Người đưa Microsoft trở lại ngôi dẫn đầu là ai?

Cập nhật: 16:22 | 04/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Đóng cửa phiên giao dịch thứ 6 tuần trước, Microsoft đã vượt qua Apple, trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới. Microsoft đã trở lại ngôi dẫn đầu sau chưa đầy 5 năm dưới sự dẫn dắt của CEO gốc Ấn Satya Nadella.   

nguoi dan dat microsoft tro lai ngoi dan dau la ai Hành trình từ “nở hoa” đến “bế tắc” của “Sát thủ chi phí”
nguoi dan dat microsoft tro lai ngoi dan dau la ai Hành trình xây dựng chuỗi siêu thị giá rẻ và trở thành tỷ phú giàu nhất nước Đức
nguoi dan dat microsoft tro lai ngoi dan dau la ai Hành trình từ cô công nhân may đến CEO thời trang cao cấp Sohee
nguoi dan dat microsoft tro lai ngoi dan dau la ai Hành trình trở thành tỷ phú tự thân giàu nhất tại Mỹ của CEO ABC Supply

Từ người ngoại đạo

Nadella Satyanarayana sinh ngày 19/8/1967 tại Hyderabad, Ấn Độ. Cha của cậu là Bukkapuram Nadella Yuganher, một nhân viên hành chính công và mẹ là Prabhavati Yuganhar, một giáo sư dạy ngôn ngữ cổ Sanskrit. Tuổi trẻ, Nadella thừa hưởng tình yêu thơ ca từ mẹ và cũng từng mang ước mong trở thành một vận động viên cricket. Thế rồi, cậu nhận ra sở thích thực sự của mình là những thứ đồ điện kì diệu.

nguoi dan dat microsoft tro lai ngoi dan dau la ai
CEO Microsoft - Satya Nadella

Tuổi thơ của Nadella gắn liền với giai đoạn nội chiến của phiến quân Naxalites với chính quyền của Indira Gandhi. "Một ngày, tôi nhìn thấy hai bức ảnh mà đến giờ vẫn còn ám ảnh tôi. Tôi thấy hai người nằm chết trên những chiếc võng, bên cạnh là hai máy radio bán dẫn của Philips. Sau này tôi mới biết đó là 2 phiến quân nổi dậy. Bức ảnh chụp năm 1970 ở quận Srikalulam. Họ vốn là thầy giáo dạy học, cuối cùng bỏ dậy... Tôi thường nghĩ về cuộc đời của hai người đó và những người đã chọn cùng một con đường sai lầm. Tôi thường nghĩ, nếu như có thể thực sự hiểu được sự kỳ diệu của công nghệ và những gì chúng ta có, họ đã có thể làm được nhiều hơn".

Theo học Trường Công Hyderabad, gặp và cưới người vợ có tên Anupama vào năm 1992, Nadella sẽ theo đuổi khao khát của mình bằng tấm bằng Kỹ thuật Điện lực tại Viện Công nghệ Manipal. Thế rồi, chàng kỹ sư điện ấy lại phát hiện ra rằng trên đời còn tồn tại một thứ còn nhiệm màu hơn cả các bảng mạch - chiếc máy vi tính.

Nadella quyết định rời Ấn Độ để đến Mỹ, tốt nghiệp bằng thạc sĩ Khoa học Máy tính với đề tài thuật toán song song. Khởi nghiệp kỹ sư phần mềm tại Penta Technologies, chuyển đến Sun Microsystems được hơn một năm, Nadella được Microsoft chiêu mộ vào năm 1992. Khi đó, người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates vẫn còn là CEO của công ty và hệ điều hành Windows mới bắt đầu hành trình thống trị thế giới.

nguoi dan dat microsoft tro lai ngoi dan dau la ai
Bill Gates, Steve Ballmer và Satya Nadella

Nadella là một trong khoảng 30 người nhập cư Ấn Độ làm việc tại hãng công nghệ khổng lồ. Những dự án đầu tiên của ông gồm sản phẩm tương tác truyền hình và hệ điều hành Windows NT. Trong những năm đầu tại Microsoft, Nadella gây ấn tượng với đồng nghiệp và cũng như các quản lý bằng việc dành mỗi cuối tuần để đi từ văn phòng của công ty tại Redmond, Washington, đến Trường kinh doanh Booth của Đại học Chicago để hoàn thành chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh. Ông tốt nghiệp vào năm 1997.

