Giáo dục:

5 lí do khiến bạn hay đổi quan niệm về việc học Cao đẳng

Cập nhật: 08:49 | 06/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thi đỗ vào Đại học không phải là con đường duy nhất của một học sinh. Nếu không đủ năng lực, bạn vẫn có thể học trung cấp  hay Cao đẳng, hoặc trường nghề. Thực tế cho thấy có biết bao người đã tạo dựng sự nghiệp mà không cần đến tấm bằng Đại học. Không phải cứ học giỏi, bằng cấp cao là sẽ thành công trong công việc, sự nghiệp. Dưới đây là 5 điều sẽ khiến bạn có quan niệm nghĩ khác về học Cao đẳng.

5 li do khien ban hay doi quan niem ve viec hoc cao dang

Những lý do mà bạn chưa tìm được ngành, nghề đam mê của mình

5 li do khien ban hay doi quan niem ve viec hoc cao dang

Kỹ sư phần mềm: Nghề chưa bao giờ ngừng HOT

5 li do khien ban hay doi quan niem ve viec hoc cao dang

Phiên dịch viên - nghề thu nhập khủng của sinh viên ngoại ngữ

5 li do khien ban hay doi quan niem ve viec hoc cao dang
Ảnh minh họa

1. Cơ hội việc làm tốt

Nhận biết được nhu cầu việc làm của sinh viên sau khi ra trường là cực kì quan trọng và đó cũng là vấn đề mà thí sinh quan tâm mỗi khi lựa chọn trường và ngành học cho chính mình. Do đó, nhằm giải quyết những vấn đề mà học sinh đang băn khoăn trước khi đưa ra quyết định nên học trường nào; thì một số trường Cao đẳng đã có tầm nhìn chiến lược với cam kết 98% sinh viên sau khi ra trường sẽ có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp (Ví dụ như Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội, Cao đẳng nghề Công nghệ và Kinh tế Hà Nội,…)

2. Giảng viên giảng dạy ở Cao đẳng cũng đều là có khả năng và trình độ tương tự như ở Đại học

Có rất nhiều thí sinh sau khi trải qua kì thi THPT đang có lựa chọn nhưng lại băn khoăn về vấn đề chất lượng giảng viên ở các trường Cao đẳng có khả năng hay không và trình độ của họ ra sao. Bạn có thể yên tâm về chất lượng của người dạy mình, vì để được đứng dạy ở Cao đẳng, giảng viên cũng phải có ít nhất là học vị Cao học. Một số giảng viên có học vị cao nhưng họ không muốn đi dạy ở Đại học mà lại dạy ở Cao đẳng, vì họ muốn tập trung vào việc giảng dạy nhiều hơn là làm nghiên cứu. Một số giảng viên vừa dạy ở Đại học, vừa dạy ở Cao đẳng.

3. Tương tác giữa giảng viên và học sinh tại các trường cao đẳng tốt hơn các trường đại học

Một điểm khác nữa giữa các trường Đại học và Cao đẳng đó là sĩ số lớp học tại các trường Cao đẳng thường thấp nên sự tương tác, giao tiếp giữa thầy và trò được tăng cường hơn nhiều so với một giảng đường với hàng trăm sinh viên tại Đại học và luôn có tình trạng cạnh tranh để giành được tiếp xúc với giảng viên bên ngoài giờ học.

4. Các trường cao đẳng hiện nay quan tâm đến việc dạy thực hành hơn là lý thuyết

Cũng như phương pháp dạy học tại Đại học, các trường Cao đẳng hiện nay nhận ra việc học lý thuyết khá là quan trọng vì là nền tảng kiến thức sau này nhưng việc thực hành quan trọng không kém. Và trước sự bế tắc đầu ra, ngày càng có nhiều trường đã ý thức hơn với việc tạo thêm nhiều điều kiện để sinh viên có thể tiếp cận với thực tế càng nhiều hơn và thân thiện với doanh nghiệp, do đó đã triển khai nhiều hoạt động liên kết đào tạo với doanh nghiệp và đưa sinh viên đi thực tế, thực tập các doanh nghiệp. Chỉ khác một điều ở các trường Đại học là tại các trường Cao đẳng cho học sinh đi thực tế sớm để sinh viên có kĩ năng tốt nhất khi làm việc tại các doanh nghiệp.

5. Bằng Đại học sau khi liên thông từ Cao đẳng và bằng Đại học không có bất cứ sự khác biệt nào cả

Có rất nhiều bạn sinh viên ái ngại về việc sau khi đi làm tại các doanh nghiệp với cái bằng Cao đẳng của mình sẽ không thể thăng tiến cao trong công việc được. Chính vì vậy vấn đề liên thông lên Đại học là nhu cầu liên thông lên Đại học là cần thiết nếu như bạn thực sự cầu tiến trong công việc. Nhưng sinh viên lại có những thắc mắc là sau khi liên thông xong cái bằng liên thông lên Đại học có ngang bằng với bằng Đại học của sinh viên Đại học 4 năm hay không.

Đừng lo lắng về vấn đề này, hoàn toàn không có sự phân biệt về bằng cử nhân giữa một sinh viên học Cao đẳng 2 năm rồi liên thông 2 năm cuối vào một Đại học với một sinh viên Đại học 4 năm. Cũng chỉ là một tấm bằng Đại học do 1 trường cấp không khác gì cả. Và bạn đừng quan trọng vấn đề bằng cấp quá, vì đôi với các công ty, doanh nghiệp khi tuyển dụng họ chỉ quan tâm đến kinh nghiệm bạn đã làm việc ở đâu hay chưa và bạn có làm được việc cho họ hay không mà thôi. Về kinh nghiệm thì đối với các trường Cao đẳng là sự lựa chọn phù hợp vì sẽ được đi thực tế và thực tập sớm giúp bạn có những kĩ năng cần thiết khi đi xin việc.

Đại học không phải là nơi duy nhất cho bạn lựa chọn cuộc sống và công việc của mình. Với tính chất ngày càng được cải thiện về cả cơ sở hạ tầng cũng như chất lượng đào tạo của các trường Cao đẳng hiện nay, thì việc quyết định cho mình một sự lựa chọn sẽ không quá khó hoặc cũng có thể liên hệ tới trung tư vấn tuyển sinh.

Thu Uyên

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm