Tháo chạy khỏi chung cư cao cấp

Cập nhật: 14:49 | 24/05/2018 Theo dõi KTCK trên

Thị trường BĐS đang chứng kiến cuộc tháo chạy đầy bất ngờ của người tiêu dùng cũng như các nhà đầu tư khỏi phân khúc nhà ở chung cư cao cấp.

Lý giải cho động thái đầy bất ngờ này của giới đầu tư, anh Nguyễn Thanh Hà – nhà môi giới BĐS tại Hà Nội thẳng thắn: “Liên tục xuất hiện các thông tin không tốt về công tác phòng chống cháy nổ tại các tòa nhà, nhiều tòa chung cư cao cấp song điều kiện phòng chống cháy nổ quá kém, không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, vừa đầu mùa mưa song hầm của nhiều tòa chung cư cao cấp có hiện tượng ngập, úng khiến người dân không yên tâm khi sử dụng cũng như để xe tại đây. Một căn hộ chung cư “cao cấp” có giá lên tới cả chục tỷ đồng, giá đó có thể mua được một căn nhà liền kề hay biệt thự ở ngoại vi với tiện nghi và tính an toàn cháy nổ cao hơn”. Đây chính là yếu tố khiến nhiều nhà đầu tư rút lui khỏi phân khúc nhà ở cao cấp.

thao chay khoi chung cu cao cap

Ảnh minh họa


Chị Nguyễn Thị Phương (lô C, chung cư Carina Plaza) cho hay, chị mua căn hộ tại đây với giá hơn 1 tỷ đồng và mới dọn về ở chưa lâu. Dù ban đầu xác định mua căn hộ để an cư, yên ổn làm ăn, nhưng khi xảy ra vụ cháy, chị luôn trong tình trạng lo sợ và muốn bán căn hộ để đi tìm mua đất nền. “Mua hơn 1 tỷ đồng, ở chưa được bao lâu nhưng giờ chắc tôi phải bán để tìm nơi ở an toàn hơn, ở chung cư mà lúc nào cũng nơm nớp lo sợ thì thà bán lỗ đi nơi khác còn hơn”, chị Phương tâm sự.

Một trong những lý do khiến nhiều người mua nhà cũng như nhà đầu tư “rút lui” khỏi phân khúc cao cấp chính là xung đột sở hữu chung – riêng tại nhiều tòa nhà cao cấp. Tiền bảo trì, bảo dưỡng tòa nhà không minh bạch, chủ đầu tư nhập nhèm trong sở hữu chung – riêng khiến nhiều người mua nhà “mệt mỏi” khi phải khiếu kiện cũng là lý do khiến nhiều người rút lui khỏi phân khúc này.

Chị Huyền Anh, một nhân viên môi giới tại quận Thanh Xuân thẳng thắn, chị đang được khách hàng gửi bán hơn 10 căn hộ tại dự án chung cư cao cấp trên đường Tố Hữu, đó là chưa kể còn khá nhiều căn khác chưa bán được mà các công ty BĐS đang “gửi” tại công ty chị. Nhà cao cấp giờ bán rất khó, dù đã tăng khuyến mãi, giảm giá và hỗ trợ cả lãi vay ngân hàng nhưng quả thật những tháng gần đây, việc tìm khách mua nhà với giá 35 triệu đồng/m2 cực kỳ khó. Đặc biệt, nhiều khách hàng ký gửi chấp nhận lỗ với mức chiết khấu và hoa hồng cao nhưng vẫn không có khách mua. Dự án chung cư cao cấp “dày đặc” trên trục đường Tố Hữu - Lê Văn Lương khiến nhiều người lo ngại về sức chịu đựng của hạ tầng giao thông nên không dám xuống tiền – chị Huyền Anh chia sẻ thêm.

Có thể thấy không ít lời rao bán căn hộ cao cấp đầy hấp dẫn trên mạng như “Cần bán lỗ căn hộ vì cần tiền gấp đi nước ngoài"; "Nhà mới mua chưa đầy tháng, chấp nhận lỗ cả trăm triệu để bán lại"... Những thông tin rao bán này đều đi kèm với diện tích căn hộ, hiện trạng dự án và thời gian đã sử dụng, được đính kèm với giấy chứng nhận quyền sở hữu (nếu có). Thông tin rao bán cắt lỗ không chỉ xuất hiện dày đặc trên trang web, khách hàng còn thuê cả một đội quân hùng hậu đứng phát tờ rơi tại các ngã ba đường, thế nhưng lượng giao dịch gần như không có đối với phân khúc nhà ở cao cấp.

Anh Lê Hùng (Tây Hồ) chán nản cho biết: “Từ đầu năm đến giờ căn hộ chung cư cao cấp tại Ciputra Tây Hồ đã “bay” gần 300 triệu đồng theo giá thị trường thế mà vẫn “chẳng ma nào hỏi”. Căn tầng dưới nhà tôi họ cũng chấp nhận “mất gần nửa tỷ” để bán nhanh đấy!”. Nhà cao cấp ngày càng “kén” người mua. Qua khảo sát thực tế, cho thấy không chỉ có những dự án đang gặp vấn đề mới bị rao bán cắt lỗ mà ngay cả những dự án đang là hàng mới trên thị trường cũng có khá nhiều lời rao bán cắt lỗ.


Thanh Thủy

Theo Thời Báo Ngân Hàng

Tin liên quan