Cổ phiếu thép vẫn chưa tích lũy xong, "sách lược" nào cho nhà đầu tư tuần tới?

Cập nhật: 23:58 | 20/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia VNDirect cho rằng, ở thời điểm hiện tại, nhà đầu tư cần chờ đợi mức định giá hấp dẫn hơn khi tích lũy nhóm cổ phiếu thép.

Sự lao dốc của nhóm cổ phiếu thép - dầu khí cùng với sự hạ nhiệt của dòng bank phiên cuối tuần khiến VN-Index kết tuần 14 - 18/3/2022 chỉ tăng nhẹ hơn 2 điểm lên mức 1.469,1 điểm so với tuần trước đó; HNX-Index tăng 9,01 điểm lên 451,21 điểm; UpCOM-Index tăng 0,67 điểm (0,58%) lên 116,04 điểm.

2728-co-phieu-thep

Với riêng nhóm cổ phiếu thép, đây tiếp tục là một tuần điều chỉnh với loạt mã lớn như HPG (-2,3%), HSG (-4,5%), NKG (-7,5%),...

Nhiều ý kiến đang tỏ ra quan ngại về sự gia tăng rủi ro điều chỉnh tại nhóm cổ phiếu này khi Chính phủ nhiều khả năng tiến hành các biện pháp bình ổn giá nhằm đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, động lực giúp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng trong năm 2022.

Theo bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc Phân tích CTCK VNDirect (VND), giá thép thế giới đã qua đỉnh chu kỳ và có xu hướng giảm nhiệt trong giai 2022 - 2023 do đó các đợt tăng giá sẽ diễn ra khá ngắn hạn.

Ở chu kỳ lên của ngành, việc lựa chọn đầu tư khá dễ dàng vì hầu hết các doanh nghiệp trong ngành đều được hưởng lợi. Tuy nhiên với chiều ngược lại, nhà đầu tư cần cẩn trọng việc lựa chọn doanh nghiệp cũng như thời điểm giải ngân.

Theo đó, các doanh nghiệp đầu ngành, có khả năng mở rộng công suất và quản trị chi phí sẽ là những sự lựa chọn đầu tư lâu dài. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần chờ đợi mức định giá hấp dẫn hơn khi tích lũy cổ phiếu ngành thép.

Theo ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Quốc tế Việt Nam (VIS), việc Chính phủ bình ổn giá thép nhằm ổn định thị trường và đẩy mạnh giải ngân đầu tư công là một tín hiệu tốt cho thị trường nguyên vật liệu hàng hóa qua đó giúp tránh sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Về lâu dài, hầu hết các doanh nghiệp ngành này sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi việc ổn định giá của Chính phủ. Chính vì thế, những thông tin bên lề thị trường trong những phiên vừa qua sẽ chỉ ảnh hưởng đến tâm lý cổ đông trong một vài phiên khi mà kết quả hoạt động nhiều doanh nghiệp thép được dự báo sẽ vẫn duy trì tăng trưởng khả quan trong mùa báo cáo tới.

Bày tỏ quan điểm cá nhân, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng, dòng tiền tại nhóm thép và vật liệu xây dựng khác đã có xu hướng cải thiện trong thời gian qua. Tuy nhiên, cổ phiếu thép hiện mới chỉ ở giai đoạn tích lũy - cho thấy xu hướng tăng chưa rõ ràng.

Động lực tăng trưởng chính của các nhóm cổ phiếu này là việc đẩy mạnh đầu tư công vào lĩnh vực hạ tầng; điều này không chỉ tác động trực tiếp mà còn gián tiếp vào tăng trưởng của nhóm này trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, việc chi phí sản xuất tăng mạnh do ảnh hưởng từ giá nguyên liệu và yếu tố sản xuất đầu vào có thể ảnh hưởng tiêu cực lên biên lợi nhuận gộp của nhóm này.

Vì điều này, ông Minh cho rằng, các nhà đầu tư chỉ nên xem xét nắm giữ ở tỷ trọng thấp và ưu tiên nắm giữ cho nhóm vật liệu xây dựng khác (ngoài thép).

Cổ phiếu thép được nung nóng

Giá bán thép và giá thành sản xuất thép đang trong xu hướng tăng trở lại có thể giúp doanh nghiệp thép Việt Nam kéo ...

Cổ phiếu than, thép, phân đạm đồng loạt tăng mạnh, dự báo còn tiếp tục

Đây là các nhóm ngành lội ngược dòng trong phiên giao dịch 28/2 với kỳ vọng chính sẽ được hưởng lợi khi giá hàng hoá ...

Nhà đầu tư cá nhân mua ròng nghìn tỷ phiên cuối tháng 2, tập trung gom cổ phiếu thép

Trong phiên VN-Index lùi về sát mốc 1.490 điểm, nhà đầu tư cá nhân tiếp tục mua ròng nhằm nâng đỡ thị trường. Tâm điểm ...

Bình An