Chuyên gia TVSI: Chỉ số vĩ mô tốt kéo thị trường chứng khoán "thăng hoa"

Cập nhật: 07:35 | 13/07/2022 Theo dõi KTCK trên

"Đối với TTCK đang bị ảnh hưởng và trầm lắng, khi GDP đi lên cùng chỉ số ngành, chỉ số vĩ mô tốt sẽ kéo theo thị trường thăng hoa cùng".

Những biến động của thị trường chứng khoán Mỹ cùng động thái nâng lãi suất từ FED thời gian qua đã tác động rõ rệt đến tâm lý nhà đầu tư trong nước. Tại chương trình "Khớp lệnh" của VTV Digital, ông Nguyễn Trung Du – Giám đốc Dịch vụ đầu tư & Quản lý tài sản, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) đánh giá rằng những số liệu vĩ mô trên làm tâm lý bị phân tán, người lo ngại sẽ đứng ngoài, người lạc quan hơn có thể tham gia một chút. Việc thanh khoản thị trường thấp là điều dễ hiểu khi những nhà đầu tư mang trạng thái cân bằng sẽ không tham gia. Ông Du đưa ra cái nhìn về tâm lý nhà đầu tư hoàn toàn khác so với giai đoạn 2 năm về trước. Khi đó, nhà đầu tư đều hào hứng giống nhau, cùng nhìn vào tương lai và triển vọng lạc quan bởi vậy dòng tiền vào thị trường rất dồi dào.

Chuyên gia TVSI: Chỉ số vĩ mô tốt kéo thị trường chứng khoán
Chuyên gia TVSI: Chỉ số vĩ mô tốt kéo thị trường chứng khoán "thăng hoa"

Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD), trong 6 tháng đầu năm nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới gần 1,85 triệu tài khoản chứng khoán, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 6 đạt 466.071 đơn vị, giảm 2% so với tháng 5 và là tháng có lượng tài khoản mở mới cao thứ 2 lịch sử.

Bàn luận về vấn đề này, ông Du cho rằng việc công nghệ E-KYC được phổ biến trong tài chính, bao gồm chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng cũng như sự liên kết giữa các CTCK và Ngân hàng góp phần tạo nên số lượng tài khoản mới tăng cao.

Về mặt tích cực, thị trường có thêm nhiều tài khoản mở mới giúp giao dịch sôi động hơn. Thực tế, từ đầu năm thanh khoản sụt giảm đến quá nửa, giảm 60% bằng mức giảm các cổ phiếu. Thanh khoản thể hiện dòng tiền đang dồi dào hay không, dù có nhiều tài khoản mà thanh khoản teo tóp chứng tỏ lượng tài khoản mở chưa có nhu cầu giao dịch. Như năm 2020-2021, các chủ nhà hàng bị đóng cửa, doanh nghiệp đình trệ, mọi người giao dịch rất nhiều. Thời điểm bây giờ, tiền rút ra để phục vụ sản xuất kinh doanh tương đối lớn, tiền mới vào ít và chưa thay thế hoàn toàn lượng tiền biến mất.

Về mặt kinh tế xã hội, nhà đầu tư rút tiền từ chứng khoán để tập trung phát triển kinh tế, tạo ra của cải vật chất. Theo góc nhìn tích cực của chuyên gia, ông cho biết: "Thực chất điều này tốt cho GDP và nền kinh tế. Đối với TTCK đang bị ảnh hưởng và trầm lắng, khi GDP đi lên cùng chỉ số ngành, chỉ số vĩ mô tốt sẽ kéo theo thị trường thăng hoa cùng".

Tại Việt Nam, ông Du chia sẻ những phát biểu về nền kinh tế đều đi đúng hướng và tốt hơn kỳ vọng. Trong điều kiện thế giới đang diễn biến bất ổn, thị trường khó có thể tránh khỏi sự trồi sụt. Ông Du khuyến khích NĐT theo trường phái trading nên nhìn đồ thị kỹ thuật hơn là đọc quá nhiều tin tức. Đặc biệt, nhiều trader chuyên nghiệp họ không đọc tin tức do tâm lý khi đọc và tham khảo các nhận định dễ dàng bị ảnh hưởng.

Hơn nữa, chuyên gia chỉ ra 3 góc độ là thị trường thế giới, thị trường Việt Nam và từng cổ phiếu giao dịch nhiều khi không có sự liên thông. Đa phần các giai đoạn đi cùng chiều nhau nhưng lại có những giai đoạn VN-Index giảm, nhiều nhóm ngành vẫn đi ngang và tăng trưởng tốt. Ông Du nhắn nhủ NĐT có số vốn nhỏ cần tập trung vào cổ phiếu vững vàng hơn mặt bằng chung. Giai đoạn này, chiến lược chung về quản lý danh mục gắn liền với 2 chữ "phòng thủ". Song, cũng nên lạc quan với tỷ lệ 50-50 để dự phòng cho những điều bất ngờ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

VN-Index đang manh nha hình thành mẫu hình đáy W

Hiện tại, VN-Index đang manh nha hình thành mẫu hình đáy W và điểm xác nhận của mẫu hình này có 2 vùng. Với vùng ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 12/7/2022: PVL, ANV, AAA, VIX, PTT

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Khối ngoại bán ròng hơn 330 tỷ đồng phiên VN-Index ‘trả điểm’, "tháo chạy" khỏi VHM

Trên sàn HOSE, khối ngoại đảo chiều bán ròng với giá trị gần 283 tỷ đồng. Dẫn đầu chiều bán là cổ phiếu VHM ...

Linh Đan