Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Có nhiều sai phạm

Cập nhật: 10:15 | 15/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN -Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vào tối 12/10 vừa qua, đã phát đi thông báo tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng Giám đốc VEC về trách nhiệm phụ trách trực tiếp dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án.  

du an cao toc da nang quang ngai co nhieu sai pham Thứ trưởng Bộ GTVT: Bức xúc trước việc cao tốc ngàn tỷ nhanh chóng hư hỏng
du an cao toc da nang quang ngai co nhieu sai pham Xử lý trách nhiệm Tổng giám đốc VEC, BQL dự án và phải sửa chữa xong trước 16/10
du an cao toc da nang quang ngai co nhieu sai pham Bộ GTVT: Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi hỏng do chất lượng thi công

Một dự án có quá nhiều sai phạm

Trước thời điểm khánh thành tuyến đường cao tốc đầu tiên ở miền Trung, VEC đã tiếp nhận đơn thư nặc danh tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành (Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) vi phạm trong quản lý, điều hành dự án.

Ngày 21/5, thực hiện chỉ đạo của cơ quan Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, VEC đã thành lập đoàn xác minh các nội dung giải quyết khiếu nại, tố cáo.

du an cao toc da nang quang ngai co nhieu sai pham

Cụ thể, 6 nội dung trong đơn thư nặc danh tố cáo đích danh ông Thành gồm: Thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình đối với gói thầu A1, A2, A3 đoạn WB và gói thầu 4,5 đoạn JICA; che giấu thông tin nứt dọc bê tông nhựa đoạn MSE - gói 5 thầu JICA; duyệt đường gom giá trị lớn (>20 tỷ đồng) không qua các phòng tham mưu của Ban quản lý dự án; chỉ đạo nghiệm thu khống số liệu đường lộ đá tại Km90; thao túng quyền lực, trù dập cán bộ, hành vi tham nhũng.

Đơn cử, nội dung số 1 tố cáo ông Thành ‘trực tiếp chỉ đạo, phớt lờ trách nhiệm trong công tác quản lý dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình đối với gói thầu A1, A2 đoạn WB và gói thầu 4, 5 đoạn JICA. Có thể kiểm tra chất lượng công tác Base/Subbase tại gói thầu A1, A2, A3 (ví dụ tại km77 đoạn Lương Tài bị phân tầng, không đảm bảo thành phần hạt đã bị đoàn kiểm tra WB phát hiện cuối năm 2017) và gói thầu số 5 (toàn gói sử dụng mỏ đá Hương Mao khong đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt). Không xử lý loại bỏ vật liệu đắp K95 không đảm bảo chất lượng tại gói thầu số 5 từ km41-km42 và các nhánh, trạm dịch vụ thuộc nút giao Hà Lam”.

Ngoài ra, đơn còn tố cáo ông Thành “cho phép nhà thầu đắp đá khi chưa duyệt bảo vệ thi công, đồng thời phát sinh khối lượng đắp đá lớn (>20 tỉ) mà không báo cho VEC, kiểm tra hiện trường thiếu trách nhiệm”, “duyệt đường gom giá trị lớn (>20 tỉ) không thông qua các phòng tham mưu của Ban, cố thực hiện sai quy trình xử lý hồ sơ quy định trong quy chế Ban QLDA”…kết luận xác minh cho rằng tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung này, đồng thời VEC báo cáo Bộ GTVT xin chủ trương thực hiện và ý kiến chỉ đạo theo đúng thẩm quyền.

Kiểm điểm cá nhân tới tập thể

Về nội dung tố cáo ông Thành vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, vi phạm quy chế hoạt động của Ban quản lý, bỏ qua vai trò tham mưu của phòng tham mưu, VEC khẳng định ông Thành có xem xét nhưng không sử dụng ý kiến tham mưu của phòng kế hoạch tài chính để ký trình hồ sơ báo cáo VEC. Đến nay VEC chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ cơ quan công an cho việc nêu trên. Trong trường hợp nhận được thông tin chính thức yêu cầu điều tra của cơ quan chức năng như nội dung tố cáo nặc danh thì VEC sẽ chỉ đạo các bên: tư vấn giám sát, nhà thầu, Ban QLDA cung cấp thông tin và phối hợp để làm sáng tỏ, minh bạch các vấn đề”…

Từ các nội dung tố cáo và quá trình xác minh, đoàn chức năng của VEC đã kết luận: Giám đốc Ban QLDA Nguyễn Tiến Thành kiểm điểm rút kinh nghiệm và báo cáo về các nội dung nêu trên.

Về các tồn tại trong quản lý chất lượng phải xử lý ở gói thầu A1, gói thầu số 5 và nghi ngại về tính chính xác khối lượng đắp đá gói A2… VEC cho rằng nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, Ban quản lý dự án đã khắc phục kịp thời. Tuy nhiên để nâng cao trách nhiệm trong công việc, Tổng giám đốc VEC yêu cầu các đơn vị trên cần kiểm điểm rút kinh nghiệm thêm.

Tổng giám đốc VEC yêu cầu các nhà thầu thi công (gói 5, A1), tư vấn giám sát (JICA, WB) thực hiện nghiêm túc các quy định kỹ thuật trong hợp đồng và chịu trách nhiệm về an toàn công trình kể cả sau thời gian hết bảo hành theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, vào ngày 2/9 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với số vốn đầu tư 34.516 tỷ đồng chính thức được đưa vào khai thác toàn tuyến.

Nguyễn My

Tin cũ hơn
Xem thêm