Doanh nhân Nguyễn Trung Kiên: Đã có lúc muốn buông bỏ hành trình khởi nghiệp

Cập nhật: 12:35 | 08/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Doanh nhân Nguyễn Trung Kiên - Chủ tịch ACM Holdings sáng lập ứng dụng Akie với mong muốn áp dụng công nghệ giúp các đại lý kinh doanh không còn ám ảnh hàng tồn. Tuy đã chủ động lên chiến lược bài bản nhưng hành trình anh thực thi ý tưởng lại gặp không ít gian nan.

doanh nhan nguyen trung kien da co luc muon buong bo hanh trinh khoi nghiep

CEO Huỳnh Quốc Hưng chia sẻ kinh nghiệm chuyển giao công nghệ ngành điện thời 4.0.

doanh nhan nguyen trung kien da co luc muon buong bo hanh trinh khoi nghiep

Nữ Chủ tịch Nam Hải Group: Làm tốt vai trò doanh nhân lẫn người mẹ, người vợ đảm đang

doanh nhan nguyen trung kien da co luc muon buong bo hanh trinh khoi nghiep

Ông chủ Tập đoàn Hoàng Hà dự bán một số dự án đầu tư để giảm bớt áp lực cho con

Mong muốn làm được ứng dụng công nghệ vào bài toán hàng tồn kho

Được biết, ông Nguyễn Trung Kiên là một doanh nhân có thương hiệu trên cộng đồng CEO Việt Nam, ngoài nắm giữ vị trí là Chủ tịch của ACM Holdings, ông còn là chuyên gia tư vấn doanh nghiệp và đào tạo về kinh doanh, khởi nghiệp quốc tế. Những năm qua ông thường xuyên tổ chức cho các đoàn doanh nhân Việt Nam đi nghiên cứu, tham quan và học tập tại các doanh nghiệp lớn ở Singapore.

Cuối năm 2017 vừa qua, ông nhận giải thưởng CEO Leader Awards 2017 dành cho các CEO của các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài tới từ các nước Đông Nam Á tại Thái Lan. Trước đó, vào năm 2012 Ông cũng được vinh danh là Top 4 CEO xuất sắc nhất năm trong Chương trình CEO Chìa khoá thành công trên kênh chính luận VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam.

CEO Kiên có đầy đủ các tố chất của một nhà đầu tư: Là dân tài chính, có nhạy cảm thị trường, nắm bắt xu hướng tốt. Trong một thời gian dài, anh kinh doanh theo phương thức đầu tư ngắn hạn, chuyên buil công ty rồi bán lại. Nhưng từ khi lập gia đình, nhìn những đứa con lần lượt ra đời, CEO Kiên nhận ra mình phải thay đổi. Anh phải có một doanh nghiệp, một thương hiệu của riêng mình, và để lại cho đời sau.

doanh nhan nguyen trung kien da co luc muon buong bo hanh trinh khoi nghiep
Doanh nhân Nguyễn Trung Kiên: Đã có lúc muốn buông bỏ hành trình khởi nghiệp. Ảnh: Nguồn Internet

CEO Kiên xây dựng công ty AM năm 2011 - chuyên hỗ trợ các Doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh online lựa chọn sản phẩm đầu vào. Anh tư vấn giúp họ lựa chọn mặt hàng, phân khúc, nhà sản xuất, cũng như xác lập các yêu cầu về chất lượng, mẫu mã.

Nhưng chỉ sau một thời gian, phần lớn khách hàng của anh đều gặp khó khăn vì hàng tồn, giống hầu hết các shop kinh doanh online. Anh Kiên nghiên cứu tình hình và nhận ra muốn tiếp tục con đường thương mại điện tử, thì phải xây dựng một hệ sinh thái bán buôn thực sự trên nền tảng công nghệ, nơi mà mỗi thành viên đều có thể là một đại lý bán hàng. Nhìn ra mục tiêu, anh dồn toàn bộ nguồn lực để xây dựng app.

Sau hơn nửa năm xây dựng, sửa, hoàn thiện, app AK của anh ra đời. Song song, anh đầu tư nghiên cứu và đặt sản xuất OEM các mặt hàng tiêu dùng cần vốn ít mà dễ tiếp cận thị trường. Sau hơn 1 năm, sản phẩm bắt đầu ra hàng. Anh Kiên mạnh dạn vay thêm tiền làm quảng cáo, truyền thông để đẩy mạnh thương hiệu. Tự tin mình đi đúng đường, vậy mà sau hơn 1 năm, số member “lèo tèo” vài chục người, đơn hàng thưa thớt, tiền vẫn phải đổ vào nâng cấp app, nhân sự, sản xuất và hàng loạt chi phí phát sinh… Tài chính bắt đầu cạn kiện. Quá mải mê theo đuổi ý tưởng, anh K đã quên mất bài toán dòng tiền, gần 2 năm chỉ có chi không có thu. Anh cố giữ bình tĩnh tìm hiểu và nhận ra vấn đề là động lực cho mỗi mắt xích trong hệ thống. Nhưng giờ đây muốn đi tiếp, anh sẽ phải vay tín dụng – chuyện “trên trời” đối với dân tài chính.

“Đâm lao phải theo lao”, anh vượt qua giới hạn của mình. Vay thêm tiền từ các nguồn, anh K xây dựng chính sách trích phần trăm cho khách hàng share app, giảm lợi nhuận doanh nghiệp, tăng thêm phần trăm quyền lợi cho khách mua. Chỉ sau 3 tháng làm mạnh tay, lượng member vượt lên con số hàng trăm ngàn. Mọi người đều phấn chấn, doanh nghiệp bắt đầu có nguồn thu. Nhưng ngày vui ngắn chẳng tày gang, nỗi mừng chưa qua thì lỗi lo lại tới. Sau gần 3 năm từ khi xây dựng app, lượng hàng tồn kho của anh dần chất cao như núi, trong khi đó một số mặt hàng khác lại hết hàng.

