Góc chuyên gia:

Cổ phiếu càng giảm mạnh sẽ càng hấp dẫn khi thị trường hồi phục

Cập nhật: 12:51 | 18/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia cho rằng: "Trong thị trường giá xuống, tạo đáy và bắt đầu đi lên, các cổ phiếu có hoạt động kinh doanh thông thường và bị chiết khấu giảm giá nhiều nhất từ đỉnh sẽ là nhóm cổ phiếu bật tăng mạnh. Chỉ cần có hoạt động kinh doanh thực chứ không phải cổ phiếu giấy, càng giảm mạnh sẽ càng hấp dẫn khi thị trường hồi phục".

Hình minh họa
Cổ phiếu càng giảm mạnh sẽ càng hấp dẫn khi thị trường hồi. Hình minh họa

Tại Talkshow D-insights do công ty chứng khoán VNDirect tổ chức, ông Lã Giang Trung CEO Passion Investment đánh giá vấn đề lạm phát đã có những dấu hiệu giảm, điển hình như giá dầu giảm mạnh vài tuần vừa qua.

Theo quan điểm của ông Trung, khả năng cao lạm phát đã đạt đỉnh trong tháng 6 hoặc trong tháng 7 tới. Ông Trung cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ tạo đáy sau 2 tháng lạm phát đạt đỉnh bởi khi đó lạm phát xuống rất nhanh và chính sách tiền tệ được nới lỏng.

Ông Trung nhận định, rủi ro về suy thoái của Mỹ sẽ rất cao với khả năng trên 90%. Song, mức độ nặng hay nhẹ nằm ở việc thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ diễn ra trong bao lâu. Khi FED có động thái nới lỏng tiền tệ, mức dư nợ vay rất cao khiến cho doanh nghiệp gặp khó khăn. Do vậy, với quan điểm lạm phát cao, thời gian thắt chặt lâu nên suy thoái xảy ra không hề nhẹ.

Ông Trung cho biết, một số nghiên cứu trong điều kiện nền kinh tế suy thoái mà lạm phát ở mức cao, FED Fun Rate không bao giờ ở mức thấp. Lịch sử chứng minh FED Fun Rate không cao bằng mức lạm phát sẽ không làm lạm phát đi xuống. Kéo theo đó, nếu FED Fun Rate tăng lên, câu chuyện hạ cánh cứng hoàn toàn có thể xảy ra. Nỗi lo suy thoái, hạ cánh cứng đồng thời xảy ra sẽ làm mức độ giảm của thị trường sâu hơn bây giờ.

Theo quan điểm ông Trung, lạm phát hạ nhiệt nhanh tình hình sẽ tốt lên nhanh. Ngược lại, nếu thời gian kéo dài tình hình sẽ xấu đi dẫn tới một cuộc reset lại cấu trúc nền kinh tế, dễ dàng kéo theo khủng hoảng.

Theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, công ty chứng khoán VNDirect cũng đồng thuận với quan điểm lạm phát đã tạo đỉnh trong số tháng 6 vừa qua. Theo ông Hinh, những tuần qua thị trường xăng dầu thế giới có xu hướng điều chỉnh khá mạnh. Nhiều thời điểm giá dầu giảm xuống dưới 100 USD/ thùng. Crack Spread về lọc dầu cũng giảm rất mạnh. Chuyên gia đánh giá yếu tố này giúp lạm phát tại Mỹ tháng 7 sẽ thấp hơn tháng 6.

Không chỉ giá dầu, các mặt hàng đều có xu hướng điều chỉnh khá rõ nét, tâm lý đầu cơ về giá hàng hóa đã giảm xuống. Tuy nhiên, nhiều dự báo cho rằng lạm phát cuối năm ở mức 6,6%, mức rất cao so với mức trung bình nhiều năm trở lại đây. Theo đó, FED nhiều khả năng vẫn quyết liệt theo đuổi chính sách thắt chặt. Nhiều khả năng thêm khoảng 200 điểm cơ bản lãi suất điều hành. Song, ông Hinh cũng kỳ vọng lạm phát 2023 hạ nhiệt nhanh hơn do mức nền tương đối cao trong năm nay. Cuối 2023 FED kỳ vọng lạm phát giảm mạnh, về mức mục tiêu là 2%.

CEO Passion Investment cho rằng, tình hình vĩ mô tại Việt Nam đang khá đẹp và chậm hơn châu Âu và châu Mỹ từ 1 đến 2 quý. Nghĩa là ở Mỹ, kinh tế đã qua đỉnh và đi xuống nhưng Việt Nam vẫn đang ở đỉnh. Tại thị trường chứng khoán, NĐT rất thông minh nên phản ứng khá nhanh thể hiện rõ tại con chỉ số chính giảm ngang thị trường Mỹ.

"Nếu GDP quý 3 tăng trưởng cao, chúng ta cần phải tập trung vào mục tiêu khác bất chấp base trong năm trước có cao hay thấp. Định hướng ở đây là nếu chỉ số vĩ mô đẹp, sẽ không có việc nới lỏng tiền tệ và thị trường sẽ rất khó quay đầu", ông Trung nhận định.

Nhìn vào chu kỳ thị trường, ông Trung cho rằng, chu kỳ kinh tế Việt Nam chưa đi xuống nhưng thị trường chứng khoán đã đi được một nửa chặng đường quá trình đi xuống. Như vậy, thắt chặt tiền tệ cả thế giới và Việt Nam không phải là một điều tích cực cho thị trường chứng khoán. Song, vẫn tồn tại điểm sáng là thị trường đã đi được nửa con đường điều chỉnh, cuối năm nếu đi hết con đường sẽ quay lại hồi phục.

Ngoài ra, dù thị trường giảm 20% nhưng có những cổ phiếu thậm chí giảm 60-70%. Bàn luận về vấn đề này, ông Lã Giang Trung đánh giá, nếu thị trường giảm thêm nửa cuối năm, đa phần các nhóm cổ phiếu sẽ không giảm nữa, hoặc chỉ giảm nhẹ.

Theo chuyên gia, nhà đầu tư nên nhìn vào từng nhóm cổ phiếu riêng biệt, bởi vẫn tồn tại những cổ phiếu có thể nghiên cứu để cho vào tầm ngắm với mức định giá hợp lý. Quan điểm của ông Trung không quá tích cực về thị trường nhưng có nhiều cơ hội bắt đầu xuất hiện và càng nhiều về cuối năm.

"Trong thị trường giá xuống, tạo đáy và bắt đầu đi lên, các cổ phiếu có hoạt động kinh doanh thông thường và bị chiết khấu giảm giá nhiều nhất từ đỉnh sẽ là nhóm cổ phiếu bật tăng mạnh. Chỉ cần có hoạt động kinh doanh thực chứ không phải cổ phiếu giấy, càng giảm mạnh sẽ càng hấp dẫn khi thị trường hồi phục", vị CEO chia sẻ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Trường Thành Group (TTA) dự kiến phát hành hơn 11,6 triệu cổ phiếu trả cổ tức 2021

Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển Trường Thành (Trường Thành Group, HOSE – Mã: TTA) thông qua kế hoạch phát ...

Thoái vốn bất thành, Chủ tịch HĐQT TKC "quay xe" đăng ký mua vào 1 triệu cổ phiếu

Trên thị trường, giá cổ phiếu TKC có liên tục giảm từ đầu năm đến nay. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/7, cổ phiếu ...

Khi nào nên cắt lỗ cổ phiếu Tập đoàn PAN (PAN)?

Hiện AGR đánh giá khả quan và khuyến nghị mua cổ phiếu PAN với giá mục tiêu là 26.500 đồng/cổ phiếu, cao hơn 20% so ...

Việt Hoàng