Đa chiều:

“Mệnh phụ phu nhân”

Cập nhật: 08:10 | 07/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Dư luận đang hết sức xôn xao trước tin Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ thông tin: Xe biển xanh vào tận cửa máy bay đón vợ Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh? Thực hư thế nào, có lẽ Bộ Công thương cũng như cá nhân Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cần lên tiếng càng sớm càng tốt!

menh phu phu nhan
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trao Quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại chiều 4/1/2019, tại Hà Nội. Vậy, có hay không việc dùng xe biển xanh để “rước” vợ Bộ trưởng?

“Phu nhân” là danh từ chỉ vợ của các lãnh đạo cấp cao. Tuy họ không phải là “yếu nhân” trong nền chính trị nhưng luôn có vị trí hết sức quan trọng trong ngoại giao, quảng bá hình ảnh lãnh đạo cũng như liên quan mật thiết đến đời sống tinh thần, sức khoẻ, công việc của lãnh đạo. Thế người ta mới gọi là phu nhân.

Nhưng, sử sách thường ghi lại về bi kịch “vua nghe vợ mất nước” như để nhắc nhở hậu thế: Đã làm lãnh đạo thì nhất thiết phải rạch ròi công tư, đừng về vợ con, người thân lạm dụng quyền lực của chồng mà nhũng nhiễu hay làm điều sai trái.

Đầy rẫy những tấm gương. Điển hình là hình tượng Trụ vương bị hồ li tinh Đắc Kỷ mê muội lung lạc chìm đắm trong nhục dục dẫn tới thiên hạ đại loạn tan nát cả một vương triều. Thế mới hay, việc làm, lối sống của các phu nhân nói chung và vợ lãnh đạo nói riêng... cũng vô cùng quan trọng! Xấu chàng thì hổ ai?

Nhìn rộng ra, nếu để vợ con, người thân lạm dụng quyền lực chính trị để mưu lợi cá nhân sẽ nảy sinh vô vàn hệ lụy. Nào là “sân sau”, là “nhóm lợi ích” thâu tóm cổ phần, cổ phiếu, đất đai, việc làm... - những thứ còn kinh khủng hơn đặc quyền được “rước” tận cửa máy bay.

Tuy chưa được gọi là "phu nhân" nhưng ở nước ta, vợ tầm Bộ trưởng, Thứ trường, Bí thư, Chủ tịch tỉnh cũng có ảnh hưởng rất lớn đến công việc của chồng mình. Ngoài việc chăm lo vun vén hạnh phúc gia đình, sẽ thật tuyệt vời nếu những người vợ có vị trí đặc biệt ấy xa rời, không lạm dụng uy quyền của chồng mình. Bởi, họ không chỉ biết hy sinh, tiết chế những mưu cầu vật chất mà còn giúp cho công việc của chồng xuôi chèo mát mái, tránh xa được những tai tiếng không đáng có.

Điều này càng có ý nghĩa hơn khi Bộ Chính trị vừa ban hành quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương. Trong quy định này có nêu rõ Ủy viên bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, ủy viên Ban chấp hành Trung ương phải nghiêm khắc với bản phân và kiên quyết chống: Để vợ (chồng), bố, mẹ, con, anh chị em ruột lợi dụng chức vụ quyền hạn, uy tín để của mình để vụ lợi.

Trở lại với câu chuyện, nếu thực sự có việc dùng xe biển xanh đón vợ bộ trưởng, Bộ Công thương cũng như cá nhân Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cần nghiêm túc nhìn nhận, rút kinh nghiệm sâu sắc. Bởi, nếu là sự thật, đó là việc làm phản cảm sẽ khiến dư luận, quần chúng nhân dân không đồng tình và lên án mạnh mẽ.

PV