Mạo danh nhân viên ngân hàng, tư vấn vay vốn để chiếm đoạt tài sản

Cập nhật: 10:32 | 21/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 20/8 vừa qua, Công an tỉnh Vĩnh Long đã ra quyết định tống đạt khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng đối với Phan Nhật Chường (29 tuổi, ngụ xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.    

mao danh nhan vien ngan hang tu van vay von de chiem doat tai san

Cà Mau: Bắt phó Tổng giám đốc công ty Công Lý lừa đảo chiếm đoạt tài sản

mao danh nhan vien ngan hang tu van vay von de chiem doat tai san

Quảng Nam: Khởi tố nhân viên tín dụng ngân hàng lừa đảo hàng chục tỷ đồng

mao danh nhan vien ngan hang tu van vay von de chiem doat tai san

Khởi tố phó Giám đốc làm giả văn bản của tỉnh lừa đảo 17 tỉ đồng

Theo đó, căn cứ vào nguồn thông tin của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Bộ Công an về việc xuất hiện một đối tượng ngụ tại tỉnh Vĩnh Long đã sử dụng mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng qua việc sử dụng thẻ tín dụng của một ngân hàng, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Long tiến hành điều tra, xác định Phan Nhật Chường là đối tượng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản trên.

mao danh nhan vien ngan hang tu van vay von de chiem doat tai san
Đối tượng Phan Nhật Chường tại cơ quan điều tra

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Chường khai nhận thông qua mạng xã hội đã giả danh nhân viên ngân hàng để tư vấn vay vốn, mở thẻ tín dụng cho khách hàng.

Khi có người đặt vấn đề, Chường yêu cầu nạn nhân chụp ảnh 2 mặt giấy chứng minh nhân dân, thẻ ngân hàng và nộp lệ phí từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng vào một tài khoản khác do Chường quản lý rồi chiếm đoạt.

Đồng thời, khi nắm được thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của bị hại, Chường tiếp tục thực hiện các giao dịch qua cổng thanh toán trực tuyến để sau đó dùng các thủ đoạn chiếm đoạt tiền. Bằng thủ đoạn trên, Chường đã lừa đảo chiếm đoạt của 1 nạn nhân ngụ TP.HCM số tiền 76 triệu đồng.

Thời gian gần đây, có một số đối tượng mạo danh là nhân viên một số ngân hàng lập trang web hay dùng mạng xã hội như: facebook, viber, Zalo để tiếp cận khách hàng.

Để tạo niềm tin, chúng đưa thẻ nhân viên (giả) và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước theo quy trình xin cấp thẻ của các ngân hàng như: điền nhu cầu theo mẫu đơn rồi gửi các loại giấy tờ như: CMND, hộ khẩu, hợp đồng lao động và một số giấy tờ khác qua mạng xã hội.

Tiếp tục, chúng chủ động gọi cho khách hàng bằng nhiều số điện thoại di động khác nhau và giả vờ như các bộ phận khác của ngân hàng đang thẩm định lại thông tin khách hàng.

Sau đó thông tin kết quả được cấp thẻ với hình chụp của thẻ giả cùng phiếu cấp mã pin sẽ được gửi cho khách hàng để tạo sự tin tưởng tuyệt đối.

Trong quá trình làm thẻ, các đối tượng cũng đã thỏa thuận với khách hàng chi phí cấp thẻ là 5% đến 10% trên tổng hạn mức thẻ tín dụng.

Đến lúc thông báo với khách hàng là thẻ đã được cấp, chúng yêu cầu chủ thẻ chuyển lệ phí trước khi gửi thẻ về nhà. Lệ phí thường được yêu cầu chuyển về một số tài khoản cá nhân tại ngân hàng khác.

Sau khi nhận được tiền, các số điện thoại đã liên hệ đều mất tín hiệu và khách hàng cũng không thể kết nối được với chúng trên mạng xã hội.

Nguyễn My

Tin liên quan