Nhận định chứng khoán ngày 20/4/2023: Rủi ro điều chỉnh còn hiện hữu

Cập nhật: 18:00 | 19/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Hụt hơi trong nỗ lực phục hồi, thanh khoản bán chủ động gia tăng trong phiên chiều 19/4 khiến VN-Index đảo chiều giảm điểm về khu vực 1.050 điểm. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 20/4, thị trường có thể sẽ tiếp tục giằng co trong vùng 1.045-1.055 trước khi có xu hướng rõ ràng hơn.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 20/4/2023.

Xu hướng ngắn hạn của chỉ số đang chưa xác định rõ ràng

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index duy trì đi ngang quanh mốc tham chiếu trong phần lớn thời gian và gặp áp lực giảm mạnh vào cuối khung giờ chiều. Áp lực bán tăng cao đã khiến chỉ số phá vỡ vùng hỗ trợ đáy ngắn hạn và đóng cửa ở mức gần thấp nhất trong phiên giao dịch.

Nhận định chứng khoán ngày 20/4/2023: Rủi ro điều chỉnh còn hiện hữu
CTCK nhận định, thị trường có khả năng xảy ra biến động khó lường về cuối phiên 20/4.

VN-Index kết phiên với mẫu nến Bearish Engufling xuyên thủng mốc hỗ trợ được thiết lập trước đó với thanh khoản không quá cao, cho thấy tiềm ẩn một nhịp rũ bỏ. Đà giảm phiên hôm nay tập trung nhiều tại nhóm cổ phiếu trụ nhưng một vài cổ phiếu dẫn dắt giảm điểm lại đang có tín hiệu chạm mốc đáy nhiều tuần hay chỉ giảm với thanh khoản rất thấp so với mức bình quân một tháng qua. Phiên giao dịch hôm nay về mặt điểm số đã phá vỡ mốc đáy tạm thời cân bằng xác lập vào 2 phiên trước đó nhưng chỉ số vẫn duy trì được kênh tăng giá kéo dài từ tháng 11. Với việc giảm điểm với thanh khoản thấp, TVSI cho rằng chỉ số sẽ sớm có nhịp kiểm tra lại vùng hỗ trợ mạnh quanh 1.050 – 1.055 điểm trong các phiên sắp tới. Nếu phục hồi thành công, nhịp giảm điều chỉnh có thể coi là kết thúc. Thị trường muốn phục hồi đà tăng trong ngắn hạn cần một phiên đóng cửa tuần vượt mốc 1.060 – 1.065 điểm trở lại.

Xu hướng ngắn hạn của chỉ số đang chưa xác định rõ ràng và cần thêm một vài phiên sắp tới để xác nhận. TVSI cho rằng nhà đầu tư nên hạn chế mua mới mà nên tập trung xử lý danh mục trước đó trong nhịp hồi phục trở lại.

Thị trường xảy ra biến động khó lường về cuối phiên

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên giảm điểm nhẹ với giá đóng cửa ở mức gần thấp nhất trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản tăng nhẹ và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên bán đang có dấu hiệu mạnh lên, và xu hướng ngắn-trung hạn đang có dấu hiệu xấu đi. Do đó, chúng tôi cho rằng khả năng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm trước khi tìm được vùng cân bằng mới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần lưu ý rằng ngày mai (20/04) là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 4, và thị trường có khả năng xảy ra biến động khó lường về cuối phiên.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.040 – 1.045 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.030 – 1.035 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Rủi ro quay trở lại xu hướng giảm điểm trong trung hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Sau những nỗ lực tăng điểm bất thành trong phiên, VN-Index dần suy yếu và lao dốc mạnh về cuối phiên. Áp lực bán chủ động áp đảo bên mua khiến cho chỉ số có một phiên giảm điểm chớm phá ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.050 điểm và trạng thái thị trường đang trở nên kém tích cực hơn.

Trong kịch bản tiêu cực nếu VN-Index không sớm lấy lại ngưỡng hỗ trợ này, rủi ro quay trở lại xu hướng giảm điểm trong trung hạn cần được tính đến. NĐT được khuyến nghị chỉ bán hạ tỷ trọng các vị thế trading đã trong trường hợp ngưỡng hỗ trợ đã đề cập bị phá vỡ.

Thị trường co trong vùng 1.045-1.055 điểm trước khi có xu hướng rõ ràng

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường sau khi chạm ngưỡng kháng cự quanh vùng 1.055 điểm thì quay đầu giảm. Đà giảm kéo dài đến hết phiên chiều và VN-Index kết phiên tại mốc 1.048,98 điểm, giảm hơn 6 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 14/19 ngành giảm điểm, trong các ngành như Hóa chất, Dịch vụ tài chính, Bất động sản dẫn đàu đà giảm. Ở chiều ngược lại, ngành Bán lẻ có một phiên tăng tốt trong ngày hôm nay.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng nhẹ trên sàn HNX. Trong những phiên tới, thị trường có thể sẽ tiếp tục giằng co trong vùng 1.045-1.055 trước khi có xu hướng rõ ràng hơn.

Rủi ro thị trường tiếp tục quán tính đi xuống

(CTCK Vietcombank – VCBS)

VN-Index kết phiên tạo nến đỏ giảm điểm xóa đi nỗ lực phục hồi của 2 phiên trước đó. Xét về khung đồ thị giờ, tuy chỉ số chung diễn biến không mấy tích cực nhưng 2 chỉ báo MACD và RSI đã tạo đáy đầu tiên nên thịtrường vẫn có xác xuất tạo phân kỳ dương đảo chiều tăng điểm trở lại trong ngắn hạn. Tuy nhiên trong trường hợp lực cầu không xuất hiện trở lại khiến VN-Index giảm dưới 1.045 điểm thì rủi ro thị trường tiếp tục quán tính đi xuống sẽ là khá lớn.

Với diễn biến hiện tại, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn duy trì vị thế đang có, bám sát diễn biến thị trường trong các phiên tới và hạn chế giải ngân sớm tại vùng hỗ trợ nếu không có tín hiệu gia tăng thanh khoản mua chủ động rõ ràng.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Cổ phiếu HVN cùng TTB vào diện cảnh báo kể từ ngày 25/4

Cùng ngày, HOSE cũng đã có quyết định cảnh báo hàng loạt cổ phiếu vì chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 ...

Mía đường Cần Thơ bị UBCKNN xử phạt do vi phạm công bố thông tin

UBCKNN công bố quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ...

Phiên giao dịch ngày 20/4/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân