợ ngắn hạn trong các phiên tiếp theo.

SHS khuyến nghị nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao có thể tiếp tục bán ra giảm tỷ trọng trong các nhịp tăng để giảm rủi ro nếu thị trường tiếp tục điều chỉnh. Nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao đã bắt đáy một phần trong phiên 24/12 nên tiếp tục quan sát và có thể giải ngân thêm nếu thị trường tiếp tục giảm về các ngưỡng hỗ trợ mạnh hơn.

Chốt lời đối với những mã cổ phiếu có lãi để bảo vệ thành quả

(CTCK MB - MBS)

Việc nghẽn lệnh khiến cho giao dịch trên HOSE hai phiên gần đây và đặc biệt là phiên chiều nay đang không thực sự phản ánh đúng cung cầu thị trường.

Dù chưa biết chính xác câu chuyện nghẽn lệnh xuất phát từ đâu, nhưng theo các lãnh đạo cao cấp của HOSE thì "qua xác định bước đầu, nguyên nhân nghẽn lệnh truyền từ các CTCK vào hệ thống của HOSE là do số lượng lệnh giao dịch tăng nhanh khi số nhà đầu tư tăng, số tài khoản tăng, số cổ phiếu và chứng khoán mới gia nhập thị trường lớn, cùng với khả năng các robot được sử dụng để đặt lệnh".

Hiện, HOSE đang tích cực tìm cách khắc phục dứt điểm hiện tượng tăng trưởng bất ngờ ngoài dự báo này.

Do vậy, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư có thể canh chốt lời đối với những mã cổ phiếu có lãi để bảo vệ thành quả trong khi chưa vội mở vị thế mua mới. Về kỹ thuật, xu hướng tăng kéo dài hơn 5 tháng qua vẫn tiếp diễn, vùng hỗ trợ mạnh ngắn hạn đối với chỉ số tại vùng 1.036-1.040 điểm.

VN-Index có thể sẽ có quán tính giảm

(CTCK Asean - Aseansc)

Trong phiên giao dịch 24/12, mặc dù có lúc bán tháo hơn 32 điểm, tuy nhiên lực cầu bắt đáy đã giúp chỉ số VN-Index thu hẹp đà giảm còn hơn 11 điểm. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 11,38 điểm (giảm 1,05%), đóng cửa ở mức 1.068 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 757 triệu cp (giảm 7%), giá trị gần 14.200 tỷ đồng (giảm 5%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (88 mã tăng/367 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng gần 71 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào SSI và HPG.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài với giá đóng cửa nằm dưới đường trung bình động 5 ngày (MA5), kèm thanh khoản ở mức cao, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.060-1.065 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.050-1.055 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1.070-1.075 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.080-1.085 điểm.

Aseansc cho rằng VN-Index có thể sẽ có quán tính giảm điểm để kiểm định vùng hỗ trợ gần 1.060-1.065 điểm, do đó khuyến nghị nhà đầu tư chú ý vùng hỗ trợ này trong phiên 25/12. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 24/12/2020

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như VRC, VIB, LCG, MBB, HCM… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Chứng khoán Việt điều chỉnh mạnh, khối ngoại bán ròng phiên thứ 3 liên tiếp trên HOSE

Phiên giao dịch 24/12 khép lại với sắc đỏ bao trùm toàn thị trường. Cùng với đó, giao dịch khối ngoại là điểm trừ khi ...

HOSE: Quyết liệt triển khai hệ thống mới, khắc phục dứt điểm hiện tượng “nghẽn” lệnh

Đầu tư là nhu cầu chính đáng của nhà đầu tư và HOSE luôn mong muốn được phục vụ tốt nhất. Dưới sự quan tâm ...

Nguyễn Thanh