Nhận định chứng khoán ngày 17/11/2020: Áp lực bán có thể giảm bớt

Cập nhật: 20:13 | 16/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Thị trường giảm điểm khá mạnh trong phiên đầu tuần 16/11 với thanh khoản có sự gia tăng so với phiên cuối tuần trước và cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán ra trong phiên hôm nay là thực sự mạnh. Cùng với đó, khối ngoại giao dịch tiêu cực trở lại khi bán ròng mạnh ở sàn HoSE. Tính chung toàn thị trường, dòng vốn ngoại bán ròng tổng khối lượng 16,4 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng là 398 tỷ đồng.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 17/11/2020.

Duy trì tỷ trọng ở mức dưới 50% cổ phiếu

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo có thể lùi về vùng hỗ trợ 942 - 947 điểm trong phiên kế tiếp 17/11. Thị trường có khả năng sẽ cho phản ứng hồi phục trở lại khi tiếp cận vùng cản này. Biến động tích cực của thị trường chứng khoán thế giới sẽ hỗ trợ cho diễn biến của thị trường.

Mặt khác, nhà đầu tư cũng sẽ bắt đầu hướng sự chú ý nhiều hơn đến các thông tin về kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2020 của các doanh nghiệp niêm yết. Vào giữa tuần 23-28/11 sẽ là ngày đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 11.

SHS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng ở mức dưới 50% cổ phiếu. Nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt lớn có thể xem xét mua lại một phần các vị thế ngắn hạn trong các nhịp điều chỉnh của thị trường tại các vùng hỗ trợ quanh 940 điểm và 900 - 910 điểm. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể xem xét bán tiếp phần còn lại tại vùng kháng cự 970 - 990 điểm.

Áp lực chốt lời có thể tiếp diễn

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Chuỗi tăng điểm của VN-Index đã tạm ngừng với áp lực chốt lời tại vùng đỉnh cũ 970 điểm. Áp lực chốt lời đang chiếm ưu thế vào cuối phiên giao dịch và có thể sẽ tiếp diễn vào phiên giao dịch tiếp theo. Tuy nhiên, VDSC nhận thấy động thái dòng tiền vẫn đang hấp thụ và đặc biệt có thể sẽ gia tăng mức hỗ trợ khi VN-Index lùi về vùng 943 điểm. Ngoài ra cũng cần lưu ý diễn biến trong phiên hôm nay đang cảnh báo rủi ro mà thị trường phải đối diện trong thời gian tới. Do vậy, nhà đầu tư tạm thời nên quan sát thị trường và chờ thêm tín hiệu.

1222-nhan-dinh
Hình minh họa

Áp lực bán có thể giảm bớt

(CTCK BSC - BSI)

VN-Index tiếp tục ở trong sắc xanh vào đầu phiên sáng 16/11 nhưng áp lực chốt lời đã tăng cao dần và lên đỉnh điểm vào cuối phiên chiều khiến cho chỉ số dời về sát ngưỡng 950 điểm. Dòng tiền đầu tư giảm mạnh với chỉ 2/19 nhóm ngành tăng điểm. Trong khi đó, khối ngoại đã bán ròng trở lại trên cả 2 sàn HOSE và HNX.

Ngoài ra, độ rộng thị trường ở trong trạng thái tiêu cực đồng thời thanh khoản thị trường cũng tăng mạnh so với phiên trước. Theo đánh giá hiện tại, khu vực 940-950 vẫn đang là vùng hỗ trợ khá tốt nên áp lực bán có thể giảm bớt trong những phiên tiếp theo kể từ 17/11.

Quan sát kỹ áp lực bán trước khi cân nhắc gia tăng tỷ trọng

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Về mặt kỹ thuật, tín hiệu đã bất ngờ chuyển tiêu cực với mẫu hình Bearish Engulfing và gãy trendline nhịp hồi hiện tại, thị trường khả năng sẽ tiếp tục giảm điểm trong phiên ngày mai.

Trường hợp nếu áp lực bán yếu đi và thị trường vẫn giữ được trên vùng 940-945 điểm thì cơ hội để quay về test đỉnh là vẫn còn.

Trường hợp nếu áp lực bán vẫn mạnh thì thị trường khả năng vẫn chưa thoát được xu hướng điều chỉnh từ nửa cuối tháng 10 và có thể lùi về test đáy 910-920 điểm.

Nhà đầu tư cần quan sát kỹ áp lực bán trong phiên ngày mai trước khi cân nhắc gia tăng tỷ trọng, trường hợp nếu mất vùng hỗ trợ 940-945 điểm thì cần nhanh chóng hạ tỷ trọng về mức thấp trở lại và đứng ngoài quan sát.

