Nhận định chứng khoán ngày 17/11/2022: Thị trường còn tiềm ẩn nhiều rủi ro

Cập nhật: 18:00 | 16/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường ngày 16/11 giao dịch kịch tính với đà giảm sâu trong phiên sáng và bật tăng mạnh trong phiên chiều. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 16/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành tăng mạnh mẽ nhất là Bán lẻ với mức tăng hơn 6%. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 17/11, VN-Index tiếp tục đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ sâu hơn quanh 880 (+-5) điểm trước khi có cơ hội xuất hiện một nhịp hồi phục trong ngắn hạn.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 17/11/2022.

VN-Index sẽ có nhịp phục hồi ngắn

(CTCK Vietcombank – VCBS)

Lực cầu bắt đáy xuât hiện giúp VN-Index bật tăng mạnh mẽ quay về khu vực 950 điểm. Về góc nhìn kỹ thuật, sau chuỗi phiên giảm điểm liên tiếp và rung lắc quanh khu vực 900 điểm, VN-Index kết phiên tạo mẫu hình Bullish Engulfing cho tín hiệu đảo chiều. Bên cạnh đó, khi nằm quá xa đường MA20, diễn biến của chỉ số chung sẽ có xu hướng phục hồi kỹ thuật để bám sát và đường trung bình này.

Nhận định chứng khoán ngày 17/11/2022: Thị trường còn tiềm ẩn nhiều rủi ro

Theo nhận định, VN-Index tiếp tục đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh. Hình minh họa

Nếu lực cầu được duy trì tốt, VN-Index sẽ có nhịp phục hồi ngắn trong các phiên tới và đối mặt với kháng cự mạnh quanh vùng 980 – 1.000 điểm. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn, có khẩu vị rủi ro cao, có thể giải ngân lướt sóng với tỉ trọng từ 20 – 30% tài khoản với các nhóm ngành đã chiết khấu sâu như chứng khoán, dầu khí, bán lẻ.

VN-Index tiếp tục đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index lao dốc mạnh trong phiên trước khi diễn biến giằng co và hồi phục một phần vào cuối phiên. Ngưỡng hỗ trợ tâm lý quanh 900 điểm đã cho phản ứng và giúp cho chỉ số tránh được một nhịp giảm sâu trong phiên.

Mặc dù vậy, VN-Index tiếp tục đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ sâu hơn quanh 880 (+-5) điểm trước khi có cơ hội xuất hiện một nhịp hồi phục trong ngắn hạn. NĐT được khuyến nghị gia tăng một phần tỷ trọng trading ngắn hạn tại vùng hỗ trợ đã đề cập nhưng cần tuân thủ điểm dừng lỗ và hạ tỷ trọng nếu điểm đỡ bị xuyên thủng sau đó.

Thị trường còn tiềm ẩn nhiều bất ổn

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index và các chỉ số khác đều kết thúc phiên với mẫu hình nến Bullish Engulfing (Bao phủ và tăng trưởng). Thông thường mẫu hình này mang nhiều xác suất về khả năng tạo đáy và đảo chiều bởi nó cho thấy áp lực cung tạm thời được giải quyết một cách mạnh mẽ. Những phiên giao dịch như hôm nay ít nhất cũng cho thấy nhiều áp lực giải chấp đã được giải quyết mặc dù vẫn còn số ít cổ phiếu chịu áp lực này.

Trong bối cảnh hiện tại khi tâm lý dao động mạnh theo hướng tiêu cực và thị trường còn tiềm ẩn nhiều bất ổn bên trong thì các diễn biến sẽ khó lường hơn. Hiệu ứng tích cực từ phiên hôm nay nhiều khả năng sẽ tiếp diễn trong phiên giao dịch sáng mai nhưng lực cầu cần duy trì diễn biến tích cực tới khi đóng cửa phiên giao dịch để gia tăng thêm xác suất về khả năng tạo đáy.

Thị trường có thể duy trì quán tính tăng đủ vòng T+

(CTCK MB - MBS)

Thị trường cơ sở có phiên tăng mạnh nhất 6 tháng, gợi nhớ mức tăng như ở đáy tháng 5 vừa qua, bên cạnh đó thị trường phái sinh cũng tăng hết biên độ dù ngày mai đã là phiên đáo hạn.

Phiên phục hồi này có nhiều dấu hiệu tích cực: Thứ nhất là độ rộng thị trường chuyển từ trạng thái có hàng trăm cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn như mấy ngày vừa qua sang hàng trăm cổ phiếu tăng hết biên độ hôm nay. Thứ 2 là thanh khoản thị trường tăng vọt, từ mức bình quân khớp lệnh 9.000 – 9.500 tỷ đồng/phiên lên trên 12.000 tỷ, cho thấy dòng tiền bắt đáy đã quay lại. Thứ 3 là dòng tiền ngoại vẫn duy trì mua ròng suốt 2 tuần vừa qua, việc nhiều cổ phiếu giảm từ 70% trở lên kể từ đầu năm đang hấp dòng vốn dài hạn này.

Về kỹ thuật, vùng hỗ trợ quanh ngưỡng 900 điểm đang phát huy tác dụng trong 2 phiên vừa qua, một phiên tăng mạnh tuy chưa đủ tín hiệu để đảo chiều xu hướng thị trường trong ngắn hạn, tuy nhiên với “thông điệp” đẩy giá rất rứt khoát kèm thanh khoản cao và độ lan tỏa rộng, thị trường có thể duy trì quán tính tăng đủ vòng T+.

Thị trường có thể sẽ trải qua những phiên rung lắc

(CTCK BIDV – BSC)

Mở cửa với gap âm, tuy nhiên sau đó VN-Index đã lội dòng mạnh mẽ đi lên và kết phiên tại mốc 942.90 điểm, tăng 31 điểm tròn so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 16/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành tăng mạnh mẽ nhất là Bán lẻ với mức tăng hơn 6%.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Trong những phiên tới, thị trường có thể sẽ trải qua những phiên rung lắc sau phiên tăng điểm mạnh hôm nay.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 16/11/2022: PVD, TNC, VIB, SP2, HNI

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Phiên giao dịch ngày 17/11/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Thị trường chứng khoán ngày 17/11/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

Phiên giao dịch ngày 16/11, VN-Index đóng cửa ở mốc 942,90, tăng mạnh 31 điểm; Tổng giám đốc TNG bị bán giải chấp khi cổ ...

Hồng Quân