Đề nghị công an điều tra 3 đơn vị kiểm toán và kiểm toán viên tại Ngân hàng SCB

Cập nhật: 15:10 | 13/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Deloitte, KPMG và Ernst & Young là các đơn vị kiểm toán Ngân hàng SCB trong nhiều năm, đáng chú ý cả 3 đơn vị nói trên đều không phát hiện ra bất thường tại ngân hàng này.

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính, nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn ông Hồ Đức Phớc về việc cấp phép công ty kiểm toán, chất lượng kiểm toán viên, kiểm định viên sau vụ SCB.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng những sai phạm của kiểm toán độc lập trong các vụ án hình sự do nhiều yếu tố. Trong đó, do năng lực của cán bộ kiểm toán ở các bên, ngoài ra tinh thần trách nhiệm của cán bộ làm kiểm toán trực tiếp. Cũng không loại trừ có sự cấu kết và cố tình vi phạm pháp luật của kiểm toán viên, theo bộ trưởng Bộ Tài chính.

"Các công ty kiểm toán hàng đầu của thế giới đều kiểm toán SCB nhưng đều vi phạm. Rõ ràng cái này là do kiểm toán viên, thẩm định viên, chứ không phải do công tác quản lý", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Người đứng đầu Bộ Tài chính cũng nói rằng phải thừa nhận một số văn bản pháp luật còn lỗ hổng để cán bộ thẩm định giá lợi dụng, nên khi xác định cán bộ kiểm toán, thẩm định giá cố tình làm sai thì phải xử lý kỷ luật, thậm chí hình sự.

Đề nghị công an điều tra 3 đơn vị kiểm toán và kiểm toán viên tại Ngân hàng SCB
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Được biết, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã thuê các công ty kiểm toán thuộc nhóm 4 hãng danh tiếng hàng đầu thế giới để kiểm tra báo cáo tài chính hằng năm. Trong đó, Deloitte, KPMG và Ernst & Young là 3 đơn vị kiểm toán Ngân hàng SCB trong nhiều năm nhưng không phát hiện bất thường, khi vụ án bị phanh phui lại lộ ra âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế hàng trăm ngàn tỷ đồng.

Trong đó, kết quả thẩm định thường niên từ năm 2012 đến năm 2021, tức thời điểm trước khi vụ án bị khởi tố đều không cho thấy điểm bất thường nào về tình hình tài chính của ngân hàng. Cụ thể, theo các báo cáo kiểm toán mà SCB công bố, trong đợt kiểm toán gần nhất trước vụ án vào tháng 6/2021, SCB ghi nhận lợi nhuận lũy kế hơn 1.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu gần 22.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi các sai phạm bị phát hiện và SCB bị Ngân hàng Nhà nước đưa vào diện kiểm soát đặc biệt từ tháng 10/2022 thì kết quả kiểm toán lại cho thấy thời điểm 30/9/2022, SCB đã âm vốn chủ sở hữu lên đến 443.769 tỷ đồng, lỗ lũy kế lên đến 464.547 tỷ đồng.

Qua những bất cập liên quan đến hoạt động kiểm toán, hội đồng xét xử cho rằng đang có bất cập lớn trong công tác kiểm toán nên thông qua vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm, hội đồng xét xử kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn.

Hội đồng xét xử đề nghị tăng cường hơn nữa vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực, trong công tác kiểm toán, đảm bảo chất lượng của công tác kiểm toán.

Đảm bảo công tác kiểm toán tại các ngân hàng là kiểm tra và đánh giá các thông tin tài chính mang tính chính xác, khách quan và minh bạch, nhằm tạo nên một nền tảng tài chính quốc gia minh bạch và vững mạnh.

Ngoài ra, hội đồng xét xử cũng đề nghị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao trong quá trình điều tra vụ án giai đoạn 2 "tiếp tục làm rõ vai trò, trách nhiệm của các công ty kiểm toán tại Ngân hàng SCB, các kiểm toán viên có liên quan, nếu đủ căn cứ thì đề nghị xem xét xử lý theo đúng quy định".

Đã có nhà đầu tư muốn tham gia tái cơ cấu SCB

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đang nghiên cứu đề nghị tham gia cơ cấu lại SCB của một số nhà đầu tư, để ...

Công ty con của SCB triệu tập ĐHĐCĐ bất thường

Hội đồng Quản trị (HĐQT) Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bảo Long (BLI, UPCoM: BLI) vừa thông báo triệu tập Đại hội đồng cổ ...

Thùy Linh