Năm 1999, ông đảm nhiệm vị trí giám đốc đầu tiên - phó chủ tịch của Microsoft bCentral, nhóm dịch vụ web dành cho doanh nghiệp nhỏ.

Đến năm 2001, Nadella lên đảm nhiệm vị trí phó chủ tịch của Microsoft Business Solutions - được hình thành sau hàng loạt thương vụ thâu tóm trong đó có Great Plains (phát triển phần mềm kế toán cho doanh nghiệp vừa và nhỏ). Microsoft Business Solutions cũng phát triển hệ thống CRM trên nền tảng đám mây để cạnh tranh với Salesforce. Những sản phẩm đó sau này được đổi tên thành "Dynamics".

nguoi dan dat microsoft tro lai ngoi dan dau la ai
Bộ công cụ văn phòng Microsoft Office cho iPad của Apple

Nadella tiếp tục thăng tiến vào những năm sau đó. Năm 2007, ông trở thành phó chủ tịch của Microsoft Online Services, điều hành hoạt động của công cụ tìm kiếm Bing cũng như những phiên bản trực tuyến đầu tiên của Microsoft Office và dịch vụ game Xbox Live.

Tới tháng 2/2011, ông tiếp tục được bổ nhiệm làm chủ tịch của Bộ phận Công cụ và Máy chủ. Khi đó, bộ phận này giám sát các sản phẩm tiềm năng cho những trung tâm dữ liệu của công ty như Windows Server và cơ sở dữ liệu SQL Server. Đây cũng là bộ phận đứng sau một trong những chiến lược táo bạo nhất của CEO Ballmer khi đó: nền tảng đám mây Microsoft Azure. Khi Nadella tiếp quản, bộ phận này có doanh thu 16,6 tỷ USD nhưng tới năm 2013, con số này tăng lên 20,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, lúc này, Microsoft lâm vào rắc rối. Ở mảng máy tính cá nhân (PC), Windows 8 trở thành một thảm họa trong bối cảnh nhu cầu PC giảm. Điện thoại iPhone và các smartphone chạy hệ điều hành Android qua mặt điện thoại chạy Windows với những điểm vượt trội hơn hẳn. Đồng thời, công cụ tìm kiếm Bing không tạo được dấu ấn trước sự thống trị của Google. Tháng 8/2013, sau thời gian cật lực chống chọi với những thách thức, Ballmer tuyên bố từ chức. Hội đồng tìm kiếm CEO mới gồm có Ballmer và Bill Gates được thành lập.

Tới hành trình khẳng định bản thân

Sau nhiều đồn đoán, tháng 2/2014 Microsoft tuyên bố Nadella chính thức trở thành CEO mới của công ty với sự ủng hộ của cả Ballmer và Gates. Để lôi kéo Nadella đảm nhiệm vai trò này, ban lãnh đạo của Microsoft đã phê duyệt gói lương thưởng 84 triệu USD cho ông trong năm đầu tiên.

nguoi dan dat microsoft tro lai ngoi dan dau la ai
Hệ điều hành Windows 10

So với các ứng viên khác trong đợt lựa chọn CEO vào năm 2014, Satya Nadella có lẽ là vô danh hơn cả. Tony Bates từng thành danh với Cisco và Skype, Alan Mullaly là người giúp Ford đi qua khủng hoảng còn Stephen Elop thì đã từng đem Nokia "hiến dâng" cho Microsoft.

