Khuyến nghị mua cổ phiếu VTP (Bưu chính Viettel) với giá mục tiêu trung hạn 128.7xx đồng

Cập nhật: 14:59 | 28/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) kỳ vọng, họat động kinh doanh quý IV/2020 của VTP (Bưu chính Viettel) sẽ trở lại bình thường và tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2021 khi những tác động từ dịch COVID-19 dần được khắc phục.

5706-vite
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), hoạt động kinh doanh của Tổng CTCP Bưu chính Viettel (UpCOM: VTP) gặp khó do mảng kinh doanh cốt lỗi là cung cấp dịch vụ bị tác động bởi dịch bệnh. Cụ thể, doanh thu mảng cung cấp dịch vụ quý II và III/2020 tăng trưởng ở mức thấp, chỉ đạt lần lượt 6,6% và 5,3% so với cùng kỳ. Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp giảm xuống 10,4% và 10,5% trong khi cùng kỳ lần lượt là 11,5% và 12,3%.

Tuy nhiên, VDSC kỳ vọng họat động kinh doanh quý IV/2020 của VTP sẽ trở lại bình thường và quay lại mức tăng trưởng 2 con số và sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong năm sau do rủi ro từ dịch bệnh đã được hạn chế. Kỳ vọng trên đến từ việc VTP đã tiết giảm được chi phí khi sử dụng hiệu quả mạng lưới các điểm bán từ tập đoàn Viettel nhờ đó tối ưu hóa kênh bán hàng tạo động lực cải thiện tỷ suất lợi nhuận trong thời gian tới.

Trong thời gian tới, VTP sẽ lấy mảng logistics làm trọng tâm phát triển trong giai đoạn 2021 - 2025 khi ưu tiên tập trung đầu tư mạnh cho lĩnh vực kho nhằm tập trung vào các đơn hàng xử lý nhanh.

Khuyến nghị mua cổ phiếu VTP (Bưu chính Viettel) với giá mục tiêu trung hạn 128.7xx đồng

Bảng dự phóng kết quả kinh doanh của VTP trong năm tới

Chứng khoán VDSC khuyến nghị nhà đầu tư có thể xem xét mua cổ phiếu VTP với giá mục tiêu (trung hạn và dài hạn) 128.744 đồng.

Kết phiên giao dịch ngày 28/12, cổ phiếu VTP giảm nhẹ 0,2% xuống mức 107.500 đồng (tương đương giá tại thời điểm cuối tháng 3/2020 và thấp hơn 24% so với mức đỉnhnăm 2020 là 143.xxx đồng có được hồi trung tuần tháng 8/2020); khớp cuối phiên hơn 85.000 đơn vị.

Trong khi đó, báo cáo phân tích của CTCP Chứng khoán Nhất Việt - VFS cho rằng, triển vọng ngắn hạn đối với VTP đến từ việcd oanh thu và lợi nhuận 9 tháng năm 2020 của VTP tăng trưởng tốt (lần lượt là 130% và 15,1% so với cùng kỳ). Dự kiến 2020, công ty sẽ hoàn thành 95% kế hoạch kinh doanh, lợi nhuận đạt 470,9 tỷ đồng và EPS fw là 5.670 đồng/cổ phiếu.

Bên cạnh đó, công ty cũng đã tiếp nhận 300.800 cửa hàng của Viettel Telecom và bắt đầu phân phối đa dạng các sản phẩm về viễn thông, các sản phẩm giải pháp tài chính công nghệ số… giúp thúc đẩy tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận.

Về trung và dài hạn, VFS chỉ ra một số động lực như:

- VTP trở thành 1 trong 4 trụ cột của tập đoàn Viettel, nhận được sự hỗ trợ về công nghệ, thị trường, tập khách hàng, sự liên kết với các công ty con trong cùng tập đoàn để khép kín chuỗi giá trị;

- Đến năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tỷ trọng đóng góp của ngành Dịch vụ logistics vào GDP đạt 8 - 10%/năm, tốc độ tăng trưởng ngành đạt 15 - 20%/năm thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất;

- Doanh nghiệp đãng đầu tư mạnh vào công nghệ và máy móc thiết bị nhằm tạo ra những lợi thế cạnh tranh;

- Vận hành thành công dây chuyền chia chọn bưu phẩm tự động lên tới 36.000 bưu phẩm/giờ, lớn nhất Việt Nam. Việc khai trương tàu container nhanh Bắc - Nam giúp tiết kiệm 20% chi phí, rút ngắn được hơn 30% thời gian so với vận tải đường bộ

- VTP vận hành thành công các mô hình kinh doanh dựa trên công nghệ hiện đại như App Viettelpost áp dụng công nghệ AI và Big Data hay nền tảng TMĐT Voso.vn, nền tảng gọi xe trực tuyến Mygo.

Rủi ro

- Rủi ro chuyển đổi công nghệ: Các doanh nghiệp công nghệ logictics như Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem là những nhân tố cạnh tranh tiềm ẩn, đặc biệt là với những mảng kinh doanh truyền thống.

- Rủi ro sản phẩm mới: Những nền tảng kinh doanh công nghệ như Voso.vn, Mygo có thể khiến chi phí ngắn hạn tăng cao gây áp lực lên lợi nhuận gộp trong ngắn hạn.

Chứng khoán phiên sáng ngày 28/12: VN-Index tăng hơn 10 điểm

Sau ít phút giằng co giữa phiên, diễn biến thị trường trở nên đầy tích cực về cuối phiên sáng. Đà tăng không chỉ tập ...

Thủ tướng ban hành quyết định thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (Vietnam Exchange)

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định số 37/2020/QĐ-TTg thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (Vietnam Exchange) theo mô hình ...

Còn động lực để cổ phiếu NTP của Nhựa Tiền Phong bứt lên?

Sắc đỏ đã chi phối cổ phiếu NTP của CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (HNX: NTP) 6/10 phiên gần nhất (cùng với 3 phiên ...

Đức Hậu