Bất động sản nghỉ dưỡng:

Đón “hời” từ bảng xếp hạng du lịch của UNWTO

Cập nhật: 13:12 | 05/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sự phát triển của ngành du lịch đang có những tác động tích cực đến thị trường BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Đây chính là báo cáo tiêu điểm thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng Việt Nam vừa được CBRE Việt Nam công bố.  

don hoi tu bang xep hang du lich cua unwto
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Thực tế đã ghi nhận mức tăng trưởng khách du lịch quốc tế khá cao trong những năm vừa qua, đưa Việt Nam nằm trong những quốc gia có đà tăng trưởng về du lịch cao nhất khu vực Đông Á. Điều này có sự đóng góp không nhỏ của sự phát triển nhanh chóng về cơ sở hạ tầng, sự phổ biến của những hãng hàng không giá rẻ như VietJet, AirAsia. Ngoài ra, còn phải kể đến những chương trình như, đăng ký thị thực điện tử cho 40 quốc gia và miễn thị thực cho 5 quốc gia châu Âu, tiêu dùng nội địa và những động thái của Chính phủ nhằm khuyến khích và thúc đẩy nền du lịch quốc gia.

Cụ thể, tăng trưởng khách du lịch quốc tế của Việt Nam đang gây ấn tượng qua từng năm. Trong đó, một số thị trường có tỷ lệ tăng trưởng mạnh như Nha Trang (66%), Phú Quốc (58%), Đà Nẵng (39%), Quảng Ninh (22%)... Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cơ sở hạ tầng kết nối các điểm du lịch mới nổi giàu tiềm năng sẽ là tiền đề cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng ở những nơi này phát triển. Cũng theo CBRE Việt Nam, nhiều chủ đầu tư cũng có cái nhìn lạc quan về tiềm năng của thị trường BĐS nghỉ dưỡng.

Ông Lê Minh Dũng - Phó giám đốc điều hành BIM Group cho biết, tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) vừa qua đã xếp Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất trên thế giới. Du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ về lượng và chất. Đang có những tín hiệu tích cực rõ nét về thương hiệu du lịch Việt Nam nói chung và các điểm đến mới như Hạ Long, Cát Bà, Phú Quốc, Quảng Bình, Sapa, Ninh Thuận... nói riêng.

Trên thực tế, cùng với sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành du lịch, BĐS nghỉ dưỡng đang là một kênh đầu tư hấp dẫn và là một sản phẩm thể hiện phong cách sống của tầng lớp khá giả trong những năm gần đây. Bất chấp việc nguồn cung tăng mạnh tại các phân khúc khác nhau trên cả nước, các dự án BĐS nghỉ dưỡng vẫn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ tốt. Tuy nhiên, theo khuyến cáo từ CBRE Việt Nam, có một lượng lớn các sản phẩm sẽ sớm được bàn giao và gây áp lực cạnh tranh mạnh mẽ với các nhà đầu tư cho thuê. Các chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ lưỡng chiến lược marketing và có chính sách bán hàng phù hợp nhằm tăng sức hút của sản phẩm đối với khách hàng, nhưng đồng thời vẫn phải đảm bảo tính bền vững trong mô hình kinh doanh của mình.

Cùng với đó, ông Robert McIntosh, Giám đốc Điều hành của CBRE Hotels Châu Á-Thái Bình Dương cũng cảnh báo, một số tranh chấp đã xảy ra giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư về hiệu quả của các chương trình tương tự ở các thị trường phát triển hơn như Thái Lan và Úc. Và thực tế là các dự án có chất lượng tốt, được xây tại vị trí phù hợp, có tiềm năng hút khách du lịch khi đi vào hoạt động thì khả năng thu hút khách sẽ vẫn cao mặc dù không có các chương trình này.

Với Việt Nam, các yếu tố kích cầu vĩ mô khả quan kết hợp với chiến lược marketing phù hợp của các chủ đầu tư và sự đa dạng hóa trong sản phẩm của các dự án sẽ giúp duy trì được sự tăng trưởng cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam

Đức Hậu