Kỳ vọng cổ phiếu chăn nuôi hưởng lợi nhờ tăng trưởng của doanh nghiệp

Cập nhật: 13:31 | 18/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá lợn hơi tăng từng ngày đang mang tới kỳ vọng cho nhiều hộ chăn nuôi và các doanh nghiệp ngành chăn nuôi quy mô lớn. Cổ phiếu ngành chăn nuôi cũng theo đó được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ tăng trưởng của các doanh nghiệp.

Kỳ vọng cổ phiếu chăn nuôi hưởng lợi nhờ tăng trưởng của doanh nghiệp
Kỳ vọng cổ phiếu chăn nuôi hưởng lợi nhờ tăng trưởng của doanh nghiệp

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu gặp khó, giá phân bón và thức ăn chăn nuôi tăng chóng mặt khiến người chăn nuôi đối mặt với thua lỗ kéo dài, thậm chí nhiều “đại gia” ngành chăn nuôi hàng đầu trên sàn chứng khoán cũng ghi nhận tình trạng lợi nhuận quý I/2022 sụt giảm.

Điển hình, 3 tháng đầu năm 2022, Dabaco ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 8,61 tỷ đồng, giảm 97,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 25,4% về chỉ còn 9,1% do giá vốn tăng.

Tương tự, mảng chăn nuôi của Tập đoàn Hòa Phát (HPG) cũng ghi nhận lỗ và doanh thu giảm 28%. Hay như Nông nghiệp BAF Việt Nam cho biết, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng giảm lần lượt là 38% và 6% so với cùng kỳ năm trước.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo, mức tiêu thụ thịt lợn trên đầu người của Việt Nam đã giảm từ 31,4kg trong năm 2018 xuống còn 26,8kg trong năm 2022. Bên cạnh đó, trong năm 2022, với tổng số 28,2 triệu con lợn dự kiến sản xuất được 4 triệu tấn lợn hơi, vì vậy nguồn cung lợn hơi khó có thể thiếu hụt.

Theo đó, trong báo cáo trước đây, SSI Research dự báo giá lợn hơi sẽ khó tăng đột biến, kể cả trong dịp Tết. Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới cho rằng giá ngũ cốc toàn cầu dự kiến sẽ ổn định vào năm 2022. Trong đó, giá ngô dự kiến sẽ giảm 10% vào năm 2022, giá gạo dự báo sẽ giảm vào năm 2022.

Thực tế, hiện nay, giá nguyên liệu thô như ngô, lúa mì và đậu nành đã giảm lần lượt 7%, 30% và 8% so với mức đỉnh. SSI Research ước tính, giá thức ăn chăn nuôi sẽ đi ngang và bắt đầu giảm trong quý IV/2022. Như vậy, chi phí chăn nuôi sẽ giảm, trong khi giá lợn hơi dự kiến tăng chậm đến cuối năm giúp các công ty chăn nuôi bắt đầu phục hồi trong nửa cuối năm 2022.

Hơn nữa, để hỗ trợ ngành chăn nuôi trong nước, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 110, điều chỉnh mức thuế suất thuế xuất khẩu và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số nhóm hàng, trong đó thuế suất nhập khẩu lúa mì giảm từ 3% xuống 0% và ngô từ 5% xuống 2%.

“Kỳ vọng mức thuế mới sẽ có tác động tích cực giúp hạ giá thành thức ăn chăn nuôi, từ đó giảm áp lực chi phí đầu vào cho các công ty chăn nuôi. Theo đó, các công ty chăn nuôi như Dabaco có thể hưởng lợi từ điều này do 70-80% nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi được nhập khẩu từ thị trường nước ngoài. Nhà đầu tư nên chú ý tới cổ phiếu DBC”, một chuyên gia khuyến nghị.

Trong báo cáo gần đây về cổ phiếu HAG, Chứng khoán Mirae Asset khuyến nghị với giá mục tiêu 12.300 đồng/cp, dựa trên phương pháp P/E với hệ số 11.2x (trung bình ngành) áp dụng trên EPS dự phóng pha loãng trung bình của năm 2022/23.

"Kỳ vọng HAG tiếp tục đạt tăng trưởng lợi nhuận ròng ở mức 59% và 21% trong giai đoạn 2023 - 2024 nhờ sản lượng trái cây, lợn thịt tiếp tục tăng trưởng cao do mở rộng thị phần ở Trung Quốc và Việt Nam", báo cáo nêu.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Khi nào nên cắt lỗ cổ phiếu Tập đoàn PAN (PAN)?

Hiện AGR đánh giá khả quan và khuyến nghị mua cổ phiếu PAN với giá mục tiêu là 26.500 đồng/cổ phiếu, cao hơn 20% so ...

Cổ phiếu TST sắp phải "chia tay" sàn HNX

Trên thị trường chứng khoán, tạm đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/7, cổ phiếu TST đứng giá tại mức 12.000 đồng/cp. Khối lượng giao ...

Cổ phiếu càng giảm mạnh sẽ càng hấp dẫn khi thị trường hồi phục

Chuyên gia cho rằng: "Trong thị trường giá xuống, tạo đáy và bắt đầu đi lên, các cổ phiếu có hoạt động kinh doanh thông ...

Linh Đan