Nguyên nhân là để ổn định nguồn hàng OEM, mỗi lô hàng anh Kiên phải đặt đủ 30 chủng loại, mỗi chủng loại tối thiểu 5.000 đơn vị, nhưng có sản phẩm bán chạy, sản phẩm không. Chưa kể hàng hỏng, hàng vỡ do vận chuyển, hàng bị trả lại. Một bên là núi hàng tồn kho, một bên là sức ép cung ứng hàng cho toàn hệ thống; tiền hết, lực cạn, mà vẫn phải duy trì hệ thống thương mại, vận hành app, chi phí lưu kho, cùng hàng trăm khoản nợ phải trả... Anh Kiên bế tắc, rơi vào vòng luẩn quẩn không lối thoát….

Ông chủ AKIE đã có lúc muốn buông bỏ

Sáng lập AKIE với mục tiêu giải quyết bài toán tồn kho của thị trường, nhưng rồi chính mình lại bị mắc vào đó. Ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch ACM Holdings, kiêm nhà sáng lập AKIE đã có lúc muốn buông bỏ.

Bây giờ thì ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch ACM Holdings, kiêm nhà sáng lập AKIE, đã có thể hài lòng với những gì mình đã làm được. Cuối tháng 4/2019, AKIE đã ký kết nhượng quyền thương hiệu AKIE tại Thái Lan để triển khai mô hình kinh doanh thương mại điện tử ở xứ sở chùa Vàng.

Ngoài Thái Lan, AKIE đang xúc tiến phát triển sang thị trường Hàn Quốc, đồng thời bắt đầu xây dựng các nhà độc quyền kinh doanh AKIE tại 63 tỉnh, thành phố để thuận lợi hơn trong việc triển khai thị trường và phân phối hàng hoá tới các khách hàng trong nước. Số lượng member (thành viên) đã lên tới 1 triệu và dự kiến, con số tăng lên gấp đôi vào năm sau.

“Vậy mà, đã có lúc tôi muốn buông bỏ”, ông Nguyễn Trung Kiên chia sẻ.

Công ty ACM ra đời vào năm 2011, chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh online lựa chọn sản phẩm đầu vào. ACM tư vấn giúp họ lựa chọn mặt hàng, phân khúc, nhà sản xuất, cũng như xác lập các yêu cầu về chất lượng, mẫu mã. Nhưng chỉ sau một thời gian, phần lớn khách hàng của ACM đều gặp khó khăn vì hàng tồn, giống hầu hết các shop kinh doanh online.

Nguyễn Trung Kiên nghiên cứu tình hình và nhận ra, muốn tiếp tục con đường thương mại điện tử thì phải xây dựng một hệ sinh thái bán buôn thực sự trên nền tảng công nghệ, nơi mà mỗi thành viên đều có thể là một đại lý bán hàng. Nhìn ra mục tiêu, ông dồn toàn bộ nguồn lực để xây dựng ứng dụng (app).

Sau hơn nửa năm xây dựng, sửa, hoàn thiện, app AKIE của Nguyễn Trung Kiên ra đời. Cùng lúc, ông đầu tư nghiên cứu và đặt sản xuất OEM các mặt hàng tiêu dùng cần vốn ít mà dễ tiếp cận thị trường. Sau hơn 1 năm, sản phẩm bắt đầu ra hàng. Nguyễn Trung Kiên mạnh dạn vay thêm tiền làm quảng cáo, truyền thông để đẩy mạnh thương hiệu.

Nguyễn Trung Kiên tự tin mình đi đúng đường. Vậy mà sau hơn một năm, số member chỉ “lèo tèo” vài trăm người, đơn hàng thì thưa thớt, trong khi tiền vẫn phải đổ vào nâng cấp app, nhân sự, sản xuất và hàng loạt chi phí khác…

“Tài chính bắt đầu cạn kiệt. Gần hai năm chỉ có chi không có thu”, Nguyễn Trung Kiên nhớ lại.

Ông cố giữ bình tĩnh tìm hiểu và nhận ra vấn đề, đó là động lực cho mỗi mắt xích trong hệ thống không có.

Vay thêm tiền từ các nguồn, Nguyễn Trung Kiên xây dựng chính sách trích phần trăm cho khách hàng chia sẻ app, chấp nhận giảm lợi nhuận doanh nghiệp, tăng thêm phần trăm quyền lợi cho khách mua. Chỉ sau 3 tháng làm mạnh tay, lượng member vượt lên con số hàng trăm ngàn.

Mọi người đều phấn chấn, doanh nghiệp bắt đầu có nguồn thu. Nhưng ngày vui ngắn chẳng tày gang. Sau gần 3 năm từ khi xây dựng app, lượng hàng tồn kho của công ty chất cao như núi, trong khi đó một số mặt hàng khác lại hết hàng.

Một bên là núi hàng tồn kho, một bên là sức ép cung ứng hàng cho toàn hệ thống. Tiền hết, lực cạn, mà vẫn phải duy trì hệ thống thương mại, vận hành app, chi phí lưu kho, cùng hàng trăm khoản nợ phải trả. Nguyễn Trung Kiên bế tắc, rơi vào vòng luẩn quẩn không lối thoát…

Và đó là lúc, Nguyễn Trung Kiên nhận ra mình phải thay đổi. Hàng loạt biện pháp đã được áp dụng, nhờ đó là AKIE có được thành công ngày hôm nay.

Hoài Sơn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm