“Chữ tín” là bí quyết thành công của nhiều doanh nhân Việt

Cập nhật: 15:38 | 25/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bí quyết thành công của shark Nguyễn Thanh Việt, vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn và rất nhiều doanh nhân khác đều nằm ở một “chữ tín”.  

Trong một buổi giao lưu gần đây cùng các nhà đầu tư của chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2, doanh nhân Nguyễn Thanh Việt đã bật mí những "điểm cộng" của một startup được ông đầu tư. Trong 4 bí quyết này, theo shark Việt chữ tín là số 1.

chu tin la bi quyet thanh cong cua nhieu doanh nhan viet
Shark Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông INTRACOM

Doanh nhân Nguyễn Thanh Việt còn lấy ví du khá hài hước. Nếu ông hợp tác cùng shark Phú nhưng không giữ chữ tín, thì sẽ nhận được những nhận xét như "ông Việt chỉ được cái bốc phét chém gió thôi". Shark Việt còn cho biết hậu quả tiếp theo là mình vĩnh viễn không vào được hệ sinh thái của chủ tịch Sunhouse.

"Tôi khuyên các bạn phải giữ chữ tín. Ta có thể thành công, có thể thất bại nhưng đừng làm thằng hèn. Đừng có mất uy tín", shark Việt nhắn nhủ giới startup.

Một ví dụ thực tế khác được doanh nhân này bổ sung cho luận điểm của mình: Sự thành công của mô hình hợp tác xã. Theo ông cũng mô hình này nhưng Israel thành công còn tại Việt Nam thì thất bại bởi "chúng ta thiếu chữ tín".

Hiện nay Israel vẫn còn 2 loại hợp tác xã. Loại thứ 1 theo mô hình kinh doanh và làm việc như công xã nguyên thủy. "Họ ăn cùng nhau, học ở đâu đều do hợp tác xã trả, các bà mẹ cùng nấu các bữa ăn", shark Việt cho biết. Loại hợp tác xã thứ 2 là sản xuất cùng nhau, ký với nhà cung cấp và họ giữ chữ tín theo hợp đồng đã ký bất kể giá cả lên xuống như thế nào.

"Nếu mình khởi nghiệp thì phải nghĩ lòng tin là số 1", shark Việt khẳng định. Ngay như chính bản thân bí quyết để thành công cũng chính là giữ chữ tín. Thậm chí có những lời hứa theo shark Việt tận 10 năm vẫn quyết làm bằng được. Theo ông như thế mới có bạn bè, có đồng nghiệp, có người trung thành với mình.

Bên cạnh chữ tín, 3 điều khác với một startup được doanh nhân này bật mí gồm: Thứ 2 là quy mô vừa phải, thứ 3 lấy lợi thế của mình là chủ đạo, thứ 4 đừng nghĩ phải làm to mới được.

chu tin la bi quyet thanh cong cua nhieu doanh nhan viet
Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương

Ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn cũng từng chia sẻ quan điểm tương đồng với shark Việt: "Đối với tôi chữ tín là quan trọng. Khi mình hứa cái gì, lỗ thất bại, thương lượng lại đi không được cũng phải chấp nhận". Bởi theo ông, hôm nay mình nhịn một bước nhưng hôm sau đối tác, người khác sẽ nhìn ra được bản chất con người mình.

Để minh chứng cho chữ tín, ông Hạnh Nguyễn tái hiện lại ký ức về những ngày đầu kinh doanh hàng hiệu. Ông kể thời điểm đó trên thị trường chưa có công ty nào tham gia, có vài công ty cùng tiếp cận những thương hiệu lớn như Burberry, Rolex, Versace. Tuy nhiên những công ty sở hữu các thương hiệu này luôn đưa ra các hợp đồng rất khó "nuốt" với mức biên lợi nhuận chỉ 40%.

Trong khi tâm lý của người Việt chỉ khi giảm giá 50%, 40% mới quyết định mua thay vì chỉ 20%. Thế nhưng với những sản phẩm này khi tập đoàn IPP của ông hạ giá 30% sẽ lỗ và thậm chí trong lên tới 2 triệu USD. Tuy nhiên ông Hạnh Nguyễn vẫn giữ chữ tín cam kết trong hợp đồng thay vì làm những chiêu trò như tuồn hàng giả vào hay bán hàng không có hóa đơn, nguồn gốc rõ ràng.

Ông Hạnh cho rằng, từ việc giữ chữ tín này, các thương hiệu nước ngoài "thương tình" nên quyết định thương lượng lại hợp đồng. Theo đó, họ chấp nhận nâng mức biên lợi nhuận lên mức 50% rồi 60%. Công việc kinh doanh hàng hiệu của IPP bắt đầu có lãi. Không những vậy, các đối tác này còn giới thiệu những công ty, thương hiệu khác cho ông Hạnh Nguyễn.

Thực tế cũng chỉ ra rằng, nếu chữ "Tín" là một phần cốt yếu của văn hóa kinh doanh thì các doanh nhân nói riêng và các doanh nghiệp nói chung không thể xem nhẹ nếu muốn phát triển.

Nguyễn Sinh