Biên bản cuộc họp được công bố: Không tự tin cắt giảm, Fed thậm chí có thể sẵn sàng tăng lãi suất

Cập nhật: 06:10 | 23/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Biên bản cuộc họp ngày 30/4 - 1/5 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho thấy sự e ngại của các nhà hoạch định về thời điểm nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thiếu tiến bộ về lạm phát

Tại cuộc họp gần đây, các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã ngày càng lo ngại hơn về lạm phát, khi các thành viên cho biết họ thiếu tự tin để tiến tới việc cắt giảm lãi suất.

Biên bản cuộc họp chính sách ngày 30/4 - 1/5 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) công bố rạng sáng thứ 5, ngày 23/5 (theo giờ Việt Nam) cho thấy sự e ngại của các nhà hoạch định về thời điểm nới lỏng chính sách tiền tệ.

Cuộc họp diễn ra sau một loạt luận điểm cho thấy lạm phát còn “cứng đầu” hơn những gì các quan chức dự kiến ​​cho năm 2024. Fed đã đặt mục tiêu đưa lạm phát về mốc 2% và tất cả các chỉ số đều cho thấy mức tăng giá đang vượt xa mốc đó.

Bản tóm tắt chỉ ra: “Các quan chức thấy rằng mặc dù lạm phát đã hạ nhiệt bớt trong năm qua nhưng ở những tháng gần đây, nó vẫn chưa có tiến triển gì hơn nữa để về với với mục tiêu 2% của Ủy ban. Dữ liệu hàng tháng thời gian này cho thấy sự tăng giá đáng kể trong cả hàng hóa và dịch vụ”.

Theo nội dung biên bản, “nhiều quan chức cũng đã đề cập đến việc sẵn sàng thắt chặt chính sách hơn nữa nếu rủi ro lạm phát xảy ra”.

Một số quan chức Fed, bao gồm Chủ tịch Jerome Powell và Thống đốc Christopher Waller, kể từ cuộc họp đã nói rằng họ nghi ngờ động thái tiếp theo sẽ là tăng lãi suất.

FOMC đã nhất trí bỏ phiếu tại cuộc họp gần đây để giữ phạm vi lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%, mức cao nhất trong 23 năm kể từ tháng 7/2023.

Biên bản cho biết: “Các quan chức đánh giá rằng việc duy trì phạm vi lãi suất hiện tại được dựa trên dữ liệu cho thấy nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng vững chắc”.

Kể từ đó, Mỹ đã ghi nhận một số dấu hiệu tiến bộ về lạm phát khi chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng 3,4% - thấp hơn một chút so với mức tháng 3. Không bao gồm thực phẩm và năng lượng, CPI lõi tăng 3,6%, thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Biên bản cuộc họp được công bố: Không tự tin cắt giảm, Fed thậm chí có thể sẵn sàng tăng lãi suất
CPI Mỹ qua các tháng

Tuy nhiên, các cuộc khảo sát người tiêu dùng cho thấy mối lo ngại ngày càng tăng. Chẳng hạn, cuộc khảo sát tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cho thấy triển vọng một năm ở mức 3,5%, cao nhất kể từ tháng 11, trong khi sự lạc quan chung lại giảm sút. Một cuộc khảo sát của Fed New York cũng đưa ra kết quả tương tự.

Sau khi biên bản được công bố, chứng khoán Mỹ giảm điểm và lợi suất trái phiếu Kho bạc tăng lên.

Lạm phát có nóng lên?

Tại cuộc họp, các quan chức Fed đã lưu ý một số rủi ro đối với việc lạm phát gia tăng, đặc biệt là từ các sự kiện địa chính trị, đồng thời lưu ý áp lực lạm phát đang tác động tới người tiêu dùng, đặc biệt là những người có thu nhập thấp hơn.

Một số người cho biết lạm phát gia tăng vào đầu năm có thể do sự điều chỉnh theo mùa, mặc dù những người khác lập luận rằng bản chất “trên diện rộng” của các động thái này có nghĩa là chúng không “hạ quá mức”. Các thành viên Ủy ban cũng bày tỏ lo lắng rằng người tiêu dùng đang sử dụng các hình thức tài chính rủi ro hơn để trang trải cuộc sống khi áp lực lạm phát vẫn tiếp tục.

Biên bản chỉ ra: “Nhiều quan chức ghi nhận các dấu hiệu cho thấy tài chính của các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình đang ngày càng phải chịu áp lực, điều mà họ coi là làm giảm triển vọng tiêu dùng. Họ nói việc tăng cường sử dụng thẻ tín dụng, các dịch vụ mua trước - trả sau, cũng như tỷ lệ quá hạn đối với một số loại khoản vay tiêu dùng đã tăng lên”.

Các quan chức phần lớn tỏ ra lạc quan về triển vọng tăng trưởng mặc dù họ kỳ vọng sẽ có sự điều tiết trong năm nay. Họ cũng dự đoán lạm phát cuối cùng sẽ quay trở lại mục tiêu 2% nhưng không chắc chắn điều đó sẽ mất bao lâu và mức độ ảnh hưởng của lãi suất cao đến quá trình này là như thế nào.

Nhập cư đã được đề cập nhiều lần như một yếu tố vừa giúp thúc đẩy thị trường lao động vừa duy trì mức tiêu dùng.

Thị trường hạ thấp kỳ vọng cắt giảm lãi suất

Những nhận xét công khai từ các Ngân hàng Trung ương kể từ cuộc họp đã phát đi tín hiệu “cảnh báo”. Thống đốc Fed Waller hôm thứ 3 cho biết mặc dù ông không kỳ vọng FOMC sẽ phải tăng lãi suất nhưng cũng cảnh báo rằng ông sẽ cần thấy được dữ liệu tốt trong "vài tháng" trước khi bỏ phiếu cắt giảm.

Tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell bày tỏ quan điểm không quá diều hâu, mặc dù ông vẫn khẳng định rằng Fed sẽ “cần kiên nhẫn và để chính sách thắt chặt phát huy tác dụng”.

Thị trường đã tiếp tục điều chỉnh kỳ vọng của họ về việc cắt giảm trong năm nay. Sau khi biên bản được công bố, khoảng 60% dự đoán đợt giảm đầu tiên có khả năng vẫn diễn ra vào tháng 9, và dự đoán về lần giảm thứ 2 sẽ diễn ra vào tháng 12 với tỷ lệ khoảng hơn 50% một chút.

Đầu năm nay, các thị trường đã cho rằng có ít nhất 6 lần cắt giảm 0,25 điểm phần trăm trong năm 2024.

Bạch Linh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm