Kỳ vọng nào cho cổ phiếu nhóm chứng khoán cuối năm 2020?

Cập nhật: 11:21 | 08/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Diễn biến thị trường hiện tại hầu như đều vượt qua kỳ vọng năm 2020 của các công ty chứng khoán sau khi chứng kiện sự sụt giảm tới hơn 30% sau khi dịch COVID-19 xuất hiện trong nước. Trước bối cảnh đó, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định năm 2020 sẽ là một năm khó khăn và đặt kế hoạch trên cơ sở kỳ vọng khá thấp đối với diễn biến thị trường.

Theo đó, nhận định về khả năng phục hồi, Chứng khoán BSC cho rằng, VN-Index sẽ dao động trong khoảng 770 - 838 điểm vào cuối năm trong khi Chứng khoán Bản Việt (VCI) và Chứng khoán Bảo Việt (BVS) thì nhận định VN-Index chỉ có thể chạm mốc 800 điểm.

Cổ phiếu Công ty chứng khoán: Triển vọng tích cực từ KQKD quý 2?
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Tuy nhiên, VN-Index đã nhanh chóng lấy lại những gì đã mất hồi quý I khi liên tục hồi phục trong quý II và III. Tính đến thời điểm cuối tháng 9, chỉ số chốt tại mức 905,21 điểm, cao hơn nhiều so với mức 800 điểm mà các công ty trên đã nhận định.

Về mặt thanh khoản, Công ty Chứng khoán TP. HCM (HCM) lên kế hoạch với giá trị giao dịch bình quân kỳ vọng 5.000 tỷ đồng/phiên trong khi BVS thì đặt theo con số 4.600 tỷ đồng/phiên.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán FPT (FTS) lên kế hoạch dựa trên dự báo định tính thị trường sẽ không sôi động và số lượng tài khoản tăng chậm.

Tuy nhiên, thực tế đã đi ngược với dự đoán của hầu hết công ty chứng khoán khi VN-Index giai đoạn gần đây vẫn ghi nhận diễn biến tích cực khi dịch COVID-19 ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt. Theo đó, từ nửa tháng 8 tới cuối quý III, thanh khoản thị trường tăng mạnh với những phiên giao dịch 6.000 – 8.000 tỷ đồng/phiên. Cá biệt, có phiên đạt thanh khoản tới hơn 11.000 tỷ đồng.

Tính chung, thanh khoản bình quân trong quý III đạt hơn 5.560 tỷ đồng/phiên là mức bình quân quý cao nhất năm 2020 tính tới thời điểm hiện tại.

0657-vn-index
Diễn biến của VN-Index từ đầu năm 2020 đến phiên sáng ngày 8/10

Mặt khác, số lượng tài khoản trên thị trường tăng mạnh mẽ kể từ cuối tháng 3 và tính chung 8 tháng đầu năm 2020, số tài khoản mở mới toàn thị trường đạt gần 223.000, cao hơn 60% so với cùng kỳ năm trước. Có những tháng tài khoản mở mới đạt mức cao trong nhiều năm trở lại đây.

Với diễn biến thị trường đang tốt hơn so với đầu năm và vượt nhiều so với kỳ vọng, các công ty chứng khoán khả năng sẽ gặt hái kết quả tốt trong các quý cuối năm. Kỳ vọng này có lẽ đang được phản ánh vào giá cổ phiếu nhóm chứng khoán khi trong quý III, thị giá nhóm này liên tục bứt tốc. Những mã đầu ngành như SSI, VCI, HCM… đều tăng trên 2 con số.

Mặt khác, nếu nhìn vào kết quả quý II trước đó, giới phân tích càng có thêm cơ sở để kỳ vọng về việc kết quả kinh doanh của nhóm chứng khoán trong ký báo cáo tài chính quý III/2020 tới đây.

Dù vẫn còn 1 quý nữa để biết được các công ty chứng khoáncó "về đích" thành công trong năm nay hay không song từ việc nhóm cổ phiếu này đã bền bỉ tăng tốc thời gian qua, nhà đầu tư có thể phần nào yên tâm xuống tiền tại nhóm cổ phiếu này.

Năm Bảy Bảy đăng ký mua 15 triệu cổ phiếu quỹ, giá không quá 25.000 đồng/cp

CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HOSE - Mã: NBB) vừa công bố thông tin muốn mua lại hơn 15 triệu cổ phiếu làm cổ ...

Xếp dỡ Tân Cảng (TCL) dự chi hơn 90 tỷ đồng trả cổ tức đợt 3/2019

CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải xếp dỡ Tân Cảng (HOSE - Mã chứng khoán: TCL) thông tin về việc chi trả cổ tức ...

Phiên giao dịch ngày 08/10/2020: Những cổ phiếu cần lưu ý

Báo Đầu tư Chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán đối với một số cổ phiếu tâm ...

Minh Thuận