Phu nhân “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ “sát cánh” cùng chồng tại Sasco (SAS)

Cập nhật: 15:47 | 09/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Danh sách đề cử Thành viên HĐQT của Sasco bao gồm 4 thành viên HĐQT cũ và một thành viên mới là bà Lê Hồng Thuỷ Tiên - vợ của Chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn.

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên mà Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco, HOSE: SAS) vừa công bố, danh sách đề cử thành viên HĐQT của doanh nghiệp xuất hiện một ứng viên mới là bà Lê Hồng Thuỷ Tiên - phu nhân Chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn.

Phu nhân “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ “sát cánh” cùng chồng tại Sasco (SAS)

Được biết, bà Lê Hồng Thuỷ Tiên sinh năm 1970, có trình độ Cử nhân Kinh tế. Trên thương trường, nữ doanh nhân này nổi tiếng với cương vị Tổng Giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) - cổ đông lớn của Sasco. Doanh nghiệp này được chồng bà Tiên - tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn gây dựng năm 1986. Năm 1995, bà Tiên bắt đầu công việc kinh doanh với Siêu thị Miền Đông và đến năm 2004 thì nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc, cùng chồng “lèo lái” phát triển “đế chế hàng hiệu” IPPG. Đến nay, IPPG đã trở thành một trong những doanh nghiệp bán lẻ lớn nhất Việt Nam, phân phối độc quyền hơn 100 thương hiệu xa xỉ quốc tế, với hơn 1.000 cửa hàng bán lẻ, chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước, đồng thời mở rộng hoạt động kinh doanh ra 6 lĩnh vực. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến lĩnh vực dịch vụ và hạ tầng hàng không, với thương vụ đầu tư vào Sasco - công ty chuyên cung cấp hàng miễn thuế, dịch vụ phòng chờ tại sân bay Tân Sơn Nhất và cửa hiệu ở trung tâm thành phố, nơi quy tụ hàng loạt thương hiệu xa xỉ phẩm trên thế giới.

Ngoài vị trí Tổng Giám đốc tại IPPG, bà Lê Hồng Thủy Tiên còn đang là người đại diện của nhiều doanh nghiệp như Công ty TNHH IPP Property, Công ty CP Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh, Công ty TNHH Thương mại Thế kỷ vàng, Công ty TNHH Kinh doanh miễn thuế Phú Xuân.

Cũng cần nói thêm, trước khi dấn thân vào sự nghiệp kinh doanh, bà Lê Hồng Thuỷ Tiên từng là một trong những cái tên được “săn đón” sau vai nữ chính trong bộ phim “Vị đắng tình yêu” - bộ phim có doanh thu cao nhất thập niên 1990. Đây cũng là bộ phim đoạt giải Bông sen Vàng trong Liên hoan Phim Việt Nam 1993. Mặc dù đã giành được những thành công vang dội với nghiệp diễn nhưng bà Thuỷ Tiên vẫn quyết định chia tay màn ảnh và đăng ký trở thành tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines. Đây cũng là nơi mà bà gặp tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn và được dẫn lỗi vào sự nghiệp kinh doanh. Trước không ít thái độ hoài nghi được nhận quyền điều hành IPPG từ chồng, bà Lê Hồng Thủy Tiên đã từng bước thoát ra khỏi cái bóng của chồng và từng bước chứng minh năng lực của mình trên thương trường và nhiều lần được vinh danh là nữ doanh nhân tiêu biểu trong nước và khu vực.

Theo báo cáo quản trị của Sasco, tính đến ngày 31/12/2023, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nắm hơn 60,6 triệu cổ phiếu Sasco, tương đương 45,55% vốn doanh nghiệp này. Trong đó, vị tỷ phú này đại diện quản lý 60,45 triệu cổ phiếu Sasco cho nhóm cổ đông IPPG, DAFC, ACFC - các công ty của gia đình. Ngoài ra, ông Hạnh và bà Tiên cũng sở hữu lần lượt 200.000 và 50.000 cổ phiếu cá nhân tại Sasco.

Phu nhân “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ “sát cánh” cùng chồng tại Sasco (SAS)
Bà Lê Hồng Thuỷ Tiên được đề cử vào HĐQT Sasco

Trở lại với danh sách đề cử Thành viên HĐQT của Sasco, 4 cái tên còn lại đều là những thành viên cũ: ông Johnathan Hạnh Nguyễn, ông Lê Anh Tuấn, bà Lê Thị Diệu Thúy và ông Nguyễn Văn Hùng Cường.

Cũng theo tài liệu họp ĐHĐCĐ của Sasco, trong cuộc họp dự kiến tổ chức vào ngày 10/4 tới đây, doanh nghiệp dự kiến trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu thuần hơn 2.800 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 343 tỷ đồng, tăng lần lượt 8% và 3% so với năm trước.

Sasco dự báo, năm 2024 sẽ chứng kiến sự sụt giảm tốc độ tăng trưởng của kinh tế toàn cầu so với năm ngoái, do các yếu tố bất ổn từ xung đột chính trị và rủi ro trong thị trường tài chính toàn cầu. Kinh tế Việt Nam cũng sẽ đối mặt tác động từ những yếu tố này. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp sẽ chú trọng vào sân bay Tân Sơn Nhất, tập trung vào bán hàng miễn thuế, phòng chờ và các dịch vụ khác; đồng thời tiếp tục đổi mới và tăng cường phát triển các hoạt động kinh doanh hiệu quả, đồng thời tận dụng cơ hội phát triển tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Nhìn lại kết quả kinh doanh năm 2023, Sasco lãi sau thuế hơn 285 tỷ đồng, tăng 36% so năm trước và vượt 22% kế hoạch đề ra.

Về kế hoạch cổ tức năm 2023, Sasco dự định chi trả hơn 243 tỷ đồng, tương đương 1.826 đồng/cổ phiếu. Trong đó công ty đã chi cổ tức tiền mặt 800 đồng/cổ phiếu. Sang năm nay, HĐQT trình phương án tạm ứng cổ tức đợt 1 là 6% bằng tiền, tức 600 đồng/cp.

“Vua hàng hiệu” bắt tay tập đoàn Trung Quốc mở loạt cửa hàng miễn thuế tại 3 thành phố lớn, Việt Nam sẽ đón thêm 25 triệu du khách đến mua sắm mỗi năm

Khách du lịch Trung Quốc nhiều năm qua nổi tiếng thế giới về mức độ chi tiêu, đặc biệt là mua sắm hàng xa xỉ.

Tập đoàn tỷ đô từ Trung Quốc bắt tay "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn mở loạt cửa hàng miễn thuế

Tập đoàn Du lịch Trung Quốc (China Toursism Group - CTG), Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc (China Duty Free - CDF, thành viên của ...

Johnathan Hạnh Nguyễn hợp tác với tập đoàn Trung Quốc mở cửa hàng miễn thuế tại loạt thành phố lớn Việt Nam

Việc hợp tác giữa doanh nghiệp nhà ông Johnathan Hạnh Nguyễn với tập đoàn này sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch ...

Mai Chi

Tin cũ hơn
Xem thêm