Chú ý vùng hỗ trợ gần 945 - 950 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Trong phiên giao dịch ngày 16/11, mặc dù có lúc tăng hơn 6 điểm, tuy nhiên chỉ số VN-Index đã nhanh chóng quay đầu giảm gần 16 điểm, đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày. Nguyên nhân chủ yếu do nhóm vốn hóa lớn suy yếu trong đó VIC (giảm 5,1 điểm), MSN (giảm 2,0 điểm), VHM (giảm 1,6 điểm), và VCB (giảm 1,1 điểm). Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 15,50 điểm (giảm 1,60%), đóng cửa ở mức 950,79. Thanh khoản HOSE ở mức gần 520 triệu cp (tăng 14%), giá trị hơn 10.200 tỷ đồng (tăng 28%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (146 mã tăng/ 305 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng gần 403 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào MSN, VIC, và VHM.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài dạng ‘Marubozu’ kèm thanh khoản ở mức cao, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 945 - 950 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 935 - 940 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 955 - 960 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 965 - 970 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý vùng hỗ trợ gần 945 - 950 điểm trong phiên 17/11 tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 30% cash/ 70% stocks.

Giai đoạn thị trường cũng đang cạn dần thông tin hỗ trợ

(CTCK MB – MBS)

Thanh khoản tăng trong khi mặt bằng cổ phiếu giảm là biểu hiện của việc chốt lời ở nhóm cổ phiếu bluechip tăng tốt trong thời gian vừa qua và cả hoạt động cắt lỗ ở các mã không tăng và chưa tăng theo thị trường. Dòng tiền phiên này chốt lời ở nhóm bluechip cũng không dịch chuyển sang nhóm midcap hoặc smallcap cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng chờ và kỳ vọng có thể mua lại ở giá tốt hơn, thị trường phái sinh cũng cho thấy điều này với lực short mạnh cuối phiên. Thị trường đang cho thấy một phản ứng khá thận trọng khi nhà đầu tư chọn giải pháp chốt lời, thay vì lao vào mua. Đây cũng là giai đoạn thị trường cũng đang cạn dần thông tin hỗ trợ, do vậy nhà đầu tư có thể chốt lời trong khi chưa vội mở vị thế mua mới.

Quan sát thị trường

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường giảm điểm khá mạnh trong phiên đầu tuần 16/11 với thanh khoản có sự gia tăng so với phiên cuối tuần trước và cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán ra trong phiên hôm nay là thực sự mạnh. Trên góc nhìn kỹ thuật, áp lực bán trong vùng kháng cự trong khoảng 960 - 970 điểm (đỉnh tháng 10/2020) đã khiến chỉ số VN-Index rung lắc mạnh và cuối cùng đã phải điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ tâm lý gần nhất quanh 950 điểm. Hỗ trợ tiếp theo của chỉ số sẽ là đường trung bình 20 ngày trong khoảng 940 - 945 điểm.

Theo dự báo của SHS, trong phiên giao dịch tiếp theo 17/11, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại nếu như vùng hỗ trợ ngắn hạn trong khoảng 940 - 945 điểm (MA20) được giữ vững. Những nhà đầu tư đã bắt đáy một phần tỷ trọng danh mục trong phiên 28/10 và đã chốt lời trong phiên 10/11 nên quan sát thị trường trong phiên 17/11 tới, có thể giải ngân một phần danh mục nếu thị trường có nhịp giảm về vùng hỗ trợ ngắn hạn trong khoảng 940 - 945 điểm (MA20).

Còn điều chỉnh

(CTCK Yuanta Việt Nam – YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ còn điều chỉnh trong phiên kế tiếp và VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ 942 điểm. Điểm tích cực là dòng tiền không có áp lực bán tháo toàn thị trường, mà áp lực bán mạnh chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (nhóm cổ phiếu Vingroup và MSN). Đồng thời, chỉ báo tâm lý vẫn duy trì đà tăng trong vùng lạc quan cho thấy đà giảm bị tác động chủ yếu ở một vài nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp cho nên YSVN vẫn nghiêng về kịch bản VN-Index có thể vượt được mức kháng cự 970 điểm.

Để ngỏ khả năng điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ sâu hơn tại 935-940 điểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Sau nỗ lực mở gap và thử thách vùng đỉnh cũ quanh 970 điểm bất thành, VN-Index đảo chiều giảm điểm và lao dốc về cuối phiên.

Với phản ứng tiêu cực tại vùng kháng cự, thị trường đang để ngỏ khả năng tiếp tục điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ sâu hơn tại 935-940 điểm. Cận dưới của vùng hỗ trợ này cũng là điểm then chốt cần phải giữ để duy trì xu hướng tăng ngắn hạn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị áp dụng chiến lược mua trading khi chỉ số lùi về vùng hỗ trợ gần đã đề cập, nhưng cần bán ra ngay sau đó nếu chỉ số đánh mất cận dưới.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Giao dịch khối ngoại ngày 16/11: Bán ròng gần 400 tỷ đồng

Kết phiên giao dịch ngày 16/11, khối ngoại đã bán ròng 11,72 triệu đơn vị, tổng giá trị bán ròng đạt 396,87 tỷ đồng (phiên ...

Nhóm bluechips tạo gánh nặng, VN-Index giảm gần 16 điểm

Diễn biến bất ngờ xảy ra vào cuối phiên khi hàng lực bán bất ngờ xuất hiện mạnh ở nhóm cổ phiếu trụ cột đặc ...

Doanh nghiệp địa ốc: Chờ "gặt" vụ cuối năm

Dịch COVID-19 bùng phát 2 lần đã ảnh hưởng nghiệp trọng đến hoạt động kinh doanh của nhóm bất động sản. Việc giãn cách xã ...

Tân An