An Gia (AGG) đưa nợ trái phiếu về 0, sẵn sàng cho các kế hoạch lớn

Cập nhật: 10:56 | 23/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Đúng như kế hoạch, An Gia đã thành công đưa dư nợ trái phiếu về 0 trong tháng 5/2024, hạ thấp tỷ lệ sử dụng đòn bẩy để nâng cao năng lực tài chính. Công ty tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch triển khai dự án mới, mở rộng quỹ đất, kiên định mục tiêu phát triển bền vững.

Sạch nợ trái phiếu, tài chính lành mạnh

Tập đoàn Bất động sản An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) thông báo đã hoàn thành việc thanh toán toàn bộ nghĩa vụ liên quan của lô trái phiếu AGG12202, giá trị 300 tỷ đồng trong tháng 5/2024. Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng ra thông báo hủy bỏ đăng ký giao dịch của lô trái phiếu này tại ngày 2/5.

Như vậy, An Gia chính thức đưa dư nợ trái phiếu về 0 ngay trong tháng 5 này, đúng như kế hoạch đề ra trước đó. Doanh nghiệp cũng lọt nhóm những công ty bất động sản hiếm hoi trên sàn chứng khoán có khả năng thu xếp trả hết nợ trái phiếu, tính đến thời điểm này.

Ông Nguyễn Bá Sáng - Chủ tịch HĐQT An Gia
Ông Nguyễn Bá Sáng - Chủ tịch HĐQT An Gia

Ông Nguyễn Bá Sáng - Chủ tịch HĐQT An Gia cho biết công ty mới chỉ huy động trái phiếu từ năm 2020, có tài sản bảo đảm và sử dụng với mục đích đầu tư vào một số dự án bất động sản hoặc hiện thực hóa chiến lược mua bán, sáp nhập (M&A) gia tăng tiềm lực quỹ đất. Từ đó đến nay, doanh nghiệp luôn thực hiện nghiêm túc việc mua lại trước hạn hoặc đúng hạn trái phiếu, thanh toán đầy đủ khoản lãi trái phiếu, đảm bảo tối đa lợi ích của trái chủ.

Song song đó, An Gia cũng kiên định với chiến lược quản trị thận trọng, tuân thủ lộ trình phát triển minh bạch, lên kế hoạch phát triển dự án rõ ràng, đảm bảo nguồn thu ổn định để thanh toán các nghĩa vụ trái phiếu. Thực tế cho thấy phần lớn nguồn thu từ phát triển dự án là cơ sở để An Gia tất toán dư nợ trái phiếu trong các năm qua cũng như đợt thanh toán cuối cùng này. Công ty đã dùng nguồn tiền thu được từ việc bàn giao dự án Westgate (Bình Chánh, TP.HCM) để trả nợ trái phiếu.

Khu phức hợp Westgate tại trung tâm hành chính Bình Chánh
Khu phức hợp Westgate tại trung tâm hành chính Bình Chánh

Như vậy soi chiếu theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, khi hết nợ trái phiếu, An Gia còn nợ vay tài chính ngắn hạn và dài hạn là 1.173 tỷ đồng. Việc xử lý dứt điểm nợ trái phiếu đã giúp hệ số nợ vay/vốn chủ sở hữu giảm về 0,38 lần, thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của các doanh nghiệp trong ngành bất động sản hiện nay.

Tài chính lành mạnh, sử dụng đòn bẩy hợp lý là một trong những thế mạnh giúp An Gia đứng vững trên thị trường, giữ gìn uy tín và thương hiệu, nhận được sự tin tưởng của đông đảo cổ đông và sự đồng hành dài hạn của các đối tác.

Triển vọng kinh doanh tích cực với pháp lý dự án minh bạch

Năm nay, An Gia đặt mục tiêu doanh thu thuần 1.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 250 tỷ đồng, tăng 43% so với thực hiện năm trước. Để đạt mục tiêu này, An Gia dự kiến tiếp tục bàn giao và ghi nhận doanh thu từ bán các sản phẩm còn lại tại các dự án Westgate (Bình Chánh, TP.HCM) và The Standard (Bình Dương).

Phối cảnh dự án The Gió Riverside tại Bình Dương
Phối cảnh dự án The Gió Riverside tại Bình Dương

Công ty cũng chuẩn bị nguồn lực để đầu tư, triển khai dự án The Gió Riverside (Bình Dương) ngay trong năm nay, quy mô khoảng 3.000 sản phẩm. Dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, sau khi hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất từ năm 2022.

Mặc dù thực hiện dự án lớn nhưng công ty chưa có kế hoạch huy động vốn năm nay. Tại Đại hội Cổ đông thường niên năm 2024, công ty chỉ công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu trả cổ tức 25% cho cổ đông và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Lãnh đạo An Gia khẳng định công ty chỉ có một mục đích duy nhất trong việc huy động vốn là để phát triển dự án và mở rộng quỹ đất, trên tinh thần quản trị thận trọng. Khi có quỹ đất phát triển dự án, An Gia sẽ khởi động quá trình huy động vốn và sử dụng đạt hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, An Gia cũng chuẩn bị kế hoạch tăng trưởng bài bản đón đầu chu kỳ mới của thị trường bất động sản. Trong khoảng 2-5 năm tới, An Gia tập trung vào 3 dự án trọng điểm gồm The Gió Riverside (Bình Dương), The Lá Village (Bình Chánh, TP.HCM) và Westgate 2 (Bình Chánh, TP.HCM). Số dự án này tương đương gần 10.000 sản phẩm, đủ dư địa cho công ty phát triển từ 3-4 năm.

“Công ty vẫn kiên định với phân khúc bất động sản vừa túi tiền. Đây là phân khúc luôn có tỷ lệ hấp thụ tốt bất chấp các biến động của thị trường. Quan điểm của An Gia là không chạy theo thị trường, không mua quỹ đất hay mua dự án bằng mọi giá. Công ty sẽ có những phân tích kỹ càng về khu đất, để làm sao khi đưa ra thị trường, giá thành sản phẩm phù hợp với túi tiền của đa số người mua”, đại diện An Gia nói.

Về lâu dài, An Gia đặt mục tiêu mỗi năm đưa ra thị trường 2.000-3.000 sản phẩm. Đồng thời, công ty cũng sẽ tiếp tục mua thêm 1-2 dự án mỗi năm tại các khu vực TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An - những khu vực tập trung phân khúc sản phẩm là thế mạnh của An Gia và kiên định với lộ trình phát triển bền vững.

Ngọc Lan