VN-Index đang manh nha hình thành mẫu hình đáy W

Cập nhật: 16:26 | 12/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Hiện tại, VN-Index đang manh nha hình thành mẫu hình đáy W và điểm xác nhận của mẫu hình này có 2 vùng. Với vùng thứ nhất, điểm xác nhận sớm mẫu hình là khi VN-Index phá vỡ vùng kháng cự 1.250 - 1.260 tương ứng với đường xu hướng giảm từ đỉnh 1.500 điểm và cũng là đường MA50 ngày.

VN-Index đang manh nha hình thành mẫu hình đáy W
VN-Index đang manh nha hình thành mẫu hình đáy W (Ảnh minh họa)

Trong bản tin tài chính công bố mới đây của Chứng khoán FPT (FPTS - Mã: FTS), sau nhịp hồi phục mạnh mẽ về vùng 1.300 điểm VN-Index đã nhanh chóng điều chỉnh và test lại vùng đáy cũ 1.150 - 1.160 trong tháng 6 vừa qua.

Trong tháng 6, thanh khoản thị trường có sự cải thiện so với tháng 5 tuy nhiên vẫn đang ở mức khá thấp so với trung bình 6 tháng và năm 2021. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt gần 11,74 tỷ cổ phiếu tăng 10,7% so với tháng 5 nhưng vẫn thấp hơn 13,6% so với trung bình 6 tháng đầu năm 2022. Việc thanh khoản hồi phục cho thấy tâm lý nhà đầu tư mặc dù vẫn còn lo ngại nhưng bắt đầu ổn định hơn sau đợt sụt giảm mạnh.

Dựa vào phương diện chỉ báo trên đồ thị tuần, đường MACD vẫn đang duy trì phía dưới đường 0 – đường Zero Line, tuy nhiên MACD histogram đã tạo đáy 2 và bắt đâu hồi phục cho thấy đà giảm của VN-Index đã bắt đầu chững lại mở ra cơ hội hồi phục trong thời gian tới.

Cùng với đó, sau nhịp hồi phục chỉ báo Stochastic đã điều chỉnh về vùng quá bán cho thấy lực bán trên thị trường bắt đầu giảm dần cũng cố cho xu hướng hồi phục của thị trường. Sau nhịp hồi phục mạnh mẽ về vùng 1.300 điểm VN-Index đã nhanh chóng điều chỉnh và test lại vùng đáy cũ 1.150 - 1.160 và bỏ ngõ khả năng hình 2 đáy.

VN-Index đang manh nha hình thành mẫu hình đáy W
Nhận định thị trường theo phân tích kỹ thuật từ 1/7 đến 1/8 (Nguồn: FPTS)

Trước đó, các nhà phân tích của FPTS đã nhận định về quá trình tạo đáy của VN-Index sẽ rất khó tạo đáy V – tăng mạnh ngay mà sẽ hình thành đáy chữ U hoặc đáy W để nhà đầu tư có thời gian ổn định tâm lý.

Hiện tại, VN-Index đang manh nha hình thành mẫu hình đáy W và điểm xác nhận của mẫu hình này có 2 vùng. Với vùng thứ nhất, điểm xác nhận sớm mẫu hình là khi VN-Index phá vỡ vùng kháng cự 1.250 - 1.260 tương ứng với đường xu hướng giảm từ đỉnh 1.500 điểm và cũng là đường MA50 ngày. Còn với vùng thứ hai, điểm xác nhận mẫu hình đáy W là khi VN-Index phá vỡ vùng 1.300 - 1.310 điểm tương ứng với vùng đỉnh hồi phục ngắn hạn và đường neckline của mẫu hình 2 đáy.

Công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư quan sát kỹ diễn biến của VN-Index trong thời gian tới khi VN-Index hình thành đáy W hoặc nếu như VN-Index diễn biến xấu hơn dự kiến - giảm mạnh xuyên thủng vùng đáy cũ 1.150 – 1.160 để có hành động kịp thời, xử lý danh mục cổ phiếu nắm giữ.

Với luận điểm bức tranh vĩ mô Việt Nam năm 2022 tiếp tục hồi phục mạnh mẽ với GDP tăng trưởng, lạm phát duy trì ở mức thấp... củng cố cho xu hướng dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam, FPTS cho rằng những doanh nghiệp hoạt động kinh doanh tốt hưởng lợi chính sách vĩ mô khi giá giảm mạnh về mức định giá hấp dẫn sẽ là sự lựa chọn rất tốt cho năm 2022

Theo đó danh mục cổ phiếu ưa thích bao gồm:

(1) Nhóm cổ phiếu ngân hàng: CTG, TCB, STB, VPB, MBB…

(2) Nhóm cổ phiếu xuất khẩu: VHC, ANV, GDT. PTB…

(3) Nhóm cổ phiếu phòng thủ: MWG, FPT, FRT, PNJ, REE…

(3) Nhóm cổ phiếu đầu tư công: KSB, CTI, LCG, HHV...

(4) Nhóm cổ phiếu dầu khí: GAS, PVS, PVD, BSR, PVT...

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Dragon Capital: Định giá thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì hấp dẫn trong khu vực

So sánh với các thị trường trong khu vực, theo quan điểm của quỹ ngoại mức định giá hiện tại của thị trường Việt Nam ...

Góc chuyên gia: "Đầu tư sẽ nhìn vào đích đến, đầu cơ nhìn vào cách đi"

Chuyên gia TVSI đánh giá chứng khoán là thị trường kỳ vọng và niềm tin, nếu nhà đầu tư tin rằng năm sau nền kinh ...

Chứng khoán phiên chiều 12/7: Bùng nổ thị trường, dòng tiền chảy mạnh, VN-Index tăng gần 20 điểm

Phiên hôm nay 12/7, thị trường đã phục hồi trở lại rất mạnh mẽ với việc sắc xanh và tím ngập tràn bảng điện và ...

Linh Đan