Góc chuyên gia: Thị trường đang ở trong trạng thái “dò dẫm” xu hướng

Cập nhật: 10:57 | 06/07/2022 Theo dõi KTCK trên

"VN-Index có thể đang ở vùng đáy, nhưng cũng có thể chưa, mọi người đều đang suy đoán, xác suất xảy ra là 50 - 50. Bởi vậy, thị trường ở trong trạng thái “dò dẫm” xu hướng."

Góc chuyên gia: Thị trường đang ở trong trạng thái “dò dẫm” xu hướng
Góc chuyên gia: Khả năng thị trường sẽ đi ngang trong ngắn hạn

Đà giảm của VN-Index từ đầu tháng 4/2022 đến nay đi kèm với thanh khoản có xu hướng giảm khiến không ít nhà đầu tư lo ngại, các phiên tăng chỉ là nhịp hồi kỹ thuật, thay vì xác nhận một xu hướng phục hồi rõ ràng.

Thực tế, chỉ số giảm sâu, nhưng các nhịp hồi gần đây không đi kèm các điều kiện để xác định thị trường sẽ tích lũy đi lên hay chưa. Chính bởi băn khoăn này nên thanh khoản thị trường chưa có sự cải thiện, thể hiện dòng tiền chưa mạnh dạn tham gia.

Theo ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Smart Invest, VN-Index có thể đang ở vùng đáy, nhưng cũng có thể chưa, mọi người đều đang suy đoán, xác suất xảy ra là 50 - 50. Bởi vậy, thị trường ở trong trạng thái “dò dẫm” xu hướng.

Ông Khánh cho rằng, thị trường có dấu hiệu đang ở vùng đáy, nhưng cần theo dõi sát sao diễn biến kinh tế thế giới, đặc biệt là Mỹ để xem liệu có nguy cơ bước vào một cuộc suy thoái hay không. Hiện tại, nguy cơ này chưa rõ nét nên chứng khoán toàn cầu tăng giảm đan xen, có những phiên biến động bất thường.

“Trong khi chờ đợi những dữ liệu mới, thị trường dự kiến sẽ tiếp tục loay hoay, VN-Index có thể lùi xuống vùng 1.100 - 1.150 điểm”, ông Khánh nhận định.

Góc chuyên gia: Thị trường đang ở trong trạng thái “dò dẫm” xu hướng
Bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và tư vấn Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research)

Đồng quan điểm, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và tư vấn Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) đánh giá, mặt bằng giá cổ phiếu hiện có mức chiết khấu sâu so với trước, phản ánh trước nhiều điểm xấu trong tương lai.

Sắp tới, khả năng thị trường vẫn sẽ có những đợt biến động và tạo ra sự khó khăn nhất định cho các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư ngắn hạn. Yếu tố tác động mạnh đến thị trường trong quý III/2022 dự kiến vẫn là diễn biến lạm phát và lãi suất, chủ yếu đến từ thị trường thế giới.

“Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ có thêm các đợt tăng lãi suất USD trong tháng 7, 9, 11, 12/2022, việc này chắc chắn tác động đến thị trường”, bà Phương nói.

Mặc dù vậy, thị trường Việt Nam vừa trải qua đợt sụt giảm mạnh, tạo cơ hội để mở vị thế đầu tư dài hạn, nhất là cổ phiếu ở các nhóm ngành giảm sâu so với thị trường chung.

Trong khi đó, yếu tố không thuận lợi là lạm phát và lãi suất có nguy cơ đối với thị trường Mỹ, chứ không phải Việt Nam. SSI Research kỳ vọng, trong nửa cuối năm nay, lạm phát trong nước có thể được kiểm soát, tình hình kinh tế vẫn tích cực.

Riêng quý III/2022, những ngành liên quan đến giá hàng hóa tăng cao hoặc tình trạng đứt gãy nguồn cung có triển vọng lợi nhuận tích cực, chẳng hạn dầu khí, logistics, vận tải biển. Ngược lại, một số nhóm ngành khác bị ảnh hưởng bởi chi phí đầu vào gia tăng, dẫn đến biên lợi nhuận giảm.

Đối với nhóm ngành ngân hàng, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong VN-Index, áp lực từ đợt dịch Covid-19 đã giảm đáng kể. Bản thân các nhà băng cũng đã tăng cường trích lập dự phòng nợ xấu, cao hơn mức quy định của Ngân hàng Nhà nước. Rủi ro của ngành này hàng có thể mang tính dài hạn, hiện chưa thể hiện rõ nét nên lợi nhuận trong 2 quý cuối năm tiếp tục có những mảng sáng.

Liệu có một đợt "sóng" cuối trước khi kết quả kinh doanh được công bố?

Chúng ta cũng có thể thấy sự phân hóa diễn ra trên thị trường chứng khoán trong những phiên gần đây. Những nhóm ngành dẫn ...

Chiến thuật đầu tư cổ phiếu và triển vọng nhóm nghành trong thời gian tới

Chuyên gia cho rằng, chu kỳ của cổ phiếu là yếu tố giúp nhà đầu tư xác định khi muốn nắm giữ dài hạn. Còn ...

Nhà đầu tư nên chú ý tới những nhóm ngành hưởng lợi từ lạm phát

"Quý III năm nay có thể là bước ngoặt để các nhà đầu tư xuống tiền khi lạm phát đạt đỉnh. Theo đó, nhà đầu ...

Linh Đan