Tỷ phú Paul Allen - Đồng sáng lập Microsoft vừa qua đời vì bệnh ung thư

Cập nhật: 10:35 | 16/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hôm qua, ngày 15/10 (theo giờ Mỹ) tỷ phú Paul Allen được biết đến là người cùng với Bill Gates lập nên tập đoàn công nghệ Microsoft qua đời ở tuổi 65.  

ty phu paul allen dong sang lap microsoft vua qua doi vi benh ung thu Microsoft bất ngờ tuyên bố đầu tư vào Grab
ty phu paul allen dong sang lap microsoft vua qua doi vi benh ung thu Những điều chưa biết về cựu CEO của Microsoft Steve Ballmer
ty phu paul allen dong sang lap microsoft vua qua doi vi benh ung thu Nguyễn Minh Trí Cựu CEO Microsoft Việt Nam đầu quân vào VNG
ty phu paul allen dong sang lap microsoft vua qua doi vi benh ung thu Microsoft không còn chấp nhận thanh toán bằng bitcoin

Công ty đầu tư Vulcan Inc. ngày 15.10 (giờ địa phương) thông báo Chủ tịch Paul Allen đã qua đời tại quê nhà thành phố Seattle (bang Washington) ở tuổi 65.

Theo Reuters, Ông Bill Gates cùng ngày thông báo "rất đau lòng vì sự ra đi của người bạn lâu năm nhất và thân thương nhất, Paul Allen".

ty phu paul allen dong sang lap microsoft vua qua doi vi benh ung thu
Paul Allen là người đã cùng Bill Gates tạo ra công ty Microsoft

CEO của Microsoft ông Satya Nadella nói “Đóng góp của Paul Allen tới công ty, tới toàn ngành và tới toàn cộng đồng là vô cùng thiết yếu. Với tư cách là đồng sáng lập của Microsoft, với phong thái trầm lắng và kiên trì, ông tạo ra những sản phẩm và trải nghiệm kì diệu, và qua đó ông thay đổi cả thế giới”.

Ông được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư vào năm 2009 và ông đã tiết lộ vào đầu tháng này rằng, nó đã trở lại sau một thời gian thuyên giảm. Đây là lần thứ ba Allen bị chuẩn đoán với dạng ung thư hạch này. Ông đã sống sót sau khi bị chuẩn đoán mắc ung thư hạch Hodgkin vào những năm 1980.

Allen và Gates là những người bạn từ thuở nhỏ. Năm 1972, trong khi đang ở trường trung học, cặp đôi này đã thành lập Traf-o-Data, một công ty phần mềm có thể theo dõi và phân tích các mô hình giao thông. Khi Gates tới Harvard, Allen ở lại tại Seattle và tới học tại Đại học Washington State University, cho dù sau đó ông cũng bỏ học giữa chừng.

ty phu paul allen dong sang lap microsoft vua qua doi vi benh ung thu

Chính Allen là người đề xuất ý tưởng cả hai làm việc cùng nhau để tạo nên bộ biên dịch ngôn ngữ BASIC, và sau đó dùng nó cho máy vi tính Altair 8800 và trở thành sản phẩm đầu tiên của Microsoft. Cái tên "Micro-Soft" dành cho công ty chung của họ cũng là ý tưởng của Allen.

Năm 1983, ông từ chức quản lý tại Microsoft vì phải vật lộn với bệnh ung thư hạch Hodgkin (một dạng ung thư máu). Năm 2009, Paul Allen phải chữa trị bệnh ung thư hạch không Hodgkin. Hai tuần trước, ông cho biết căn bệnh này lại tái phát.

Sau khi rời Microsoft, Allen trở thành nhà đầu tư thông qua Vulcan, công ty sở hữu từ bảo tàng văn hóa đến các nhóm sử dụng máy học để bảo vệ môi trường. Gần đây, ông đã tài trợ một tòa nhà trị giá 46 triệu USD ở Nam Seattle làm nơi ở của các gia đình vô gia cư và có thu nhập thấp.

CEO của hãng máy tính Apple Tim Cook nói về sự ra đi của Paul Allen: "Ngành công nghiệp của chúng ta đã mất đi một người tiên phong và thế giới đã mất đi một động lực tích cực. Chúng tôi xin được gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới bạn bè, gia đình của Paul và tất cả lãnh đạo, nhân viên Microsoft".

ty phu paul allen dong sang lap microsoft vua qua doi vi benh ung thu

Cựu CEO Microsoft, ông Steve Ballmer đã gọi Allen là một con người thực sự tuyệt vời, và đầy cảm hứng".

Cả Sundar Pichai, CEO của Google cũng cho biết, với cái chết của Allen, thế giới "đã mất đi một người tiên phong vĩ đại của công nghệ".

CEO Amazon, ông Jeff Bezos đã ca ngợi nỗ lực "không ngừng nghỉ" của ông để thúc đẩy sự tiến bộ công nghệ.

Paul Allen sinh ngày 21/1/1953 tại thành phố Seattle. Cha ông là Kenneth Allen – một quản lý thư viện đại học còn mẹ ông là Faye Allen – một giáo viên.

Ông theo học trường Đại học Bang Washington nhưng không tốt nghiệp và bỏ ngang giữa chừng. Thay vào đó, ông chuyển đán Massachusets để được ở gần người bạn và tín đồ công nghệ Bill Gates – người đang theo học Harvard.

Ngoài việc sở hữu tông ty đầu tư Vulcan, ông còn sở hữu hai câu lạc bộ thể thao: đội bóng đá Seattle Seahawks và đội bóng rổ Portland Trail Blazers.

Allen còn được biết đến như một nhạc sĩ. Là một tay ghita, ông từng đứng trong ban nhạc có tên The Underthinkers, và sáng tác hoặc đồng sáng tác cho các bài hát của họ trong album năm 2013. Ông cũng thành lập nên nahf bảo tàng Experience Music Project của Seattle, hay EMP, vốn là một viện bảo tàng dành cho người hùng của mình, Jimi Hendrix.

Trong nhiều thập niên qua, ông Allen được ước tính đã chi hơn 2 tỉ USD cho các hoạt động công ích như bảo vệ môi trường biển, giúp đỡ người vô gia cư, thúc đẩy nghiên cứu khoa học.

Ông Allen là một trong những người giàu nhất thế giới. Tính đến ngày 15.10, khối tài sản ma ông sở hữu là 26,1 tỉ USD, xếp thứ 27 thế giới theo danh sách của Bloomberg.

Nguyễn Sinh