Còn Satya Nadella, suốt 22 năm hoạt động tại Microsoft, ông gần như chỉ gắn bó với một mảng kinh doanh không được mấy người dùng bình thường quan tâm: khách hàng doanh nghiệp. Vị trí lãnh đạo đầu tiên của Nadella thuộc về mảng "Microsoft bCentral", quản lý các khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong vòng 10 năm tiếp theo, Nadella được cất nhắc 3 lần lên các vị trí "chóp bu" của Microsoft, vẫn là với các bộ phận đám mây và doanh nghiệp. Windows Server, Windows Azure, System Center, SQL Server... là các sản phẩm từng qua tay vị CEO hiện tại của Microsoft.

Đúng, với người tiêu dùng, "đám mây", "doanh nghiệp", "Azure" hay SQL Server đều là những cái tên vô nghĩa nếu sánh cùng các thương hiệu như iPhone, iPad, Galaxy hay Lumia. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa rằng vai trò của vị lãnh đạo gốc Ấn là không quan trọng: trong vòng 3 năm trước khi trở thành CEO, mảng Dịch vụ Đám mây của Nadella có doanh thu từ 16,6 tỷ USD đến 20,3 tỷ USD mỗi năm. Năm vừa qua, tổng doanh thu của Facebook chỉ ở mức trên 27 tỷ USD.

nguoi dan dat microsoft tro lai ngoi dan dau la ai
Microsoft Surface Boo - laptop đầu tiên của Microsoft

Nói cách khác, chính mảng kinh doanh "vô danh" của Satya Nadella đã là trụ cột giữ cho Microsoft tiếp tục là một gã khổng lồ đúng nghĩa.

Quá trình lãnh đạo của Satya Nadella từ 2014 đến nay còn có rất nhiều thương vụ thâu tóm đình đám. Trong khi phần lớn trong số này đều nhằm phục vụ cho các lĩnh vực mới mẻ và trọng yếu của Microsoft như đám mây, AI, analytics, 3 cái tên đình đám được Microsoft "nuốt chửng" từ 2014,..chi 2,5 tỷ USD mua lại Mojang - studio đứng sau game bom tấn Minecraft ... đến nay chắc chắn sẽ khiến bạn nhìn gã khổng lồ phần mềm theo một cách khác.

Không chỉ vậy, Nadella cũng đứng sau nhiều thương vụ thâu tóm lớn nhất của Microsoft, gồm vụ mua lại LinkedIn với giá 26,2 tỷ USD năm 2016 và gần đây hơn là thâu tóm trang chia sẻ code GitHub với giá 7,5 tỷ USD....

nguoi dan dat microsoft tro lai ngoi dan dau la ai
Mắt kính 3 chiều Microsoft HoloLens

Bên cạnh việc thâu tóm là việc cho ra đời nhiều ứng dụng, sản phẩm mới như: ra mắt bộ công cụ văn phòng Microsoft Office cho iPad của Apple, ra mắt ứng dụng cho iPhone và smartphone chạy hệ điều hành Android như Microsoft Outlook, bỏ qua Windows 9 để lên thẳng hệ điều hành Windows 10, ra mắt Microsoft Surface Boo - laptop đầu tiên của Microsoft và ra mắt kính 3 chiều Microsoft HoloLens.

Với những dẫn dắt của Satya Nadella Microsoft đã trở lại ngôi dẫn đầu sau chưa đầy 5 năm. Đóng cửa phiên giao dịch thứ 6 tuần trước, Microsoft đã vượt qua Apple, trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới.

Giá cổ phiếu Microsoft đã tăng 14% trong năm 2015. Tính từ thời điểm Nadella lên giữ vị trí CEO đến nay, cổ phiếu này đã tăng gần gấp 3 giá trị.

Nhân Mã

Tin liên quan