Cơ hội là vẫn còn với các nhà đầu tư chứng khoán trong tháng 7

Cập nhật: 11:47 | 09/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong ngắn hạn, rất khó có thể dự báo chính xác biến động thị trường, song về triển vọng dài hạn, giới phân tích vẫn đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam khả quan nhờ tình hình vĩ mô ổn định, mức định giá tương đối hợp lý và triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết ở mức cao.

Cơ hội là vẫn còn với các nhà đầu tư chứng khoán trong tháng 7
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo SSI Research, các số liệu về vĩ mô của riêng Việt Nam vẫn khả quan khi tăng trưởng GDP năm 2022 sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu 7,0%, đồng nghĩa tăng trưởng 7,5% trong nửa cuối năm 2022 nhờ mức nền thấp của năm 2021. Giải ngân đầu tư công cũng sẽ tiếp tục là chủ đề đầu tư đáng quan tâm trong nửa cuối năm 2022 sau khi nhiều vướng mắc về thủ tục đầu tư/pháp lý đã được giải quyết trong nửa đầu năm.

Tháng 7 cũng là cao điểm mùa kết quả kinh doanh bán niên với tăng trưởng lợi nhuận tích cực vẫn ghi nhận ở các ngành. Đây là nguồn thông tin quan trọng tạo động lực cho TTCK.

Thực tế, VN-Index cũng có xác suất tăng điểm khá cao trong tháng 7 với 6/10 năm gần nhất khởi sắc, đặc biệt là chuỗi 5 năm tăng liên tiếp trong tháng 7 từ 2013 - 2017.

Tuy nhiên, xu hướng đã bắt đầu đảo chiều trong 2 năm qua (2020 và 2021), nhưng nhìn chung nguyên nhân chủ yếu được cho là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận doanh nghiệp, khiến thị trường thiếu đi động lực. Trong khi đó, trước khi bước vào tháng 7 của 2 năm này, thị trường đều đã có những giai đoạn tăng mạnh kéo dài. Vì vậy, áp lực chốt lời khiến VN-Index giảm điểm là điều dễ xảy ra.

Với tháng 7 năm nay đã có sự khác biệt khi thị trường vừa trải qua quý II đầy sóng gió, VN-Index đã mất 20% sau 3 tháng giảm liên tiếp. Thanh khoản “teo tóp” cho thấy nguồn cung cổ phiếu cũng đã phần nào gần cạn sau những nhịp giảm sâu liên tiếp.

Một vấn đề đáng chú ý, đó là sẽ có một đợt mở "van" tín dụng vào giữa tháng 7 này. Mặc dù việc nới room lớn hơn không có nghĩa là dòng tiền sẽ chảy thẳng vào TTCK, song với việc nới room, các ngân hàng thương mại có được dư địa để cung cấp dòng tiền tín dụng cho những doanh nghiệp có năng lực sản xuất có tính chất bền vững. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp cận được dòng vốn của ngân hàng dễ dàng hơn, dẫn tới hoạt động sản xuất kinh doanh có khả năng tăng trưởng lớn hơn.

“Khi doanh thu lợi nhuận tăng trưởng mà mức giá cổ phiếu, cổ phần của doanh nghiệp không tăng thì sẽ làm cho chỉ số P/E cũng như là mức P/B của toàn doanh nghiệp giảm xuống và nó sẽ kích thích dòng tiền nhàn rỗi”, ông Trần Minh Tuấn, Phó chủ tịch CTCP Chứng khoán Smart Invest (AAS) đánh giá.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Chứng khoán BSC đưa ra 2 kịch bản cho VN-Index trong tháng 7

Chứng khoán BSC dự báo VN-Index cân bằng ở vùng đáy ngắn hạn và hướng đến vùng 1.250 – 1.270 điểm với tâm lý tích ...

Quỹ lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đang "váng đầu" sau 6 tháng

Về hiệu quả đầu tư của VEIL trong 6 tháng đầu năm, tỷ suất lợi nhuận của quỹ là âm hơn 20% xong vẫn khá ...

Chứng khoán KBSV hạ mạnh dự báo VN-Index cuối năm, còn 1.418 điểm

Chứng khoán KBSV hạ dự báo VN-Index xuống còn 1.418 điểm đến cuối năm, giảm khá mạnh so với dự báo 1.680 điểm trong báo ...

Thanh Tùng

Tin liên quan