Thủ tướng ban hành quyết định thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (Vietnam Exchange)

Cập nhật: 11:39 | 28/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định số 37/2020/QĐ-TTg thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (Vietnam Exchange) theo mô hình công ty mẹ - con trên cơ sở sắp xếp lại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE).

Thủ tướng ban hành quyết định thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (Vietnam Exchange)
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo đó, Vietnam Exchange sẽ có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng là công ty mẹ được tổ chức theo mô hình Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn.

Trong khi đó, Vietnam Exchange có tên viết tắt là VNX, trụ sở chính đặt tại Hà Nội - nắm giữ 100% vốn điều lệ 2 sở HNX và HOSE. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 20/2/2021.

Sau thành lập, VNX có mục tiêu xây dựng chiến lược, kế hoạch đầu tư phát triển, kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm và hàng năm; Xây dựng và ban hành các quy chế niêm yết, giao dịch chứng khoán, công bố thông tin; Quảnh lý, giám sát 2 Sở giao dịch theo quy định của pháp luật; Báo cáo, kiến nghị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước các biện pháp ứng phó, khắc phục sự cố, sự kiện, biến động ảnh hưởng đến an toàn, ổn định và tính vẹn toàn của thị trường chứng khoán Việt Nam, Hợp tác quốc tế về chứng khoán và thị trường chứng khoán với các Sở Giao dịch Chứng khoán trên thế giới…

Một điểm đáng chú ý trong quyết định của Thủ tướng Chính phủ là phân công nhiệm vụ chính của 2 Sở giao dịch HNX và HOSE trong đó HNX sẽ có nhiệm vụ tổ chức, vận hành thị trường chứng khoán phái sinh, thị trường giao dịch trái phiếu và thị trường giao dịch các loại chứng khoán khác theo quy định pháp luật.

Trong khi đó, HOSE sẽ có nhiệm vụ tổ chức, vận hành thị trường giao dịch cổ phiếu và thị trường giao dịch các loại chứng khoán khác theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, 2 sở này cũng đồng thời thực hiện các nhiệm vụ khác như:

- Giám sát hoạt động giao dịch chứng khoán; giám sát hoạt động công bố thông tin của tổ chức niêm yết;

- Đầu tư, triển khai phát triển hệ thống công nghệ, phát triển sản phẩm mới theo nhiệm vụ được giao;

- Cảnh báo, kiểm soát, hạn chế giao dịch chứng khoán theo quy định pháp luật;

- Tạm ngừng, đình chính giao dịch đối với một hoặc một số chứng khoán trong trường hợp giá, khối lượng giao dịch chứng khoán có biến động bất thường;

- Chấp thuận, thay đổi, hủy bỏ niêm yết, đăng ký giao dịch chứng khoán; Cung cấp dịch vụ đấu giá, đấu thầu;

- Báo cáo Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, kiến nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử lý các hành vi vi phạm giao dịch…

Trước đó, ngày 26/11/2019, hơn 92% đại biểu tham gia biểu quyết thông qua Luật Chứng khoán sửa đổi trong đó Luật quy định thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam dưới hình thức Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Thủ tướng quyết định việc lập, giải thể, mô hình hoạt động, hình thức sở hữu của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và việc thành lập công ty con của Sở này theo đề nghị của Bộ trưởng Tài chính. Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và công ty con chịu sự quản lý và giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tại báo cáo giải trình trước đó, ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế cho biết, có ý kiến thống nhất như dự thảo Luật chỉ có một Sở giao dịch chứng khoán làm đầu mối quản trị điều hành. Song, cũng có ý kiến đề nghị không quy định chỉ có một Sở.

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng mô hình Sở Giao dịch Chứng khoán duy nhất là đầu mối quản trị điều hành, quản trị rủi ro và trực tiếp tổ chức giao dịch chứng khoán là phù hợp, cần thiết để thống nhất bộ máy quản lý, điều hành, nền tảng công nghệ, chuẩn hoá tiêu chí niêm yết, công bố thông tin... thay vì hai hệ thống giao dịch, hệ thống chỉ số chứng khoán của hai Sở như hiện nay.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Chính phủ tại thời điểm đó, trước mắt chưa sáp nhập hai Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và TP. HCM thành một sở. Thay vào đó, cơ quan quản lý sẽ phân định lại chức năng, nhiệm vụ của hai Sở giao dịch chứng khoán theo hướng trái phiếu và chứng khoán phái sinh được giao dịch tại Hà Nội trong khi cổ phiếu giao dịch tại TP. HCM. Nhà điều hành sẽ thống nhất một hệ thống chỉ số giao dịch.

Chứng khoán Bản Việt thoái toàn bộ vốn sở hữu khỏi TTC Land

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC, mã: VCI) vừa thông báo đã bán thành công hơn 19 triệu cổ phiếu SCR của CTCP Địa ốc ...

Tăng hơn 75% từ đáy tháng 3, khuyến nghị gom cổ phiếu VCS (Vicostone) với giá mục tiêu 93.610 đồng

Trong 2 tháng gần nhất, cổ phiếu VCS của CTCP Vicostone (HNX: VCS) tiếp tục ghi nhận mức tăng mạnh gần 20.000 đồng thị giá. ...

Cổ phiếu chứng khoán, dầu khí giúp VN-Index vượt mốc 1.090 điểm sau giờ mở cửa

Mở cửa phiên giao dịch ngày 28/12, các chỉ số nhanh chóng được sắc xanh bao phủ nhờ sự bứt phá của nhiều cổ phiếu ...

Minh Thuận