Microsoft bất ngờ tuyên bố đầu tư vào Grab

Cập nhật: 12:42 | 09/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN -  Microsoft sẽ đầu tư vào Grap theo một thỏa thuận hợp tác chiến lược kéo dài 5 năm vừa được công bố chính thức.  

microsoft bat ngo tuyen bo dau tu vao grab
Hình minh họa

Grab, nền tảng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á, vừa chính thức công bố đã thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược sử dụng đám mây điện toán với Microsoft để thúc đẩy đổi mới và sử dụng các dịch vụ số tại khu vực Đông Nam Á.

Thông cáo báo chí của Grab phát đi sáng 9/10 cũng khẳng định hai bên sẽ hợp tác trong một loạt dự án công nghệ gồm dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI) và các giải pháp di động.

Ngoài việc rót vốn, Microsoft và Grab - công ty có trụ sở ở Singapore - sẽ cộng tác trong các dự án công nghệ thuộc các lĩnh vực như dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo. Grag cũng sẽ sử dụng một số sản phẩm của Microsoft, bao gồm dịch vụ điện toán đám mây Azure.

Cả Microsoft và Grab đều từ chối tiết lộ về giá trị khoản đầu tư. Tuy nhiên, tờ Financial Times nói rằng Microsoft rót cho Grab 200 triệu USD.

Từ đầu năm đến nay, Grab đã huy động được 2 tỷ USD từ hãng xe Toyota và các nhà đầu tư tổ chức khác như SoftBank và Didi Chuxing. Tổng số vốn mà Grab huy động được tính đến ngày 2/8/2018 đã đạt 6 tỷ USD, định giá công ty ở mức 11 tỷ USD - theo dữ liệu từ CB Insights.

Hôm thứ Sáu tuần trước, hãng Reuters đưa tin rằng tập đoàn SoftBank của Nhật Bản đang chuẩn bị rót thêm 500 triệu USD vào Grab.

Chủ tịch Ming Maa của Grab cho hay: Grab sẽ sử dụng số vốn đầu tư từ Microsoft để cải thiện sự an toàn và trải nghiệm cho người dùng.

Theo thỏa thuận, Grab sẽ hợp tác với Microsoft để phát triển những phương thức mới cho việc kiểm chứng hành khách và tài xế bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Ngoài ra, hành khách cũng có thể đặt cuốc xe trực tiếp thông qua ứng dụng Microsoft Outlook.

Microsoft hiện đang xem AI là một trong những ưu tiên phát triển chính. Hãng từng tuyên bố muốn đưa AI vào tất cả mọi lĩnh vực của đời sống.

Minh Dương